Nghệ An: 'Bát nháo' việc cấp phép và quản lý xe buýt

Xe buýt nối đuôi nhau trên đường TP Vinh
Xe buýt nối đuôi nhau trên đường TP Vinh
(PLO) - Dễ dàng nhận thấy trên các tuyến đường chính tại Nghệ An thời gian gần đây là tình trạng xe buýt chạy không đúng tuyến, tự ý đóng tuyến, xin thay đổi lộ trình, tranh giành khách, chạy đua để bắt khách…. Đây được cho là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đối với xe buýt xảy ra gần đây trên địa bàn.

Quy hoạch một đằng, thực hiện một nẻo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 19 tuyến xe buýt với 218 phương tiện vận tải. Theo quy hoạch tại Quyết định 377 ngày 22/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An, đến năm 2025, tỉnh này sẽ mở thêm 8 tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều tuyến xe buýt không nằm trong quy hoạch ban đầu đã được “bổ sung” đưa vào hoạt động. 

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An đưa vào hoạt động tuyến xe buýt số 23 (lộ trình từ Bệnh viện tỉnh Nghệ An đi Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, với cự ly tuyến 70km) và công bố đưa vào hoạt động tuyến 02 với lộ trình: nội thành Vinh - Cửa Lò - Diễn Lâm (Diễn Châu) và ngược lại.

 Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu đưa vào khai thác, tuyến  xe buýt 02 lại không hoạt động đúng lộ trình QL46 – Cửa Lò mà chạy theo tuyến QL 1A đi thẳng ra Diễn Châu và hoạt động được hơn 15 ngày đã tuyên bố thua lỗ và xin ngừng hoạt động. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi lại một số tuyến theo lộ trình.

Tại biên bản làm việc ngày 5/6/2017, Thanh tra giao thông (Sở GTVT Nghệ An) nêu rõ: kể từ khi tiếp quản và khai thác tuyến xe buýt nội thành của Công ty CP Dịch vụ & Du lịch Ngọc Ánh, hãng xe buýt Thạch Thành đã không thực hiện nghiêm túc các quy định của Sở về tần suất và lộ trình của tuyến, gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Ngay sau đó, công ty đã có văn bản gửi Sở GTVT Nghệ An để xin tạm dừng khai thác tuyến xe buýt nói trên. 

Tuyến xe buýt số 31 của Cty TNHH Khanh Quỳnh được đưa vào khai thác từ ngày 21/4 (lộ trình từ trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An đi thị trấn Con Cuông, với tổng chiều dài 118km, đi qua tuyến đường N5) cũng không có trong quy hoạch ban đầu của tỉnh Nghệ An. 

Tương tự, tuyến xe buýt số 32 với cự ly 110km từ TP Vinh đi trung tâm xã Nghĩa Thái (huyện Tân Kỳ) qua đường N5 cũng không nằm trong quy hoạch ban đầu, được đưa vào khai thác từ ngày 14/4/2017…. 

Xe mất lái, khách bị “leo cây”

Không khó để nhận ra tình trạng “ra ngõ gặp xe buýt đua nhau” trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận. Các xe buýt của các hàng khác nhau chạy trùng một phần tuyến đường trong thành phố đã chèn ép nhau, rượt đuổi nhau, dừng không đúng nơi quy định…ảnh hưởng đến sự an toàn của người đi đường và hành khách trên xe. 

Ngoài ra, một số các hãng xe đã “âm thầm” đóng tuyến mà không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đã khiến nhiều hành khách bị “leo cây” vì đứng chờ tại điểm dừng xe buýt cả tiếng đồng hồ nhưng không có xe. 

Đơn cử, tuyến số 12 lộ trình thị trấn Tân Kỳ đi thị xã Thái Hòa theo đường 15A chỉ sau một thời gian hoạt động đã lặng lẽ “đóng tuyến”. Hay tuyến số 23 từ TP Vinh theo đường sinh thái ven sông Lam, qua cầu Nam Đàn về thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương) sau một thời gian hoạt động không hiệu quả cũng đã điều chỉnh lộ trình, bỏ hẳn lộ trình từ cầu Nam Đàn qua các xã Nam Tân, Nam Lộc (huyện Nam Đàn), Thanh lâm, Thanh Giang và Thanh Long (huyện Thanh Chương). Tuyến 23 nhập vào QL46 tại thị trấn Nam Đàn, vốn đã có các tuyến 27, tuyến 03 khai thác. Hoặc như tuyến số 27 (của nhà xe Tân Phương Thảo lộ trình TP Vinh - thị trấn Anh Sơn và ngược lại) hoạt động từ tháng 6/2015 nhưng do không khai thác được nên đã xin rút ngắn lộ trình.

Tuyến số 25 của Công ty TNHH Vận tải Du lịch & Thương mại Thạch Thành lộ trình TP Vinh – Nông trường 19/5 xã Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Đàn) sau mấy tháng khai thác cũng xin điều chỉnh rút ngắn lộ trình. Nhưng lộ trình này đã trùng với tuyến xe số 26 của Công ty TNHH XD&TM Đông Bắc có lộ trình từ TP Vinh – xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) và ngược lại. 

Bên cạnh đó, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn do xe buýt gây ra khiến người dân khiếp sợ. Vào tháng 12/2016, trên QL48 đoạn giao cắt đường Hồ Chí Minh, tài xế xe buýt Thạch Thành đã tông tử vong một cán bộ thanh tra của xe buýt Đông Bắc. 

Hay 3 vụ tai nạn liên tiếp ngày 20, 21 và 22/5 ba xe buýt của nhà xe Thạch Thành mất lái lao xuống ruộng trên đường QL 7, QL 48 và QL 15A. 

Mới đây, sáng 13/6, hai chiếc xe buýt của Thạch Thành và Đông Bắc va quệt nhau ngay giữa trung tâm TP Vinh. 

Theo số liệu của CSGT Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện xử lý 261 trường hợp xe buýt vi phạm, tạm giữ 12 xe với các lỗi chủ yếu như: dừng xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định, hoạt động không đúng hành trình, phương tiện chạy quá tốc độ… Qua đó, đình chỉ hoạt động một tháng (thu hồi phù hiệu) đối với 62 lượt xe buýt vi phạm tốc độ, chạy sai lộ trình.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Đọc thêm

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.