Theo Sở Du lịch Nghệ An, 7 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đạt 6.880 nghìn lượt, bằng 116% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách lưu trú đạt 4.370 nghìn lượt, bằng 112% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt 63.200 lượt, bằng 164% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 21.650 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 8.392 tỷ đồng.
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Mai Dương – Chánh thanh tra Sở Du lịch Nghệ An cho biết, bên cạnh những kết quả đạt, du lịch Nghệ An vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Việc quản lý điểm đến, duy trì chất lượng dịch vụ du lịch chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật; đội ngũ nhân lực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Vẫn còn nhiều hiện tượng ứng xử, giao tiếp thiếu chuẩn mực văn minh du lịch, chèo kéo khách, chất lượng, giá các sản phẩm, lợi dụng tình trạng khan hiếm phòng nghỉ để lừa đảo… làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh nhà.
Chính vì vậy, Sở Du lịch Nghệ An vừa có công văn về việc tăng cường chấn chỉnh hoạt động du lịch trên địa bàn. Theo đó, căn cứ Quyết định số 18/2023/QĐ.UBND ngày 03/08/2023 của UBND tỉnh về việc Quy định phân cấp quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở Du lịch đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt một số nội dung: Tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch theo phân công, phân cấp quản lý; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; công tác kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ phải được niêm yết công khai giá và bán theo giá đã niêm yết.
Các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch Nghệ An tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai sâu rộng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng dân cư địa phương tại các khu, điểm du lịch; xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố quan trọng hàng đầu để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần tích cực nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Nghệ An.
Riêng đối với UBND thị xã Cửa Lò, Sở Du lịch Nghệ An đề nghị quản lý chặt chẽ và có các biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá; bắt ép dịch vụ tại các cơ sở lưu trú du lịch; chèo kéo, tranh giành khách; nài kéo “dẫn dắt” khách của dịch vụ xe điện để nhận “hoa hồng” của các cơ sở mua sắm và nhà hàng, khách sạn; hoạt động các bể bơi trong cơ sở lưu trú đảm bảo đúng quy định; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý các tổ chức cá nhân lợi dụng tình trạng khan hiếm phòng nghỉ để lừa đảo; Cập nhật thông tin chính thức về giao dịch đặt phòng của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn để tránh tình trạng lừa đảo như đã xảy ra.