Ngày làm việc thứ 11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá 11: Xem xét Dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh, Dự án Luật Thương mại (sửa đổi) và dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2005

(HP)- Ngày 5-11, Quốc hội xem xét Dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh, Dự án Luật Thương mại (sửa đổi) và dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2005.

Buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình đọc tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh, nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Hồ Đức Việt đọc báo cáo thẩm tra về dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh, nghe Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đọc tờ trình Dự án Luật Thương mại (sửa đổi); nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đọc báo cáo thẩm tra Dự án Luật Thương mại (sửa đổi), nghe ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh đọc tờ trình dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2005.

Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh là cấp thiết nhằm tạo sự liên thông ở khu vực phía Tây Tổ quốc và sự liên hệ chặt chẽ 3 miền Bắc- Trung- Nam kể cả thời bình cũng như thời chiến; tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để khai thác và phát triển một vùng đất rộng lớn, giàu tiềm năng ở phía Tây; hình thành trục dọc xuyên Việt thứ 2. Đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố, tổng chiều dài theo quy hoạch gần 3.167 km, điểm đầu ở Cao Bằng, điểm cuối ở Cà Mau, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn là 33.646 tỷ đồng... Chính phủ kiến nghị với Quốc hội xem xét, xác định đường Hồ Chí Minh là công trình trọng điểm quốc gia và có Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến đường; đề nghị Quốc hội đồng ý về chủ trương và quy mô đầu tư và giao cho Chính phủ, tùy thuộc vào yêu cầu và khả năng cân đối nguồn tài chính, căn cứ vào tình hình thực tế, quyết định đầu tư và phân kỳ đầu tư.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cơ bản nhất trí với dự án và đề nghị Quốc hội có Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, đồng thời nêu yêu cầu phải bảo đảm về chất lượng và sự bền vững của công trình, hết sức quan tâm tới công tác quy hoạch và bảo vệ hành lang an toàn của tuyến đường, phối hợp đồng bộ giữa tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh với việc xây dựng các tuyến đường ngang, đường dân sinh để bảo đảm an toàn giao thông.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh. Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thảo luận cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang và tỉnh Vĩnh Long. Chủ tịch nước Trần Đức Lương dự buổi thảo luận tổ. Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận làm tổ trưởng tổ thảo luận.

Các đại biểu Quốc hội đều nhất trí, đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, coi đây là công trình trọng điểm quốc gia, có nhiều ý nghĩa cả về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và quốc phòng.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu cho rằng tầm cỡ tuyến đường như Chính phủ trình còn nhỏ bé, có đoạn đường tốc độ mới đạt 25-40km/ giờ, tối đa 100km/ giờ. Vì vậy ngay từ bây giờ phải quy hoạch có tầm cỡ hơn, không nên dừng ở 6 làn xe mà tối thiểu phải 8 làn xe. Bên cạnh đó, cần chú ý tới việc di dân và công tác giám sát của Quốc hội cần được tăng cường hơn. Đại biểu Giàng Văn Quẩy (Hà Giang) đồng tình với ý kiến trên và cho rằng ngay từ bây giờ phải đầu tư để xây dựng tuyến đường này thành đường cao tốc, chú trọng bảo vệ tài nguyên môi trường này. Đại biểu Tạ Hữu Thanh (Vĩnh Long) đề nghị có thể thuê nước ngoài thiết kế để bảo đảm tính lâu dài. Đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hà Giang) cho rằng quy mô tuyến đường như vậy là nhỏ bé và thiết kế còn manh mún. Đây là dự án có tính chất đặc thù, kéo dài suốt từ Bắc tới Nam phải có kế hoạch thực hiện để tăng tính hiệu quả, huy động được cả sức mạnh của Trung ương và địa phương. Đại biểu Chu Quang Hòa (Hà giang) yêu cầu mở rộng quy mô và di dân, giải phóng mặt bằng tối thiểu phải 50m. Do đó, yêu cầu Chính phủ phải báo cáo lại về quy hoạch, thiết kế kỹ thuật, nhất là phương án xử lý đối với các đoạn giao cắt để giảm thiểu tai nạn giao thông. Không những thế, cần phải chú ý cả tới quy hoạch dân cư. Đại biểu Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) đề nghị Chính phủ xem xét lại thiết kế chứ để như hiện nay thì vòng vèo quá, nối tiếp nhiều con đường qúa. Tổ trưởng tổ thảo luận, Nguyễn Văn Thuận tổng hợp, nhất trí đề nghị Quốc hội ra Nghị quyết riêng về đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, đề nghị quy mô công trình phải tầm cỡ hơn. Từ kinh nghiệm các công trình lớn quốc gia cần phải có tính dự báo xa hơn, đáp ứng yêu cầu trong tương lai. Cùng với việc xây dựng con đường phải là quy hoạch tổng thể toàn bộ khu vực có liên quan. Trong quá trình triển khai xây dựng phải đặc biệt chú ý tới chất lượng công trình, phải mang tính cộng đồng trách nhiệm. Việc phân kỳ đầu tư và huy động vốn phải phù hợp, thiết thực, hiệu quả với tiến độ thi công. Việc tổ chức thi công cần có sự chỉ đạo thường xuyên và tăng cường kiểm tra giám sát.

Ngày 6-7, Quốc hội nghỉ. Thứ hai, 8-11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Thương mại (sửa đổi).