Ngày Xuân năm Cọp ngắm “Ngũ hổ thư”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nguyễn Hiếu Tín hiện là Trưởng Bộ môn Du Lịch - Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Anh từng được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh bình chọn là Nhà giáo trẻ tiêu biểu suốt 3 năm liền. Hiếu Tín còn được biết đến là một nhà sưu tập tem “có hạng” với gần 20 giải thưởng trong và ngoài nước, đồng thời đã tổ chức được hai triển lãm tem cá nhân.
Tác giả Nguyễn Hiếu Tín.

Tác giả Nguyễn Hiếu Tín.

Nhưng có lẽ nhiều người biết đến Hiếu Tín trong vai trò một nhà thư pháp tài hoa với nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực này hơn, trong đó có luận văn thạc sĩ về thư pháp chữ Việt mà anh đã bảo vệ xuất sắc tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh năm 2006, sau đó xuất bản thành sách với tựa đề “Thư pháp là gì?” (NXB Văn Nghệ, 2007). Hiện nay, anh cũng đang ấp ủ cho nhiều công trình nghiên cứu về đề tài thư pháp này.

Có niềm đam mê đặc biệt với thư pháp, mỗi năm Hiếu Tín đều cho ra đời một bộ họa tự về linh vật của năm đó, như: chữ Tý ra hình chú chuột vui mắt, chữ Khỉ ra hình con khỉ tinh nghịch, chữ Sửu ra hình con trâu hiền lành, chữ Mã thành hình chú ngựa dũng mãnh... Đón năm Nhâm Dần này, Hiếu Tín vừa hoàn thành bộ thư họa về hình tượng con hổ rất ấn tượng, sống động, đặt tên là “Ngũ hổ du xuân” mang ý nghĩa tốt đẹp, cát tường cho năm mới.

Theo anh, trong quan niệm của người phương Đông, hổ là con vật thiêng, thuộc sứ giả của nhà trời hạ giới ban phúc cho người lành, giáng họa cho kẻ ác, hướng con người đến chân, thiện, mỹ. Nên từ xưa, hổ rất được con người tôn kính, có nơi thờ Thần Hổ vì hổ có chức năng trừ tà, tránh dữ, biểu thị cho quyền uy và sức mạnh. Hơn nữa, hổ cũng có tình, có nghĩa trong nhiều giai thoại. Tính chất oai linh, bản lĩnh, trí tuệ với cặp mắt tinh thông đã trở thành đối tượng được khai thác trong các hình tượng nghệ thuật.

Xuất phát từ cảm hứng ở hình tượng hổ, anh đã sáng tác 5 bức thư họa với 5 dáng thế khác nhau bằng những động tác nhẹ nhàng, bút lực mạnh mẽ, những đường nét điêu luyện và sắc sảo từ đầu ngọn bút lông mềm mại, uyển chuyển, có sự phối hợp cương và nhu, lúc thanh thoát, lúc trầm bổng tự nhiên, những tác phẩm thư họa của Hiếu Tín vừa sống động, vừa tinh tế, vừa khoáng đạt mà lại đầy cá tính. Đặc biệt là ý tưởng dùng những ký tự chữ “Hổ”, Nhâm Dần, Cọp hay số 2022 để tạo nên hình hổ.

- Hổ chào xuân mới: Tác giả đã khéo léo kết hợp chữ “Nhâm Dần - Cọp và số 2022”, tạo thành hình chú hổ trẻ trung, năng động đang vui mừng, chào đón mùa xuân sang. Tất cả được vẽ trên phong nền sơn thủy hữu tình và cành đào đỏ thắm, thể hiện sự vui tươi và may mắn trong năm mới.

- Hổ mừng xuân: Ở tác phẩm này, với bút lực mạnh mẽ, anh sáng tạo chữ “Hổ” thành thân hình và đuôi hổ, cùng với chữ “Nhâm Dần” tạo thành đầu hổ và chữ “Cọp” là các hoa văn trên lưng hổ. Trong đó chữ “Hổ” gây ấn tượng với nét mực đậm, mạnh cùng với gam màu nền thủy mặc, nhẹ nhàng, ẩn xa là núi và cành tùng, làm nổi bật tư thế cũng như sắc thái của hổ. Chú hổ trong tác phẩm đầy tính uy nghi, oai linh, đang nhìn vào chữ “Mừng xuân Nhâm Dần 2022”, rất sinh động và tràn đầy nội lực, thể hiện một mùa tràn đầy hạnh phúc và hy vọng.

- Hổ đón xuân: Hổ biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, dũng cảm, anh đã tạo ra hình chú hổ với tư thế đang lao mình về phía trước, phía dưới là chữ Nhâm Dần 2022, cách điệu thành núi đồi, bức vách. Với ý tưởng là một thông điệp năm hổ sẽ vượt qua những thử thách, nhất là đại dịch Covid đang diễn ra phức tạp và mang lại sự thắng lợi, thành công trong năm mới.

- Hổ vui xuân: Một chú hổ đang đứng thong dong, thư thả giữa đất trời vào xuân. Anh đã sáng tạo chữ “Hổ - Nhâm Dần” kết hợp lại tạo thành những hoa văn trên thân hổ, rất hợp lý và duyên dáng. Có thể nói đây là một bức tranh chữ về hổ khá đặc sắc và đẹp mắt. Chú hổ hiện lên với tâm hồn thư thái, an lành trong một màu nền như cảnh thần tiên, rất nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu lắng. Đúng nghĩa là một tâm xuân trong tâm hồn của hổ. Đây cũng là thông điệp tác giả muốn gửi lời chúc đến mọi người có một tâm an, thiện lành trong mùa xuân mới.

- Hổ chúc tết: Cuối cùng là hình ảnh một chú hổ con đang đứng trên tảng đá được cách điệu từ số 2022 và bên dưới là chiếc thuyền đang vượt sóng được cách điệu từ chữ “Nhâm Dần” và sóng nước lăn tăng là chữ “Chúc Mừng Năm Mới”. Tác phẩm này, anh muốn gửi gắm thông điệp cầu chúc cho một năm mới thuận buồm xuôi gió, vượt qua những khó khăn, mang lại sự phồn vinh, thịnh vượng.

Có thể nói “Ngũ hổ thư du xuân” của nhà thư pháp Nguyễn Hiếu Tín đã thuyết phục người thưởng ngoạn, không chỉ đẹp về đường nét của bút mực, sự hài hòa màu sắc, sự cân đối bố cục, sự sáng tạo về chữ tạo hình mà còn là giá trị về tư tưởng, thông điệp ở mỗi bức họa tự đã mang lại điều tốt đẹp, cát tường cho năm mới.

Tin cùng chuyên mục

Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn.

'Ngàn xưa âm vọng' tôn vinh di sản tuồng Huế

(PLVN) - “Ngàn xưa âm vọng” là một sự kiện nghệ thuật tôn vinh di sản tuồng Huế trong dịp Festival Huế, tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, có khả năng thu hút du khách và người dân. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn (biểu diễn ở không gian rộng, đường phố) với trình diễn sân khấu, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Đọc thêm

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.