Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương, giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở chu kỳ này tăng so với kỳ điều hành trước đó (ngày 21/7). Theo đó, bình quân giá xăng RON 92 và RON 95 tại Singapore cập nhật từ 24-26/7 tăng khoảng 6 USD/thùng; bình quân giá dầu tăng khoảng 7 USD/thùng so với chu kỳ trước.
Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu đã tăng 5 tuần liên tiếp. Tuần qua, giá của 2 loại dầu chuẩn đều tăng gần 5%. Hiện giá dầu Brent đã chạm mốc 85 USD/thùng, còn giá dầu WTI vượt mức 80 USD/thùng.
Báo chí dẫn dự báo từ một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng tại thị trường trong nước khả năng tăng mạnh theo xu hướng giá thế giới. Cụ thể, giá xăng có thể tăng mạnh từ 1.000-1.400 đồng/lít. Còn giá các loại dầu có khả năng tăng từ 520-1.000 đồng/lít.
Nếu dự báo trên là đúng thì giá xăng trong nước vào ngày mai sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 21 lần điều chỉnh, trong đó có 11 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.
Trong kỳ điều hành giá xăng, dầu gần đây nhất (ngày 21/7), liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá bán đồng loạt các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng 1.300 đồng/lít, lên mức 22.790 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92-II tăng 1.220 đồng/lít, lên 21.630 đồng/lít.
Giá dầu diesel tăng 890 đồng/lít, lên mức 19.500 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 860 đồng/lít, giá bán là 19.180 đồng/lít. Dầu mazut tăng 437 đồng/kg, giá bán không cao hơn 15.725 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không chi và dừng trích lập vào Quỹ bình ổn đối với tất cả mặt hàng xăng dầu.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, với hạ tầng xăng dầu, dự trữ dầu thô và sản phẩm chế biến xăng dầu đáp ứng tối thiểu 20-25 ngày nhập ròng, xăng dầu thương mại đáp ứng 30-35 ngày, còn hạ tầng dự trữ quốc gia là 15-30 ngày nhập khẩu ròng. Với LPG, hạ tầng dự trữ đạt sức chứa tới 800.000 tấn giai đoạn 2021-2030 và tới 900.000 tấn giai đoạn sau năm 2030.
Do vậy, Việt Nam sẽ xây mới 500.000m3 kho chứa xăng dầu đến 2030 phục vụ dự trữ quốc gia. Kho dự trữ dầu thô sẽ được xây mới 1-2 kho tại các khu vực gần nhà máy lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn), với tổng công suất 1-2 triệu tấn dầu thô.
Với hạ tầng dự trữ thương mại, sẽ tiếp tục khai thác 89 kho hiện nay và mở rộng, nâng công suất các kho thương mại lên khoảng 1,4 triệu m3. Cùng đó, 59 kho xăng dầu thương mại sẽ được xây mới tại các địa phương, tổng công suất khoảng 5,1 triệu m3.
Hệ thống đường ống xăng dầu hiện có với 580,9km cũng sẽ được đầu tư nâng cấp sau đó xây mới tuyến ống dẫn nhiên liệu bay từ kho đầu nguồn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về kho sân bay Long Thành.
Tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ dành riêng cho hạ tầng dự trữ quốc gia.