Ngay ngáy nỗi lo thực phẩm bán trú cho con

Bữa ăn bán trú được công khai trên trang thông tin của trường.
Bữa ăn bán trú được công khai trên trang thông tin của trường.
(PLVN) - Sau một số sự việc đình đám về thực phẩm tại các trường học bán trú vừa qua, nhiều phụ huynh bày tỏ nỗi lo về thực phẩm không sạch, không đủ dinh dưỡng cho con tại trường. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Những bữa ăn sơ sài

Mới đây, vụ việc xảy ra tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9, TP HCM) đã làm nhiều phụ huynh hoảng hốt. Chuyện bắt nguồn từ việc phụ huynh trường này thấy con đi học bán trú về thường xuyên than thở đau bụng, thức ăn dở, đói bụng.

Quyết định “đột kích” bữa ăn trưa của con tại trường, một số phụ huynh đã chứng kiến bữa ăn cho các con rất sơ sài. Nguyên liệu chế biến còn có loại kém chất lượng, hư thối. Nhóm phụ huynh còn phát hiện, giá thành nhập nguyên liệu thực phẩm đầu vào rẻ đến mức khó hiểu, có thứ chỉ bằng 1/3 giá thị trường, gia vị sử dụng không có nhãn mác, đặt ra nhiều nghi vấn nguồn gốc sản phẩm. 

Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi có 30 lớp với 1.240 học sinh, trong đó 1.150 được phụ huynh đăng ký bán trú với giá thành 30.000 đồng (gồm bữa trưa và bữa xế), tiền phục vụ bán trú 200.000 đồng/tháng/học sinh, phí phục vụ vệ sinh bán trú là 30.000 đồng/tháng/học sinh. Mức giá này được coi là không thấp so với khu vực. 

Sau khi phản ánh cho rằng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, phụ huynh đã tụ tập trước cổng trường phản đối chất lượng bữa ăn của trường. Hiệu trưởng nhà trường đã nhận lỗi, nhà trường đã thay đơn vị cung cấp thực phẩm cũng như thay đổi các gia vị không nhãn mác, camera được lắp đặt trong bếp ăn…

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị H. A., phụ huynh học sinh lớp 3 tại trường này chia sẻ, hiện tại dù mọi thứ có vẻ thay đổi khả quan, nhưng phụ huynh vẫn rất lo lắng là một thời gian sau “đâu cũng vào đấy”. Bởi ngay khi xảy ra sự việc, những người lãnh đạo trường cũng đã trả lời loanh quanh, không nhận trách nhiệm, đứng ra bênh vực đơn vị cung cấp suất ăn. Phụ huynh lo lắng trường có thay đổi trước áp lực dư luận, nhưng “cái tâm” dành cho việc chăm lo bữa ăn an toàn, đủ chất cho học sinh thì không có. 

Sau sự việc, trên các diễn đàn của phụ huynh học sinh, cũng hé lộ không ít vấn đề về chất lượng bữa ăn của học sinh TP. Một số phụ huynh phản ảnh, nhiều trường khác cũng ở tình trạng bữa ăn như Trần Thị Bưởi nói trên.

Phụ huynh một ngôi trường tiểu học ở khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh chia sẻ, bữa ăn cũng có giá 30000 đồng, nhưng chỉ quay đi quẩn lại có xúc xích, chả cây, xôi đậu… Nhiều phụ huynh cho biết, một số trường khác cũng có tình trạng bữa ăn không đảm bảo nhưng vì nhiều vấn đề, phụ huynh chỉ kiến nghị riêng với nhà trường.

Chỉ là thiếu trách nhiệm?

Đã có không ít sự việc phụ huynh học sinh phát giác chất lượng bữa ăn bán trú tệ, thậm chí có cả những vụ ngộ độc thực phẩm học đường. Có vụ hơn chục em ngộ độc, cũng có vụ lên đến hơn 500 học sinh phải nhập viện. Mới đây, một trường tiểu học tại Nha Trang, lãnh đạo đã bị xử lý kỉ luật vì chia chác, bớt xén khẩu phẩn ăn của học sinh bán trú. Điều này đặt ra nhiều vấn đề đáng báo động về vấn đề bữa ăn học đường cho các em.

Hiện nay, các trường nhận học sinh bán trú đều có đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp. Tuy nói rằng, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục, các trường đều có ban giám sát chất lượng bữa ăn, nhưng thực chất bên trong còn rất nhiều vấn đề đáng nói, như hiệu quả của ban giám sát thế nào, trách nhiệm của hiệu trưởng ở đâu, khi không phải không có những trường hợp, đơn vị cung cấp suất ăn lại là “sân sau” của lãnh đạo nhà trường. 

