Nghệ An: 'Bát nháo' việc cấp phép và quản lý xe buýt

Xe buýt nối đuôi nhau trên đường TP Vinh
Xe buýt nối đuôi nhau trên đường TP Vinh
(PLO) - Dễ dàng nhận thấy trên các tuyến đường chính tại Nghệ An thời gian gần đây là tình trạng xe buýt chạy không đúng tuyến, tự ý đóng tuyến, xin thay đổi lộ trình, tranh giành khách, chạy đua để bắt khách…. Đây được cho là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đối với xe buýt xảy ra gần đây trên địa bàn.

Quy hoạch một đằng, thực hiện một nẻo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 19 tuyến xe buýt với 218 phương tiện vận tải. Theo quy hoạch tại Quyết định 377 ngày 22/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An, đến năm 2025, tỉnh này sẽ mở thêm 8 tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều tuyến xe buýt không nằm trong quy hoạch ban đầu đã được “bổ sung” đưa vào hoạt động. 

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An đưa vào hoạt động tuyến xe buýt số 23 (lộ trình từ Bệnh viện tỉnh Nghệ An đi Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, với cự ly tuyến 70km) và công bố đưa vào hoạt động tuyến 02 với lộ trình: nội thành Vinh - Cửa Lò - Diễn Lâm (Diễn Châu) và ngược lại.

 Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu đưa vào khai thác, tuyến  xe buýt 02 lại không hoạt động đúng lộ trình QL46 – Cửa Lò mà chạy theo tuyến QL 1A đi thẳng ra Diễn Châu và hoạt động được hơn 15 ngày đã tuyên bố thua lỗ và xin ngừng hoạt động. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi lại một số tuyến theo lộ trình.

Tại biên bản làm việc ngày 5/6/2017, Thanh tra giao thông (Sở GTVT Nghệ An) nêu rõ: kể từ khi tiếp quản và khai thác tuyến xe buýt nội thành của Công ty CP Dịch vụ & Du lịch Ngọc Ánh, hãng xe buýt Thạch Thành đã không thực hiện nghiêm túc các quy định của Sở về tần suất và lộ trình của tuyến, gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Ngay sau đó, công ty đã có văn bản gửi Sở GTVT Nghệ An để xin tạm dừng khai thác tuyến xe buýt nói trên. 

Tuyến xe buýt số 31 của Cty TNHH Khanh Quỳnh được đưa vào khai thác từ ngày 21/4 (lộ trình từ trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An đi thị trấn Con Cuông, với tổng chiều dài 118km, đi qua tuyến đường N5) cũng không có trong quy hoạch ban đầu của tỉnh Nghệ An. 

Tương tự, tuyến xe buýt số 32 với cự ly 110km từ TP Vinh đi trung tâm xã Nghĩa Thái (huyện Tân Kỳ) qua đường N5 cũng không nằm trong quy hoạch ban đầu, được đưa vào khai thác từ ngày 14/4/2017…. 

Xe mất lái, khách bị “leo cây”

Không khó để nhận ra tình trạng “ra ngõ gặp xe buýt đua nhau” trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận. Các xe buýt của các hàng khác nhau chạy trùng một phần tuyến đường trong thành phố đã chèn ép nhau, rượt đuổi nhau, dừng không đúng nơi quy định…ảnh hưởng đến sự an toàn của người đi đường và hành khách trên xe. 

Ngoài ra, một số các hãng xe đã “âm thầm” đóng tuyến mà không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đã khiến nhiều hành khách bị “leo cây” vì đứng chờ tại điểm dừng xe buýt cả tiếng đồng hồ nhưng không có xe. 

Đơn cử, tuyến số 12 lộ trình thị trấn Tân Kỳ đi thị xã Thái Hòa theo đường 15A chỉ sau một thời gian hoạt động đã lặng lẽ “đóng tuyến”. Hay tuyến số 23 từ TP Vinh theo đường sinh thái ven sông Lam, qua cầu Nam Đàn về thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương) sau một thời gian hoạt động không hiệu quả cũng đã điều chỉnh lộ trình, bỏ hẳn lộ trình từ cầu Nam Đàn qua các xã Nam Tân, Nam Lộc (huyện Nam Đàn), Thanh lâm, Thanh Giang và Thanh Long (huyện Thanh Chương). Tuyến 23 nhập vào QL46 tại thị trấn Nam Đàn, vốn đã có các tuyến 27, tuyến 03 khai thác. Hoặc như tuyến số 27 (của nhà xe Tân Phương Thảo lộ trình TP Vinh - thị trấn Anh Sơn và ngược lại) hoạt động từ tháng 6/2015 nhưng do không khai thác được nên đã xin rút ngắn lộ trình.

Tuyến số 25 của Công ty TNHH Vận tải Du lịch & Thương mại Thạch Thành lộ trình TP Vinh – Nông trường 19/5 xã Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Đàn) sau mấy tháng khai thác cũng xin điều chỉnh rút ngắn lộ trình. Nhưng lộ trình này đã trùng với tuyến xe số 26 của Công ty TNHH XD&TM Đông Bắc có lộ trình từ TP Vinh – xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) và ngược lại. 

Bên cạnh đó, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn do xe buýt gây ra khiến người dân khiếp sợ. Vào tháng 12/2016, trên QL48 đoạn giao cắt đường Hồ Chí Minh, tài xế xe buýt Thạch Thành đã tông tử vong một cán bộ thanh tra của xe buýt Đông Bắc. 

Hay 3 vụ tai nạn liên tiếp ngày 20, 21 và 22/5 ba xe buýt của nhà xe Thạch Thành mất lái lao xuống ruộng trên đường QL 7, QL 48 và QL 15A. 

Mới đây, sáng 13/6, hai chiếc xe buýt của Thạch Thành và Đông Bắc va quệt nhau ngay giữa trung tâm TP Vinh. 

Theo số liệu của CSGT Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện xử lý 261 trường hợp xe buýt vi phạm, tạm giữ 12 xe với các lỗi chủ yếu như: dừng xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định, hoạt động không đúng hành trình, phương tiện chạy quá tốc độ… Qua đó, đình chỉ hoạt động một tháng (thu hồi phù hiệu) đối với 62 lượt xe buýt vi phạm tốc độ, chạy sai lộ trình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…