Ngày mai, Hà Nội khởi công hàng loạt siêu dự án

(PLVN) - TP Hà Nội dự kiến đồng loạt khởi công 7 siêu dự án hạ tầng, đô thị, thể thao trong ngày 19/12.

Các dự án được Hà Nội dự kiến khởi công vào sáng 19/12 trên nhiều lĩnh vực như thể thao, giao thông, chỉnh trang đô thị, phát triển không gian công cộng, nhà ở xã hội, kết nối liên vùng với tổng mức đầu tư ước tính lên tới hàng triệu tỷ đồng và được triển khai trong giai đoạn 2025-2035.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Ngày mai, Hà Nội khởi công hàng loạt siêu dự án

Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ chính thức được khởi công. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và là bước khởi đầu hiện thực hóa tuyến đường sắt mới hiện đại, kết nối quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững.

Điểm cầu chính của sự kiện Lễ khởi công của Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Lào Cai.

4 điểm còn lại đưa vào khởi công đợt này là: Phú Thọ (phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ), Bắc Hồng (xã Phúc Thịnh, thành phố Hà Nội), Lương Tài (xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên), Hải Dương Nam (xã Gia Lộc, thành phố Hải Phòng).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia với quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật chưa từng triển khai ở Việt Nam; hướng tuyến lại trải dài gần 400km, đi qua nhiều địa bàn dân cư đông đúc, khu công nghiệp và khu vực có địa hình, địa chất phức tạp.

Khu đô thị thể thao Olympic

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Lễ khởi công dự kiến được tổ chức vào sáng ngày 19/12/2025, đồng thời với nhiều dự án, công trình trọng điểm khác trên địa bàn Thành phố và cả nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Ngày mai, Hà Nội khởi công hàng loạt siêu dự án

Theo đó, địa điểm tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic được xác định tại khu vực bãi đỗ xe thuộc tổ hợp thể thao, Phân khu B, nằm trên địa bàn xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội. Đây là tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu được lựa chọn để triển khai khởi công, bảo đảm đầy đủ điều kiện pháp lý, mặt bằng và tính biểu trưng cho toàn bộ Dự án đầu tư tổng thể Khu đô thị thể thao Olympic.

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được xác định là dự án mang tính biểu trưng, biểu tượng của Thủ đô trong thời kỳ phát triển mới. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9.171 ha, thuộc địa bàn 11 xã phía Nam thành phố Hà Nội, gồm: Đại Thanh, Ngọc Hồi, Nam Phù, Thường Tín, Hồng Vân, Chương Dương, Thượng Phúc, Bình Minh, Tam Hưng, Thanh Oai và Dân Hòa. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển, giữ vai trò quan trọng trong định hướng mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Nam.

Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao-Hòa Lạc

Ngày mai, Hà Nội khởi công hàng loạt siêu dự án

Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài 39,585 km, (trong đó, 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất), bao gồm 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao; trong đó, có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển).

Tuyến số 5 có 2 Depot: Depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, Depot 2 tại xã Hòa Lạc; khổ đường 1435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h).

Điểm đầu Dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.

Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm Chủ đầu tư với tổng mức đầu tư: 72.300 tỷ đồng.

Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố.

Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, tuyến đường này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô

Theo đó, địa điểm tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô được xác định tại xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Bên cạnh đó, kết hợp với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô Hà Nội... Địa điểm gồm: Xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh thuộc thành phố Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Dự kiến quy mô (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Đoạn tuyến làm mới sẽ từ điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m .

Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3: Điểm đầu tiếp nối đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L=6,55km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L= 1,625 km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.

Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên: Xây dựng 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng B=14m; chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5km.

Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Khoảng 289,87ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Việc xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công, đang được triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Dự án Cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Ngày mai, Hà Nội khởi công hàng loạt siêu dự án

Dự án không chỉ nhằm làm đẹp cảnh quan, mà còn góp phần xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, hồi sinh một trong những dòng sông gắn bó mật thiết với người dân Hà Nội qua bao thế hệ.

Theo Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Lễ khởi công dự kiến được tổ chức vào sáng ngày 19/12/2025, đồng thời với nhiều dự án, công trình trọng điểm khác trên địa bàn Thành phố và cả nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Theo đó, địa điểm tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch được xác định tại phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội.

Mục tiêu đầu tư nhằm cụ thể định hướng theo Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 27/12/2024; Quy hoạch phân khu; Quy hoạch chi tiết và các định hướng liên quan khác.

Đồng thời, việc đầu tư nhằm nâng cấp cảnh quan hai bên bờ sông Tô Lịch mang đậm bản sắc khu vực, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi, sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân và thúc đẩy phát triển văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch tại khu vực dự án nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; góp phần bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế về vị trí, quỹ đất khu vực dự án.

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Dự án này quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 11.000 ha, gồm trục đại lộ giao thông dài hơn 80km, công viên cảnh quan và vui chơi giải trí khoảng 3.300ha, cùng hơn 2.100ha giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị.

Phạm vi dự án kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 19 xã, phường của Hà Nội.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. 2 dự án thành phần đầu tư trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan và giải phóng mặt bằng tái thiết đô thị ở Tả ngạn và Hữu ngạn sông Hồng.

Dự án thành phần thứ 3 là tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn, dài khoảng 45 km, kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.

Dự án thành phần thứ 4 là các khu đô thị tái định cư, triển khai tại chỗ và trên các quỹ đất đối ứng, với hình thức căn hộ chung cư cao tầng và nhà ở thấp tầng.

Theo tính toán ban đầu, khoảng 200.000 người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó một phần được bố trí tái định cư tại chỗ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 855.000 tỷ đồng, tiến độ dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 xã Phúc Thịnh

Dự án này có quy mô khoảng 45 ha, tổng vốn đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng, trong đó gần 617 tỷ dành cho bồi thường tái định cư. Quỹ đất dành cho xây nhà xã hội rộng hơn 13ha, quỹ đất xây nhà thương mại hơn 3,3ha.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ có hơn 3.100 căn nhà xã hội, 427 căn chung cư thương mại và 99 nhà thấp tầng. Một số hạng mục khác tại dự án gồm trường học từ mầm non đến THCS, công trình dịch vụ, thương mại.

Ngọc Nga