Chưa kể đến, câu chuyện trong ngành thực phẩm nhiều người biết, đó là thông tin râm ran “làm nhà cung cấp thức ăn công nghiệp là siêu lợi nhuận”. Thực phẩm sau khi chế biến là thức ăn khó nhìn thấy độc hại, kém vệ sinh bằng mắt thường. Thế nên, chất lượng và tính an toàn của bữa ăn giờ đây vẫn còn phụ thuộc nhiều vào “lương tâm” của người cung cấp suất ăn, nếu như nhà trường thiếu đi sự giám sát chặt chẽ.

Vụ việc diễn ra tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi là một bài học lớn cho cả trường học và phụ huynh. Nó lộ ra sự thiếu trách nhiệm trong quản lý, sự ham lợi lộc của những người cung cấp thực phẩm cho học sinh - thế hệ tương lai của đất nước.

Nó cũng cho thấy sự khuất tất hoặc yếu kém nào đó của ban đại diện phụ huynh học sinh - những người được bầu ra, được ủy thác để thay mặt phụ huynh giám sát một số vấn đề trong nhà trường, nhưng lại không để mắt, hoặc lý do gì đó không đưa sự việc ra ánh sáng.

Hiện, nhà trường đã quyết định thực hiện yêu cầu của phụ huynh, gắn camera khu vực nhà bếp, nhà ăn, giám sát từ khâu nhập liệu đến khâu chế biến, phân chia khẩu phần ăn cho các em bằng nguồn huy động xã hội hóa, đồng thời các khoản thu hộ, chi hộ trong trường cần minh bạch, cụ thể từng nguồn thu để phụ huynh giám sát.

Quận 9 cũng thành lập tổ liên ngành, kiểm tra toàn diện nhà trường, làm rõ trách nhiệm những người liên quan, trách nhiệm nhà cung cấp thức ăn để xử lý theo quy định.

Câu chuyện của Trường Trần Thị Bưởi, quận 9 đã có một cái kết “tạm ổn” cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Nhưng còn biết bao nhiêu trường mà học sinh phải thụ hưởng những bữa ăn thiếu an toàn, thiếu dinh dưỡng? Phải chăng, đã đến lúc cả ngành Giáo dục lẫn cơ quan quản lý địa phương cần đưa ra một giải pháp đồng bộ để giải quyết triệt để mối lo ngay ngáy này? 

Bác sĩ Lưu Hồng Đào, Khoa Nhi - Nhiễm, Bệnh viện Q.8: “Để đảm bảo an toàn bữa ăn cho các em, trường học phải mua thực phẩm từ bên có kiểm định chất lượng, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu dùng đồ hộp, đó phải là hộp còn nguyên vẹn, không phồng, không móp méo.

Các khâu chế biến, bày đồ ăn, dọn dẹp chén đĩa phải đảm bảo vệ sinh. Phải có người chịu trách nhiệm quản lý bếp, giám sát chặt chẽ các khâu trong việc chế biến bữa ăn cho học sinh. Người nấu bếp phải có găng tay, khẩu trang, nón chụp tóc…

Tủ lưu đồ ăn mẫu trong 24 giờ đồng hồ cũng phải hợp chuẩn vệ sinh. Nên chế biến đồ ăn cho trẻ ngay trong ngày, ăn hết trong 1 ngày, đồ ăn nấu từ hôm trước còn dư sẽ phải đổ bỏ, tuyệt đối không cho trẻ ăn đồ ăn dư thừa. Thực phẩm sống phải bảo quản đúng cách trong tủ lạnh.

Phụ huynh có thể trao đổi với nhà trường các vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn, bày tỏ mong muốn được tham quan bếp ăn của các con xem có hợp vệ sinh hay không. Khi có con độ tuổi đến trường, cha mẹ cũng nên dạy con cách ăn uống lành mạnh, thông minh, nếu mua đồ bên ngoài cần nhận diện thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mới mua để bảo vệ chính mình”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

An ninh phi truyền thống - Cơ hội mới cho người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự

An Ninh phi truyền thống đang là mối quan tâm của xã hội. (Ảnh Nhà trường cung cấp)
PLVN -  Viện An Ninh phi truyền thống – Đại học Quốc gia Hà Nội – vừa đưa thông tin tuyển dụng khóa học về Trợ lý an ninh phi truyền thống. Theo ban lãnh đạo của Viện, đây là một cơ hội tốt cho người muốn phát triển ngành nghề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.