Nghệ An dừng tuyển các lớp song ngữ tiếng Pháp: Lo lắng về lộ trình học tập của học sinh đang theo học

Từ năm học 2024 - 2025, Nghệ An dừng tuyển các lớp tiếng Pháp theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp. (Ảnh: Tuyết Lan)
Từ năm học 2024 - 2025, Nghệ An dừng tuyển các lớp tiếng Pháp theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp. (Ảnh: Tuyết Lan)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Vinh (tỉnh Nghệ An) vừa hoàn tất tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025 với bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Một trong những vấn đề “nóng” là việc tỉnh dừng tuyển các lớp song ngữ tiếng Pháp vốn được triển khai nhiều năm nay theo Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp do Bộ GD&ĐT triển khai tại 14 tỉnh/thành.

Trên toàn tỉnh Nghệ An chỉ 2 trường có lớp song ngữ tiếng Pháp là Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường THCS Lê Lợi ở TP Vinh. Mỗi khối có một lớp, sĩ số khoảng trên dưới 30 học sinh. Phụ huynh cho con học các lớp này ngoài niềm yêu thích với tiếng Pháp thì chủ yếu hướng đến mục tiêu du học hoặc vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Chính vì vậy, thông tin dừng tuyển sinh như trên khiến một số phụ huynh và học sinh hoang mang “tiến thoái lưỡng nan”, không biết các lớp đang học dở sẽ tiếp tục như thế nào.

Một phụ huynh có con lên lớp 5 tiếng Pháp tại Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: “Con tôi đã học lớp tiếng Pháp từ năm lớp 1 đến nay. Theo lộ trình trước đây, các cháu tốt nghiệp tiểu học xong thường sẽ học tiếp lớp song ngữ này tại Trường THCS Lê Lợi. Nhưng nay chúng tôi chưa biết chủ trương sẽ tổ chức cho các cháu học tiếp như thế nào, tiếp tục tiếng Pháp hay chuyển sang tiếng Anh; lộ trình lên cấp II ra sao?”.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn lo “trở tay không kịp” về điều kiện phổ cập cho con khi lên cấp II. Một số học sinh không thuộc diện phổ cập tại các trường Tiểu học và THCS Lê Lợi nhưng đang học tại đây do chủ trương thu hút học sinh vào lớp tiếng Pháp. Tuy nhiên, với quy định mới thì các trường hợp trái tuyến này chưa biết “đi đâu, về đâu”?

Trao đổi với PV PLVN, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi và ông Nguyễn Minh Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi đều cho biết việc dừng tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp được thực hiện theo Công văn 3365/BGDĐT-GDTrH ngày 4/7/2024 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức dạy học các lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp từ năm học 2024 - 2025. Ngay sau khi có thông tin dừng tuyển sinh như trên, nhiều phụ huynh đã phản ánh trực tiếp và gửi đơn đến trường bày tỏ lo lắng về lộ trình học tập của các cháu đang học dở các lớp này.

Nhà trường đã có báo cáo với Phòng GD&ĐT và Phòng đã tổ chức cuộc họp với đại diện Ban Giám hiệu 2 trường để nghe ý kiến đề xuất của các trường, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh.

Hiệu trưởng Nguyễn Minh Khoa cho biết, theo chủ trương của ngành Giáo dục tỉnh, trong kỳ tuyển sinh này, tất cả học sinh tiếng Pháp từ tiểu học lên vẫn được tiếp nhận vào học tại Trường THCS Lê Lợi. Nhà trường đang chờ hướng dẫn cụ thể của cấp trên để triển khai chương trình học và bồi dưỡng giáo viên kịp thời trước thềm năm học mới.

Còn với các lớp tiếng Pháp khối 2, 3, 4, 5 của Trường Tiểu học Lê Lợi, Hiệu trường Nguyễn Thị Quyên cho biết, hiện Trường có 133 học sinh đang theo học ở 4 lớp trên. Đề xuất của trường hiện nay là nếu phụ huynh đồng thuận cao thì các lớp 2, 3 sẽ chuyển sang học tiếng Anh. Việc này hầu như không ảnh hưởng nhiều đến học sinh do Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng bắt đầu triển khai môn tiếng Anh từ lớp 3 (ở lớp 1, lớp 2 thì ngoại ngữ chỉ là môn học tự chọn và ở cấp độ làm quen).

