Nghệ An dừng tuyển các lớp song ngữ tiếng Pháp: Lo lắng về lộ trình học tập của học sinh đang theo học

Từ năm học 2024 - 2025, Nghệ An dừng tuyển các lớp tiếng Pháp theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp. (Ảnh: Tuyết Lan)
Từ năm học 2024 - 2025, Nghệ An dừng tuyển các lớp tiếng Pháp theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp. (Ảnh: Tuyết Lan)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Vinh (tỉnh Nghệ An) vừa hoàn tất tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025 với bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Một trong những vấn đề “nóng” là việc tỉnh dừng tuyển các lớp song ngữ tiếng Pháp vốn được triển khai nhiều năm nay theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp do Bộ GD&ĐT triển khai tại 14 tỉnh/thành.

Trên toàn tỉnh Nghệ An chỉ 2 trường có lớp song ngữ tiếng Pháp là Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường THCS Lê Lợi ở TP Vinh. Mỗi khối có một lớp, sĩ số khoảng trên dưới 30 học sinh. Phụ huynh cho con học các lớp này ngoài niềm yêu thích với tiếng Pháp thì chủ yếu hướng đến mục tiêu du học hoặc vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Chính vì vậy, thông tin dừng tuyển sinh như trên khiến một số phụ huynh và học sinh hoang mang “tiến thoái lưỡng nan”, không biết các lớp đang học dở sẽ tiếp tục như thế nào.

Một phụ huynh có con lên lớp 5 tiếng Pháp tại Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: “Con tôi đã học lớp tiếng Pháp từ năm lớp 1 đến nay. Theo lộ trình trước đây, các cháu tốt nghiệp tiểu học xong thường sẽ học tiếp lớp song ngữ này tại Trường THCS Lê Lợi. Nhưng nay chúng tôi chưa biết chủ trương sẽ tổ chức cho các cháu học tiếp như thế nào, tiếp tục tiếng Pháp hay chuyển sang tiếng Anh; lộ trình lên cấp II ra sao?”.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn lo “trở tay không kịp” về điều kiện phổ cập cho con khi lên cấp II. Một số học sinh không thuộc diện phổ cập tại các trường Tiểu học và THCS Lê Lợi nhưng đang học tại đây do chủ trương thu hút học sinh vào lớp tiếng Pháp. Tuy nhiên, với quy định mới thì các trường hợp trái tuyến này chưa biết “đi đâu, về đâu”?

Trao đổi với PV PLVN, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi và ông Nguyễn Minh Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi đều cho biết việc dừng tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp được thực hiện theo Công văn 3365/BGDĐT-GDTrH ngày 4/7/2024 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức dạy học các lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp từ năm học 2024 - 2025. Ngay sau khi có thông tin dừng tuyển sinh như trên, nhiều phụ huynh đã phản ánh trực tiếp và gửi đơn đến trường bày tỏ lo lắng về lộ trình học tập của các cháu đang học dở các lớp này.

Nhà trường đã có báo cáo với Phòng GD&ĐT và Phòng đã tổ chức cuộc họp với đại diện Ban Giám hiệu 2 trường để nghe ý kiến đề xuất của các trường, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh.

Hiệu trưởng Nguyễn Minh Khoa cho biết, theo chủ trương của ngành Giáo dục tỉnh, trong kỳ tuyển sinh này, tất cả học sinh tiếng Pháp từ tiểu học lên vẫn được tiếp nhận vào học tại Trường THCS Lê Lợi. Nhà trường đang chờ hướng dẫn cụ thể của cấp trên để triển khai chương trình học và bồi dưỡng giáo viên kịp thời trước thềm năm học mới.

Còn với các lớp tiếng Pháp khối 2, 3, 4, 5 của Trường Tiểu học Lê Lợi, Hiệu trường Nguyễn Thị Quyên cho biết, hiện Trường có 133 học sinh đang theo học ở 4 lớp trên. Đề xuất của trường hiện nay là nếu phụ huynh đồng thuận cao thì các lớp 2, 3 sẽ chuyển sang học tiếng Anh. Việc này hầu như không ảnh hưởng nhiều đến học sinh do Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng bắt đầu triển khai môn tiếng Anh từ lớp 3 (ở lớp 1, lớp 2 thì ngoại ngữ chỉ là môn học tự chọn và ở cấp độ làm quen).

Riêng với 2 lớp tiếng Pháp khối 4, 5, trường đề xuất bên cấp 2 vẫn tuyển sinh lên lớp 6 tiếng Pháp để các cháu có cơ hội học tiếp đến khi đủ lộ trình hết THCS nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Còn nếu chuyển sang học tiếng Anh thì cần có chương trình riêng cho 2 lớp này. Hiện nhà trường cũng đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp trên.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT TP Vinh, đơn vị đã có báo cáo và đề xuất về sự việc. Ngay khi có văn bản trả lời của Sở, Phòng sẽ thông tin đến các trường và các bậc phụ huynh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...