Nghệ An: “Số phận” gần 300 xe điện và 600 lao động về đâu?

Hơn 300 xe điện không được hoạt động, 600 lao động sẽ mất việc làm
Hơn 300 xe điện không được hoạt động, 600 lao động sẽ mất việc làm
(PLO) - Cho thí điểm 110 xe điện, sau mấy năm trên địa bàn TX.Cửa Lò đã “tự phát” lên 442 xe, kèm theo là hiện tượng tranh giành khách. Để chấn chỉnh, chính quyền “cấm” các xe ngoài luồng không được hoạt động khiến 600 lao động có thể mất việc. 
Hồ hởi với dự án xe điện thí điểm
Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 703 về việc thí điểm Dự án đầu tư xe ô tô điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Chấp hành chủ trương này, ngày 7/6/2011 UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định 2015 giao Cty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò (Cty VTDLLH-TM Cửa Lò) thực hiện trong 3 năm (từ 6/6/2011 – 6/6/2014) số lượng là 110 xe.
Thực hiện Quyết định này, Cty VTDLLH-TM Cửa Lò đã tân trang 110 xe ô tô điện phục vu nhu cầu du lịch. Một xe điện hai người làm việc đã giải quyết được chỗ làm cho khoảng hơn 200 lao động. Du khách trong và ngoài tỉnh cũng hào hứng chào đón dịch vụ mới. 
Nắm bắt cơ hội, bên cạnh Cty VTDLLH-TM Cửa Lò, nhiều doanh nghiệp khác cũng tự mua xe điện về kinh doanh. Đến nay, tại Cửa Lò có 5 doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cấp giấy phép hoạt động dịch vụ xe điện. Theo thống kê, đến đầu năm 2015 tổng số xe điện hoạt động trên địa bàn là 442 xe, đồng nghĩa với việc khoảng hơn 800 lao động có công ăn việc làm. 
Tuy nhiên, cùng lúc cũng xuất hiện nhiều hiện tượng làm xấu đi hình ảnh, thương hiệu du lịch Cửa Lò. Theo ông Phan Công Đối – Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò, từ ngày số lượng xe tăng lên đột biến đã xảy ra tình trạng tranh giành khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định. 
Dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch TX.Cửa Lò và Phòng Quản lý đô thị là để “tránh làm giả logo”
Dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch TX.Cửa Lò
và Phòng Quản lý đô thị là để “tránh làm giả logo”
Dân “méo mặt” vì lệnh cấm 
Trước thực tế này, chính quyền Cửa Lò đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, vận động người dân không mua xe điện hoạt động kinh doanh vì không nằm trong dự án thí điểm. Đặc biệt, UBND TX đã ban hành Quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TX.Cửa Lò. 
Theo đó, xe điện phải gắn biển kiểm soát theo đúng quy định của UBND TX.Cửa Lò; phải gắn logo của UBND TX ban hành trước kính chắn gió… Logo của UBND TX phải có dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND TX và Trưởng phòng Quản lý đô thị. Theo ông Đối, việc ký và đóng dấu vào logo là “tình thế” để tránh việc làm giả, hoạt động “chui”. Vị này cũng thừa nhận việc để xe điện tăng cao nằm ngoài dự án thí điểm là do công tác quản lý chưa tốt.
“Hiện TX đã giao cho các xã, phường thống kê lại toàn bộ số xe điện tự phát, sẽ tiến hành đối thoại với dân để thống nhất phương án thu hồi xe điện không được phép hoạt động và hỗ trợ vốn để chuyển đổi nghề nghiệp. Nhiều người dân yêu cầu thu hồi xe thì phải đền bù, nhưng TX  chưa có văn bản nào tuyên truyền về việc mua xe điện mà do người dân tự phát mua. Cho nên, nếu vẫn tiếp tục cho xe lưu thông thì ngoài việc bị tịch thu còn bị xử phạt theo quy định của pháp luật…”, ông Đối nói. 
“Lệnh cấm” này khiến các doanh nghiệp “ngoài thí điểm” lo sốt vó. Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lợi Trường, ông Phạm Hưu Trường cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi được Sở KHĐT cấp phép hoạt động xe điện từ năm 2011, và đóng thuế đầy đủ trong mấy năm vừa qua. Tôi đã vay mượn đầu tư 50 xe điện, còn các anh em khác cũng góp cổ phần mua thêm 100 xe nữa để phục vụ du khách. Mỗi xe mới giá 170 triệu đồng, xe mua lại giá 100 triệu đồng/xe. Để có xe, một số người phải bán đất, “cắm” sổ đỏ để mua xe, đầu tư cả đống tiền lại cấm hoạt động thì chúng tôi thu hồi lại vốn bằng cách nào?...”. 
Câu hỏi của ông Trường cũng đang là băn khoăn của rất nhiều chủ xe điện khác. Hơn 600 lao động liệu có phải nghỉ việc và nếu buộc phải nghỉ thì liệu có thể tìm được ngành nghề, công việc khác để làm? 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.