Nghệ An: “Số phận” gần 300 xe điện và 600 lao động về đâu?

Hơn 300 xe điện không được hoạt động, 600 lao động sẽ mất việc làm
Hơn 300 xe điện không được hoạt động, 600 lao động sẽ mất việc làm
(PLO) - Cho thí điểm 110 xe điện, sau mấy năm trên địa bàn TX.Cửa Lò đã “tự phát” lên 442 xe, kèm theo là hiện tượng tranh giành khách. Để chấn chỉnh, chính quyền “cấm” các xe ngoài luồng không được hoạt động khiến 600 lao động có thể mất việc. 
Hồ hởi với dự án xe điện thí điểm
Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 703 về việc thí điểm Dự án đầu tư xe ô tô điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Chấp hành chủ trương này, ngày 7/6/2011 UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định 2015 giao Cty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò (Cty VTDLLH-TM Cửa Lò) thực hiện trong 3 năm (từ 6/6/2011 – 6/6/2014) số lượng là 110 xe.
Thực hiện Quyết định này, Cty VTDLLH-TM Cửa Lò đã tân trang 110 xe ô tô điện phục vu nhu cầu du lịch. Một xe điện hai người làm việc đã giải quyết được chỗ làm cho khoảng hơn 200 lao động. Du khách trong và ngoài tỉnh cũng hào hứng chào đón dịch vụ mới. 
Nắm bắt cơ hội, bên cạnh Cty VTDLLH-TM Cửa Lò, nhiều doanh nghiệp khác cũng tự mua xe điện về kinh doanh. Đến nay, tại Cửa Lò có 5 doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cấp giấy phép hoạt động dịch vụ xe điện. Theo thống kê, đến đầu năm 2015 tổng số xe điện hoạt động trên địa bàn là 442 xe, đồng nghĩa với việc khoảng hơn 800 lao động có công ăn việc làm. 
Tuy nhiên, cùng lúc cũng xuất hiện nhiều hiện tượng làm xấu đi hình ảnh, thương hiệu du lịch Cửa Lò. Theo ông Phan Công Đối – Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò, từ ngày số lượng xe tăng lên đột biến đã xảy ra tình trạng tranh giành khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định. 
Dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch TX.Cửa Lò và Phòng Quản lý đô thị là để “tránh làm giả logo”
Dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch TX.Cửa Lò
và Phòng Quản lý đô thị là để “tránh làm giả logo”
Dân “méo mặt” vì lệnh cấm 
Trước thực tế này, chính quyền Cửa Lò đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, vận động người dân không mua xe điện hoạt động kinh doanh vì không nằm trong dự án thí điểm. Đặc biệt, UBND TX đã ban hành Quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TX.Cửa Lò. 
Theo đó, xe điện phải gắn biển kiểm soát theo đúng quy định của UBND TX.Cửa Lò; phải gắn logo của UBND TX ban hành trước kính chắn gió… Logo của UBND TX phải có dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND TX và Trưởng phòng Quản lý đô thị. Theo ông Đối, việc ký và đóng dấu vào logo là “tình thế” để tránh việc làm giả, hoạt động “chui”. Vị này cũng thừa nhận việc để xe điện tăng cao nằm ngoài dự án thí điểm là do công tác quản lý chưa tốt.
“Hiện TX đã giao cho các xã, phường thống kê lại toàn bộ số xe điện tự phát, sẽ tiến hành đối thoại với dân để thống nhất phương án thu hồi xe điện không được phép hoạt động và hỗ trợ vốn để chuyển đổi nghề nghiệp. Nhiều người dân yêu cầu thu hồi xe thì phải đền bù, nhưng TX  chưa có văn bản nào tuyên truyền về việc mua xe điện mà do người dân tự phát mua. Cho nên, nếu vẫn tiếp tục cho xe lưu thông thì ngoài việc bị tịch thu còn bị xử phạt theo quy định của pháp luật…”, ông Đối nói. 
“Lệnh cấm” này khiến các doanh nghiệp “ngoài thí điểm” lo sốt vó. Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lợi Trường, ông Phạm Hưu Trường cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi được Sở KHĐT cấp phép hoạt động xe điện từ năm 2011, và đóng thuế đầy đủ trong mấy năm vừa qua. Tôi đã vay mượn đầu tư 50 xe điện, còn các anh em khác cũng góp cổ phần mua thêm 100 xe nữa để phục vụ du khách. Mỗi xe mới giá 170 triệu đồng, xe mua lại giá 100 triệu đồng/xe. Để có xe, một số người phải bán đất, “cắm” sổ đỏ để mua xe, đầu tư cả đống tiền lại cấm hoạt động thì chúng tôi thu hồi lại vốn bằng cách nào?...”. 
Câu hỏi của ông Trường cũng đang là băn khoăn của rất nhiều chủ xe điện khác. Hơn 600 lao động liệu có phải nghỉ việc và nếu buộc phải nghỉ thì liệu có thể tìm được ngành nghề, công việc khác để làm? 

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.