Nghệ An dừng tuyển các lớp song ngữ tiếng Pháp: Lo lắng về lộ trình học tập của học sinh đang theo học

Từ năm học 2024 - 2025, Nghệ An dừng tuyển các lớp tiếng Pháp theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp. (Ảnh: Tuyết Lan)
Từ năm học 2024 - 2025, Nghệ An dừng tuyển các lớp tiếng Pháp theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp. (Ảnh: Tuyết Lan)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Vinh (tỉnh Nghệ An) vừa hoàn tất tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025 với bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Một trong những vấn đề “nóng” là việc tỉnh dừng tuyển các lớp song ngữ tiếng Pháp vốn được triển khai nhiều năm nay theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp do Bộ GD&ĐT triển khai tại 14 tỉnh/thành.

Trên toàn tỉnh Nghệ An chỉ 2 trường có lớp song ngữ tiếng Pháp là Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường THCS Lê Lợi ở TP Vinh. Mỗi khối có một lớp, sĩ số khoảng trên dưới 30 học sinh. Phụ huynh cho con học các lớp này ngoài niềm yêu thích với tiếng Pháp thì chủ yếu hướng đến mục tiêu du học hoặc vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Chính vì vậy, thông tin dừng tuyển sinh như trên khiến một số phụ huynh và học sinh hoang mang “tiến thoái lưỡng nan”, không biết các lớp đang học dở sẽ tiếp tục như thế nào.

Một phụ huynh có con lên lớp 5 tiếng Pháp tại Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: “Con tôi đã học lớp tiếng Pháp từ năm lớp 1 đến nay. Theo lộ trình trước đây, các cháu tốt nghiệp tiểu học xong thường sẽ học tiếp lớp song ngữ này tại Trường THCS Lê Lợi. Nhưng nay chúng tôi chưa biết chủ trương sẽ tổ chức cho các cháu học tiếp như thế nào, tiếp tục tiếng Pháp hay chuyển sang tiếng Anh; lộ trình lên cấp II ra sao?”.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn lo “trở tay không kịp” về điều kiện phổ cập cho con khi lên cấp II. Một số học sinh không thuộc diện phổ cập tại các trường Tiểu học và THCS Lê Lợi nhưng đang học tại đây do chủ trương thu hút học sinh vào lớp tiếng Pháp. Tuy nhiên, với quy định mới thì các trường hợp trái tuyến này chưa biết “đi đâu, về đâu”?

Trao đổi với PV PLVN, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi và ông Nguyễn Minh Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi đều cho biết việc dừng tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp được thực hiện theo Công văn 3365/BGDĐT-GDTrH ngày 4/7/2024 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức dạy học các lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp từ năm học 2024 - 2025. Ngay sau khi có thông tin dừng tuyển sinh như trên, nhiều phụ huynh đã phản ánh trực tiếp và gửi đơn đến trường bày tỏ lo lắng về lộ trình học tập của các cháu đang học dở các lớp này.

Nhà trường đã có báo cáo với Phòng GD&ĐT và Phòng đã tổ chức cuộc họp với đại diện Ban Giám hiệu 2 trường để nghe ý kiến đề xuất của các trường, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh.

Hiệu trưởng Nguyễn Minh Khoa cho biết, theo chủ trương của ngành Giáo dục tỉnh, trong kỳ tuyển sinh này, tất cả học sinh tiếng Pháp từ tiểu học lên vẫn được tiếp nhận vào học tại Trường THCS Lê Lợi. Nhà trường đang chờ hướng dẫn cụ thể của cấp trên để triển khai chương trình học và bồi dưỡng giáo viên kịp thời trước thềm năm học mới.

Còn với các lớp tiếng Pháp khối 2, 3, 4, 5 của Trường Tiểu học Lê Lợi, Hiệu trường Nguyễn Thị Quyên cho biết, hiện Trường có 133 học sinh đang theo học ở 4 lớp trên. Đề xuất của trường hiện nay là nếu phụ huynh đồng thuận cao thì các lớp 2, 3 sẽ chuyển sang học tiếng Anh. Việc này hầu như không ảnh hưởng nhiều đến học sinh do Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng bắt đầu triển khai môn tiếng Anh từ lớp 3 (ở lớp 1, lớp 2 thì ngoại ngữ chỉ là môn học tự chọn và ở cấp độ làm quen).

Riêng với 2 lớp tiếng Pháp khối 4, 5, trường đề xuất bên cấp 2 vẫn tuyển sinh lên lớp 6 tiếng Pháp để các cháu có cơ hội học tiếp đến khi đủ lộ trình hết THCS nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Còn nếu chuyển sang học tiếng Anh thì cần có chương trình riêng cho 2 lớp này. Hiện nhà trường cũng đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp trên.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT TP Vinh, đơn vị đã có báo cáo và đề xuất về sự việc. Ngay khi có văn bản trả lời của Sở, Phòng sẽ thông tin đến các trường và các bậc phụ huynh.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.