Nghệ An lên phương án tựu trường khi trường học làm khu cách ly tập trung

Hiện nhiều trường học tại Nghệ An đang được trưng dụng làm khu cách ly cho lao động trở về từ vùng dịch.
Hiện nhiều trường học tại Nghệ An đang được trưng dụng làm khu cách ly cho lao động trở về từ vùng dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do gần 500 trường học tại Nghệ An đang được trưng dụng để làm khu cách ly tập trung phòng, chống COVID-19, vì thế thời gian tựu trường của học sinh sẽ chậm hơn một tuần so với các địa phương khác.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 500 cơ sở trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, chủ yếu dành cho công dân từ các địa phương đang có dịch ở phía Nam về quê. Trong đó bậc Mầm non có gần 300 trường, Tiểu học hơn 110 trường, THCS hơn 60 trường.

Tại huyện Thanh Chương, địa phương này đang thực hiện cách ly cho hơn 700 công dân trở về tại 64 cơ sở cách ly tập trung bao gồm trạm y tế và các trường Mầm non, Tiểu học. Trước thềm năm học mới, huyện đã có ý kiến đề nghị ngành giáo dục xem xét đối với bậc học Mầm non khai giảng chậm hơn để chống dịch

Còn tại huyện miền núi Kỳ Sơn, dự kiến sẽ có hơn 10.000 người làm ăn xa sẽ trở về trong đợt dịch này. Thời điểm hiện tại, địa phương này đã tiếp nhận gần 2.900 công dân.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn Phan Văn Thiết hiện có 47/71 cơ sở trường học trên địa bàn huyện được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, huyện đã có văn bản gửi các xã, trường học về việc chuẩn bị bàn giao cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm học mới. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, huyện Kỳ Sơn đã lên kế hoạch trưng dụng các nhà văn hóa, nhà cộng đồng, các điểm trường lẻ và các trụ sở cơ quan không còn sử dụng để làm khu cách ly tập trung. Hiện các địa phương đang bắt tay vào chuẩn bị các điều kiện cơ bản, đáp ứng yêu cầu cách ly, bàn giao cơ sở cho nhà trường trước ngày 23/8 để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng kịp đón học sinh tựu trường.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An, địa phương này dự kiến tựu trường vào 1/9, khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9. Tuy nhiên, các huyện có thể tùy tình hình thực tế để quyết định thời gian học sinh tựu trường, có thể chậm hơn.

Việc tổ chức khai giảng có thể theo các hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc theo lớp, theo khối... để không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đối với học sinh lớp 1, nhà trường tổ chức hướng dẫn bài cho các cháu học để làm quen.

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài, bởi vậy Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, các trường học chủ động phương án như tổ chức dạy học trực tuyến theo từng khối lớp phù hợp với điều kiện thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.