Riêng với 2 lớp tiếng Pháp khối 4, 5, trường đề xuất bên cấp 2 vẫn tuyển sinh lên lớp 6 tiếng Pháp để các cháu có cơ hội học tiếp đến khi đủ lộ trình hết THCS nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Còn nếu chuyển sang học tiếng Anh thì cần có chương trình riêng cho 2 lớp này. Hiện nhà trường cũng đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp trên.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT TP Vinh, đơn vị đã có báo cáo và đề xuất về sự việc. Ngay khi có văn bản trả lời của Sở, Phòng sẽ thông tin đến các trường và các bậc phụ huynh.

Đọc thêm

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 2: Tiên phong đổi mới, bứt phá vươn lên top đầu ngành giáo dục

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 2: Tiên phong đổi mới, bứt phá vươn lên top đầu ngành giáo dục
(PLVN) -  Với những bước đi táo bạo và quyết liệt trong việc triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW, Bắc Ninh đã không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, đưa giáo dục của tỉnh vươn lên vị trí tốp đầu trong cả nước, từ đó từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng nền giáo dục tiên tiến, toàn diện.

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 1: Khơi dậy khát vọng đổi mới và phát triển giáo dục toàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khen thưởng và chúc mừng cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).
(PLVN) - Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam. Tại Bắc Ninh, việc thực hiện Nghị quyết này đã mang lại những thành tựu quan trọng, khẳng định vị trí tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục của cả nước.

Ngành Giáo dục tổn thất nặng nề vì mưa bão

Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái dọn dẹp, đẩy bùn khu vực cổng trường sau mưa lũ. (Ảnh: Báo Yên Bái)
(PLVN) - Bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã để lại những tổn thất nặng nề cho ngành Giáo dục, trong đó có 55 học sinh, giáo viên tử vong; 3 học sinh và 1 giáo viên bị mất tích, 8 học sinh bị thương. Đến thời điểm hiện tại, 99 trường học vẫn chưa thể đón học sinh trở lại do nước lũ chưa rút hết.

Bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại trường sau mưa bão

Các thầy cô Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Nội) đang dọn dẹp vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh trở lại. (Nguồn: GDTĐ)
(PLVN) - Hàng trăm ngôi trường ngập trong biển nước, hàng nghìn học sinh phải tạm thời nghỉ học để bảo đảm an toàn. Cơn bão Yagi đi qua để lại tổn thất nặng nề cho các trường học. Hiện nay, để bảo đảm việc học tập cho học sinh, tất cả các trường học ở miền Bắc đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, đón học sinh trở lại trường.

Làm sao để Toán học là lựa chọn của người trẻ Việt Nam?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: MT).
(PLVN) - Năm 1974, khi đất nước còn chưa kết thúc chiến tranh, theo sáng kiến của một số nhà Toán học, đứng đầu là GS. Hoàng Tụy và được sự ủng hộ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn 5 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế dành cho học sinh trung học tại Cộng hòa Dân chủ Đức…

Chữa 'bệnh nhớ hè' cho học sinh, sinh viên

Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện tháo gỡ nút thắt trong lòng các em. (Ảnh minh họa, nguồn: Kenh14)
(PLVN) - Mặc dù đã bước vào năm học mới gần 2 tuần, nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh, sinh viên rơi vào tình trạng “nhớ hè”, đếm ngày chờ lễ Tết tiếp tục đón các kỳ nghỉ dài. Tâm lý hậu nghỉ hè của một số học sinh khiến cho phụ huynh, giáo viên đau đầu “cứu chữa”.

Khuyến khích học tập suốt đời trong đoàn viên, người lao động

Khuyến khích học tập suốt đời trong đoàn viên, người lao động
(PLVN) -  Chiều 10/9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ ký Chương trình phối hợp dưới sự chủ trì của GS. TS Nguyễn Thị Doan, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

'Ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết'

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kêu gọi toàn ngành Giáo dục, từ cán bộ, công chức đến học sinh, sinh viên và các tổ chức cá nhân hãy chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ. Dẫu ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết, bởi đó là tinh thần giáo dục, tinh thần chia sẻ cần phải làm.