Nghệ An: Hàng chục ngàn m2 dự án bến xe 'bỏ hoang' để cỏ mọc

Bến xe phía Bắc xây xong bờ bao để cỏ mọc nhiều năm nay
Bến xe phía Bắc xây xong bờ bao để cỏ mọc nhiều năm nay
(PLO) - Dự án bến xe phía Bắc TP.Vinh với tổng vốn đầu tư hơn 273 tỷ đồng mục đích giảm tải giao thông thành phố, giảm thiểu tai nạn giao thông,  chỉnh trang đô thị được nhân dân mong chờ. Nhưng sau 5 năm triển khai thì dự án mới chỉ là một bãi đất trống với hàng rào bao quanh. 

Gần 5 năm thu đất chỉ xây bờ bao

Năm 2012, Dự án bến xe phía Bắc TP Vinh do Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng tại xóm 1, xã Nghi Kim , TP Vinh. Quy mô là bến xe loại 1, số lượng phương tiện hoạt động từ 400 - 600 lượt xe/ngày, tổng mức đầu tư 273,7 tỷ đồng, diện tích sử dụng 45.584 m2. Theo tiến độ thực hiện thì bến xe được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30/4/2014, hứa hẹn sẽ giảm tải lưu lượng xe trong thành phố, giảm thiểu tai nạn giao thông nên người dân thành phố Vinh nói riêng và người dân trong vùng nói chung rất kỳ vọng.

Để có mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã nỗ lực trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Nhận đất, nhà đầu tư cũng nhanh chóng tiến hành khởi công và tiến hành thực hiện dự án. Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 12/2016, có mặt tại khu vực xây dựng bến xe phía Bắc TP Vinh thì ngoài bờ bao khu đất chỉ là một bãi đất trống. Trước việc chủ đầu tư không thực hiện dự án mà để cỏ mọc người dân địa phương đã rất bức xúc trước việc đất không được sử dụng có hiệu quả dù đã được đền bù giải phóng mặt bằng.

“Người dân thì không có đất sản xuất, cần đất xây dựng thì vận động người dân nhận đền bù, giao đất rồi… bỏ hoang. “Tấc đất là tấc vàng” mà mấy chục ngàn mét vuông bỏ hoang thì nhìn ai cũng xót…”, một người dân trong vùng nói. Ngoài dự án bến xe phía Bắc thì dự án bến xe phía Nam tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An do Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư sau nhiều năm triển khai vẫn dang dở, chưa biết bao giờ xong, gây bất bình, bức xúc cho người dân.

Trước việc dự án triển khai chậm thì UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT, UBND thành phố và các ngành chức năng có liên quan nhiều lần kiểm tra đốc chủ đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, vào tháng 10/2014, Phó chủ tịch Huỳnh Thanh Điền đã kiểm tra và làm việc với chủ đầu tư yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung đầu tư, thực hiện đúng tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe, để đến ngày 30/6/2015, Bến xe phía Bắc TP Vinh phải được hoàn thành đưa vào sử dụng và cuối năm 2015, Bến xe phía Nam phải hoàn thành. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực đó chỉ dừng lại ở việc xây bờ bao xung quanh khu đất rồi để đó. 

Có tiếp tục lỗi hẹn ?

Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết, hiện dự án đang vướng mắc trong việc kéo đường điện vào khu vực bến xe do đi qua nhà một hộ dân. Thành phố và hộ dân đã nhiều lần làm việc với nhau để tìm phương án chung nhưng vẫn chưa giải quyết được. “Hiện UBND tỉnh giao cho Điện lực tỉnh tính toán thiết kế lại đường điện cho phù hợp để tránh việc ảnh hưởng để có thể đấu điện đưa vào sử dụng và xây dựng sớm nhất. Theo chỉ đạo thì đầu Quý 1 phải tiến hành xây dựng ngay bến xe phía Bắc và đưa vào hoạt động ngay trong quý 4 của năm 2017. Việc bến xe nằm ở trung tâm thành phố thì kéo theo hệ lụy như ô nhiễm môi trường, nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra và ùn tắc giao thông”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng thì nhà đầu tư cũng đang kêu khó khăn về nguồn vốn nên cũng chưa triển khai xây dựng bến xe phía Nam, dù theo chỉ đạo là phải xây dựng song song hai bến xe đưa vào hoạt động một lúc. Tại văn bản số 8225 của UBND tỉnh Nghệ An về việc giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng bến xe phía Bắc thành phố Vinh có nêu: Theo báo cáo của Sở GTVT hiện nay Cty CP Bến xe Nghệ An đã thực hiện hạng mục trạm biến áp 250KVA-220/0,4Kv để phục vụ thi công các hạng mục khác của công trình Bến xe. Nhưng do vướng mắc một hộ dân nên chưa thể tiến hành đóng điện.

Phó chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở GTVT làm việc với Cty CP xe khách Nghệ An triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng thời gian cam kết (khởi công xây dựng đầu tháng 11/2016, hoàn thành xong trong tháng 8/2016)  

Phó giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Quế Sự cũng cho biết, ngày 26/12 trong cuộc họp tổng kết vận tải thì Sở đã yêu cầu Cty Bến xe khẩn trương tiến hành xây dựng bến xe theo cam kết. Theo ông Hà Thanh Tĩnh, Phó chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết, Dự án bến xe phía Bắc và phía Nam chậm triển khai đã khiến việc ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành phố tăng lên do lượng xe ô tô khách đi ra, vào lớn. Hiện cử tri thành phố rất bức xúc về việc này, UBND tỉnh cần đôn đốc, làm việc với nhà đầu tư đây nhanh tiến độ dự án để di dời bến xe ra khỏi khu vực trung tâm thành phố càng sớm càng tốt. 

Việc thu hồi đất để xây dựng một dự án ý nghĩa được người dân đồng lòng, tạo điều kiện nhường đất cho dự án, nhưng vì một lý do nào đó để dừng lại bỏ hoang đất cho cỏ mọc là điều cần phải xem xét lại. Liệu chủ đầu tư có tiến hành khởi công xây dựng trong Quý 1/2017 và đưa vào khai thác trong Quý 4/2017 (?), nếu thêm một lần “lỡ hẹn” thì trách nhiệm thuộc về ai và phải xử lý như thế nào… (?) Câu trả lời xin nhường lại cho phía chủ đầu tư dự án và các ngành chức năng tỉnh Nghệ An. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.