Nghệ An: Ngành giao thông nhiều thắng lợi

Cầu vượt đường sắt Nghi Kim - Tp Vinh
Cầu vượt đường sắt Nghi Kim - Tp Vinh
(PLO) - Những ngày giáp tết Ất Mùi du khách và những người xa quê trở về Nghệ An sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những cây cầu vượt bề thế, vươn dài làm thay đổi diện mạo thành phố Đỏ anh hùng.
Với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của cán bộ, nhân viên Sở Giao thông vận tải Nghệ An, hệ thống hạ tầng giao thông đã từng bước được đầu tư, nâng cấp góp phần phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trên địa bàn.
Dấu ấn năm2014
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, được triển khai nâng cấp mở rộng với tổng chiều dài gần 74km đi qua địa bàn 5 huyện, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP.Vinh. Đây là huyết mạch giao thông của cả nước nên vừa thi công vừa khai thác, phải đảm bảo an toàn thông suốt. Công trình lớn, nhu cầu cao nên có thời điểm xảy ra hiện tượng thiếu nguyên liệu. 
Ngoài ra, khí hậu khắc nghiệt của miền Trung khi nắng gió, mưa bão thất thường… đã ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thi công. Thế nhưng, với quyết tâm cao của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, sự nỗ lực của các đơn vị thi công, đến nay, Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Nghệ An đã hoàn thành. 
Ông Đinh Đăng Khánh - Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Để QL1A về đích đúng hẹn, trong quá trình thực hiện cơ bản thuận lợi nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính Phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An... 
Việc giải phóng mặt bằng liên quan tới 4000 hộ dân, đa số nhân dân hiểu về chủ trương, thì vẫn còn một số hộ dân chưa nắm vững chính sách. Để giải quyết những vướng mắc, đã có lúc Chủ tịch UBND tỉnh đích thân xuống hiện trường rà soát kiểm tra xử lý…”.
Dấu ấn của ngành GTVT Nghệ An trong năm 2014 không thể không kể đến việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 7 đoạn Diễn Châu - Đô Lương, một số đoạn của Quốc lộ 48, Quốc lộ 46, Quốc lộ 15 cùng một loạt tuyến tỉnh lộ quan trọng, trong đó có đường Tây Nghệ An. 
Đường Tây Nghệ An được xem là tuyến vành đai có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vùng biên của Tổ quốc. Chiều dài toàn tuyến hơn 180 km đi qua địa bàn 3 huyện vùng cao là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. 
Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I xây dựng được 78 km với 25 cầu. Giai đoạn II tiếp tục phát triển 106 km và thi công 16 cầu. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn theo dự kiến là 2.100 tỷ đồng. Hiện giai đoạn I đã hoàn thành, ngành GTVT Nghệ An đang tích cực xúc tiến giai đoạn II đối với dự án tuyến đường miền Tây. 
Nghệ An vui mừng đón nhận nhiều sự kiện lớn
Dấu ấn ngành GTVT Nghệ An còn được ghi nhận thông qua việc nâng cấp Cảng Hàng không Vinh với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng với các dự án thành phần gồm: nhà ga hành khách, đường tầng, sân đỗ ô tô, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng phục vụ các loại máy bay cỡ lớn… 
Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động trước, phục vụ cho các tuyến bay đi TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt và Thủ đô Viêng Chăn (Lào); đang triển khai các bước để mở đường bay thẳng quốc tế đi Đài Loan. 
Chiến lược kết nối giao thông nội tỉnh nổi bật là các dự án đưa các đô thị là gần nhau như TP.Vinh với Cửa Lò - Cửa Hội. Dự án phát triển đô thị Vinh do Ngân hàng thế giới tài trợ với tổng mức đầu tư gần 153 triệu USD với tuyến đường 35m từ Quốc lộ 46 đến đường ven sông Lam vừa đáp ứng phát triên kinh tế, đồng thời mở ra tuyến du lịch tiềm năng từ quê Bác. 
Tuyến đường 72m từ ngã ba Quán Bàu đến đường tránh Vinh dài 7km là đoạn khởi đầu của đại lộ Vinh - Cửa Lò gần 20 km lộ giới rộng 160m gần sân bay Vinh sẽ là động lực phát triển của khu kinh tế Đông Nam và của tỉnh nhà. Đường tỉnh lộ 535 Vinh - Cửa Hội cơ bản được nâng cấp, dự án đầu tư cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam đang triển khai. 
Như vậy, việc kết nối giao thông 2 đô thị lớn nhất tỉnh từng bước hoàn thiện. Chuỗi đô thị Vinh - Cửa Lò, Cửa Hội phát triển mở ra tầm nhìn thành phố Vinh - thành phố bình minh hướng ra biển và khai thác cuối dòng sông Lam hiệu quả. 
Ông Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Trong kết quả thực hiện giai đoạn 2011 -2015 và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng ngành GTVT Nghệ An đã khắc phục, tham mưu cho UBND tỉnh, tranh thủ sự giúp đỡ của TƯ, sự phối hợp các cấp các ngành thu hút được nhiều dự án, đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông mang tính chiến lược quan trọng. Nhằm hiện thực hóa nhu cầu liên kết các trung tâm kinh tế, tạo hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Giá trị sản lượng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh năm 2014 đạt khoảng 3.600 tỷ đồng - lớn nhất từ trước đến nay”. 
Những thành quả lớn của ngành giao thông nói chung và giao thông tỉnh Nghệ An nói riêng đã góp phần nâng tầm vị thế của tỉnh trung tâm khu vực Bắc Trung bộ. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của địa phương, thu hút nhiều dự án đầu tư cho tỉnh… 
“Ngày 31/1, người dân tỉnh Nghệ An hân hoan niềm vui khi trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện kinh tế, văn háa quan trọng: Cùng với sự kiện tổ chức đón nhận bằng UNESCO vinh danh dân ca ví, giặm là di sản văn hóa phi vật thể, thì Bộ GTVT, UBND tỉnh chính thức khánh thành dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An, Cầu vượt Quốc lộ 46 và Cảng hàng không Vinh. Đây là niềm vui, niềm tự hào của nhân dân tỉnh Nghệ An”, ông Kỳ phấn khởi cho biết.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.