Nghệ An: “Số phận” gần 300 xe điện và 600 lao động về đâu?

Hơn 300 xe điện không được hoạt động, 600 lao động sẽ mất việc làm
Hơn 300 xe điện không được hoạt động, 600 lao động sẽ mất việc làm
(PLO) - Cho thí điểm 110 xe điện, sau mấy năm trên địa bàn TX.Cửa Lò đã “tự phát” lên 442 xe, kèm theo là hiện tượng tranh giành khách. Để chấn chỉnh, chính quyền “cấm” các xe ngoài luồng không được hoạt động khiến 600 lao động có thể mất việc. 
Hồ hởi với dự án xe điện thí điểm
Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 703 về việc thí điểm Dự án đầu tư xe ô tô điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Chấp hành chủ trương này, ngày 7/6/2011 UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định 2015 giao Cty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò (Cty VTDLLH-TM Cửa Lò) thực hiện trong 3 năm (từ 6/6/2011 – 6/6/2014) số lượng là 110 xe.
Thực hiện Quyết định này, Cty VTDLLH-TM Cửa Lò đã tân trang 110 xe ô tô điện phục vu nhu cầu du lịch. Một xe điện hai người làm việc đã giải quyết được chỗ làm cho khoảng hơn 200 lao động. Du khách trong và ngoài tỉnh cũng hào hứng chào đón dịch vụ mới. 
Nắm bắt cơ hội, bên cạnh Cty VTDLLH-TM Cửa Lò, nhiều doanh nghiệp khác cũng tự mua xe điện về kinh doanh. Đến nay, tại Cửa Lò có 5 doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cấp giấy phép hoạt động dịch vụ xe điện. Theo thống kê, đến đầu năm 2015 tổng số xe điện hoạt động trên địa bàn là 442 xe, đồng nghĩa với việc khoảng hơn 800 lao động có công ăn việc làm. 
Tuy nhiên, cùng lúc cũng xuất hiện nhiều hiện tượng làm xấu đi hình ảnh, thương hiệu du lịch Cửa Lò. Theo ông Phan Công Đối – Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò, từ ngày số lượng xe tăng lên đột biến đã xảy ra tình trạng tranh giành khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định. 
Dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch TX.Cửa Lò và Phòng Quản lý đô thị là để “tránh làm giả logo”
Dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch TX.Cửa Lò
và Phòng Quản lý đô thị là để “tránh làm giả logo”
Dân “méo mặt” vì lệnh cấm 
Trước thực tế này, chính quyền Cửa Lò đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, vận động người dân không mua xe điện hoạt động kinh doanh vì không nằm trong dự án thí điểm. Đặc biệt, UBND TX đã ban hành Quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TX.Cửa Lò. 
Theo đó, xe điện phải gắn biển kiểm soát theo đúng quy định của UBND TX.Cửa Lò; phải gắn logo của UBND TX ban hành trước kính chắn gió… Logo của UBND TX phải có dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND TX và Trưởng phòng Quản lý đô thị. Theo ông Đối, việc ký và đóng dấu vào logo là “tình thế” để tránh việc làm giả, hoạt động “chui”. Vị này cũng thừa nhận việc để xe điện tăng cao nằm ngoài dự án thí điểm là do công tác quản lý chưa tốt.
“Hiện TX đã giao cho các xã, phường thống kê lại toàn bộ số xe điện tự phát, sẽ tiến hành đối thoại với dân để thống nhất phương án thu hồi xe điện không được phép hoạt động và hỗ trợ vốn để chuyển đổi nghề nghiệp. Nhiều người dân yêu cầu thu hồi xe thì phải đền bù, nhưng TX  chưa có văn bản nào tuyên truyền về việc mua xe điện mà do người dân tự phát mua. Cho nên, nếu vẫn tiếp tục cho xe lưu thông thì ngoài việc bị tịch thu còn bị xử phạt theo quy định của pháp luật…”, ông Đối nói. 
“Lệnh cấm” này khiến các doanh nghiệp “ngoài thí điểm” lo sốt vó. Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lợi Trường, ông Phạm Hưu Trường cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi được Sở KHĐT cấp phép hoạt động xe điện từ năm 2011, và đóng thuế đầy đủ trong mấy năm vừa qua. Tôi đã vay mượn đầu tư 50 xe điện, còn các anh em khác cũng góp cổ phần mua thêm 100 xe nữa để phục vụ du khách. Mỗi xe mới giá 170 triệu đồng, xe mua lại giá 100 triệu đồng/xe. Để có xe, một số người phải bán đất, “cắm” sổ đỏ để mua xe, đầu tư cả đống tiền lại cấm hoạt động thì chúng tôi thu hồi lại vốn bằng cách nào?...”. 
Câu hỏi của ông Trường cũng đang là băn khoăn của rất nhiều chủ xe điện khác. Hơn 600 lao động liệu có phải nghỉ việc và nếu buộc phải nghỉ thì liệu có thể tìm được ngành nghề, công việc khác để làm? 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.