Ngày Tết lì xì con bằng những cuốn sách hay

Ngày Tết lì xì con bằng những cuốn sách hay
(PLO) - Từ ngày Mồng 3 tết đến mồng 9 tết, Phố Sách Xuân Đinh Dậu được tổ chức tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội. Thay bằng món tiền lì xì, mỗi bậc phụ huynh hãy dành tặng con em mình một cuốn sách. Đó là hành động ý nghĩa và thiết thực xây dựng thói quen đọc sách từ nhỏ, gieo hạt mầm xuân, lan tỏa những điều tốt đẹp từ gia đình đến cộng đồng.

Chuyến du Xuân, khám phá đầu tiên dành cho trẻ đó là cuốn: “Vòng quanh các nước Đông Nam Á”. Bộ sách gồm 4 cuốn: 365 ngày lễ hội; Những tập quán kì lạ; Nên & Không nên; Tuyển tập những cái “nhất”. Mỗi cuốn sách trong bộ sách này là một lăng kính bạn sẽ được khám phá mười quốc gia thành viên ASEAN với địa lí, lịch sử và văn hoá đa dạng, ẩn chứa nhiều điều thú vị mà có thể trẻ chưa biết.

Bộ sách “Câu đố dân gian bằng tranh” là tập hợp những câu đố đơn giản nhưng thú vị theo chủ đề: Hoa quả; Cây cối; Loài vật. Câu đố ngắn gọn được viết như những bài thơ ngắn giàu nhạc điệu, bé sẽ dễ nhớ, dễ thuộc, lời giải đáp là bức tranh màu nước tả thực chi tiết và sinh động tăng thêm phần hấp dẫn, khắc họa hình ảnh thế giới muôn màu một cách sinh động, diễn tả các sự vật, hiện tượng với hình thức phong phú, hấp dẫn và giàu trí tuệ.

Bằng việc chỉ ra những đặc điểm nổi bật của sự vật hiện tượng, câu đố giúp người đọc, người nghe có thể phân tích, phán đoán, liên tưởng chính xác. Câu đố dân gian cũng là cách dạy con trẻ quan sát và liên tưởng mà ông cha ta muốn truyền lại cho đời sau.

Ngày Tết, lì xì trẻ bằng những cuốn sách bổ ích
Ngày Tết, lì xì trẻ bằng những cuốn sách bổ ích

Bộ sách “Nuôi dưỡng tâm hồn - Gà con” là những câu chuyện tuyệt vời, với 30 phút kể chuyện mỗi ngày sẽ là cầu nối yêu thương mà ba mẹ dành cho con, đồng thời giúp bé có tư duy sáng tạo và linh hoạt hơn. 

“Không còn cô đơn” kể câu chuyện giản dị nhưng đầy chất thơ về hành trình tìm kiếm niềm đồng cảm của một trái tim cô đơn đằng đẵng. Hiện lên giữa những khung tranh màu nước đượm hơi hướng cổ điển là một cậu bé ước ao “không còn cô đơn” và chú chim cánh cụt dẫn đường tốt bụng. “Không còn cô đơn” đoạt giải sách thiếu nhi hay nhất Singapore năm 2016.

“Ngọn lửa đêm ba mươi” là tuyển tập truyện ngắn dành cho thiếu nhi của nhà văn Thùy Dương. Tập truyện chắt chiu những kí ức tuổi thơ êm đềm của nhà văn với “bờ đê, đồng lúa, con sông, đám cỏ mềm dưới chân, lũ quả dại ở bờ rào, rồi châu chấu, chuồn chuồn... Mảnh trăng chơi vơi giữa trời chính là của người vô hình ấy đi gặt trời sao đã vô tình đánh rơi chiếc liềm vàng của mình...

Trước sân một con gà mái mơ lông mượt êm với đôi mắt tròn ngơ ngác đi ngang qua và chiều sẫm tối rất nhanh với ráng đỏ le lói phía tây”. Câu chuyện về “ngọn lửa đỏ bập bùng dưới nồi bánh chưng sôi lục bục” đêm ba mươi và những câu chuyện trong tập sách nhỏ xinh này khiến các độc giả nhỏ tuổi hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Đó là tình yêu giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, với loài vật, với trái đất, với cuộc sống.

“100 phát minh làm nên lịch sử” đem đến cái toàn cảnh về những sáng tạo đột phá giúp định hình thế giới của chúng ta. Đằng sau 100 phát minh đáng kinh ngạc là câu chuyện hậu trường về sự ra đời của các loại dụng cụ và thiết bị tuyệt vời nhất trên thế giới.

Từ bánh xe, bóng điện đến chiếc máy bay đầu tiên và những vật dụng hàng ngày trong đời sống như ôtô, tivi hay công nghệ in ấn... cuốn sách điểm lại lịch sử các phát minh đã làm thế giới thay đổi nhiều nhất, đem lại niềm cảm hứng lớn lao cho độc giả trẻ yêu thích khám phá những điều kì diệu của nhân loại. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...