Ngày mai - 17/10 - là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Trên thị trường thế giới, theo Oilprice, lúc 7h ngày 16/10 (giờ Việt Nam), giá dầu biến động trái chiều. Cụ thể, giá dầu WTI tăng nhẹ 0,71% lên mức 71,08 USD/thùng, giá dầu Brent giảm mạnh 4,14% còn 74,25 USD/thùng.
Trong khi đó, giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường Singapore giao dịch ngày 15/10 ở mức 84,88 USD/thùng với xăng RON 95, giảm 4 USD/thùng so với kỳ điều hành trước; xăng RON 92 cũng về còn 78,39 USD/thùng, giảm hơn 4 USD/thùng.
Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu trong nước sẽ biến động theo tình hình xăng dầu thế giới. Theo đó, theo diễn biến thị trường hiện nay, dự báo trong kỳ điều hành giá kỳ tới, giá xăng dầu trong nước có thể biến động theo xu hướng giảm.
Cụ thể, giá xăng dự kiến giảm khoảng 100-150 đồng/lít còn dầu diesel có thể giảm khoảng 150-200 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn. Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ quay đầu giảm chỉ sau một phiên tăng.
Hiện, dư địa quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ. Số dư quỹ tính đến cuối quý II là 6.061 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với quý liền trước và là quý giảm thứ 5 liên tục. So với cuối năm 2023, số dư quỹ này giảm gần 600 tỷ đồng.
Trong đó, số dư quỹ tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - doanh nghiệp nắm một nửa thị phần bán lẻ xăng dầu trong nước - chiếm hơn một nửa, ở mức gần 3.079 tỷ đồng.
Ở kỳ điều hành gần nhất ngày 10/10, cơ quan điều hành quyết định tăng 990 đồng/lít với xăng E5 RON 92 lên 19.840 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.260 đồng/lít, lên mốc 21.060 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 11.100 đồng/lít, lên 18.500 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 1.140 đồng/lít, lên mức 18.790 đồng/lít; dầu mazut tăng lên 15.910 đồng/kg.