Ngày khai giảng 5/9: Khắc phục mọi khó khăn để đưa trẻ đến trường

Ngày mùng 5/9 là ngày toàn dân đưa trẻ tới trường. (Ảnh minh họa)
Ngày mùng 5/9 là ngày toàn dân đưa trẻ tới trường. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Sáng nay (5/9), học sinh, giáo viên cả nước bước vào khai giảng năm học mới 2018 - 2019 trong không khí hân hoan, phấn khởi. Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, lễ khai giảng năm nay được tổ chức đồng loạt vào buổi sáng, diễn ra ngắn gọn, súc tích và ý nghĩa.

Các địa phương đều nỗ lực

Trước đó, ở nhiều địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ nặng nề của Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La…, cán bộ, bộ đội, các thầy cô giáo và nhân dân trong vùng đã nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai để các em học sinh có thể tựu trường đúng ngày khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, với các địa phương này, sau ngày 5/9 nhiều em vẫn chưa thể đi học vì trường lớp bị ngập lụt, lũ cuốn trôi…

Còn ở TP, nhiều nơi quá tải học sinh, không đủ lớp học nên sau lễ khai giảng nhiều em phải trở về nhà đợi đến ca mình học. Hiện tại, nhiều nơi các em đang phải chịu cảnh lớp học có sĩ số 60 - 70 học sinh, nhiều trường không đủ phòng học, phải học tăng ca hoặc mượn địa điểm để dạy học. 

Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã sẵn sàng. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, sau thời gian ngắn khẩn trương khắc phục hậu quả ngập lụt, cùng với sự chung tay hỗ trợ của nhiều cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể, hiện cũng đã sẵn sàng bước vào năm học mới. Sở đã trao kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt cho 2 trường của huyện Quốc Oai, mỗi trường 100 triệu đồng và 5 trường của huyện Chương Mỹ, mỗi trường 200 triệu đồng…

Công tác chuẩn bị cho năm học mới ở những huyện bị úng ngập đến nay đã hoàn tất. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2018 - 2019, Hà Nội có 2.689 trường và 1.986.809 học sinh (tăng 48 trường và tăng gần 110.000 học sinh). Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 sẽ thống nhất tổ chức trên địa bàn TP vào sáng 5/9. Nội dung khai giảng chú trọng đón học sinh đầu cấp, bảo đảm thực sự trở thành ngày hội của các học sinh. 

Tương tự như Hà Nội, trong năm học mới này, TP HCM cũng phải giải quyết bài toán sắp xếp chỗ học cho học sinh khi tăng hơn 67.000 học sinh so với năm học trước, tập trung chủ yếu ở các quận vùng ven. Năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TP có 1.677.581 học sinh. Trong đó, bậc tiểu học có số lượng học sinh tăng cao nhất với gần 27.000 em, tiếp theo là bậc mầm non với hơn 20.000 trẻ.

Được biết, bình quân TP HCM mỗi năm tăng khoảng 15.000 học sinh không có hộ khẩu tại TP. Để chuẩn bị cho năm học mới, TP đưa vào sử dụng gần 900 phòng học mới, đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học, tuy nhiên áp lực về sĩ số lớp học tại nhiều địa phương vẫn rất cao. Dự kiến, năm nay ngành Giáo dục TP sẽ tuyển dụng trên 5.100 giáo viên, nhân viên để bổ sung cho các đơn vị. 

Và trong khi câu chuyện giảm biên chế với hàng ngàn giáo viên bị nghỉ việc ở một số địa phương cũng như cử nhân sư phạm thất nghiệp thì câu chuyện thiếu giáo viên vẫn đang diễn ra, đặc biệt giáo viên ngoại ngữ và mầm non. Theo một thống kê của Bộ GD&ĐT cho biết, cả nước vẫn thiếu 5.616 giáo viên tiếng Anh. Cùng với đó, chất lượng giáo viên ngoại ngữ chưa cao khi 33% cấp THCS và 26% cấp THPT đạt chuẩn.

Đơn cử các tỉnh Lai Châu, Thanh Hoá đều cho biết thiếu khoảng 300 giáo viên bộ môn này. Thiếu giáo viên ngoại ngữ, đi kèm trình độ giáo viên chưa đảm bảo, dẫn đến hiệu quả đào tạo môn học này chưa cao. Kết quả thi THPT vừa qua cho thấy tiếng Anh là môn thi có điểm trung bình 3,91, thấp thứ hai sau môn Lịch sử, với gần 80% thí sinh đạt điểm dưới trung bình.

Cũng theo thống kê chưa đầy đủ từ 43 tỉnh, thành cho thấy, các trường học đang thiếu gần 76.000 giáo viên, trong đó số giáo viên mầm non chiếm gần 60%. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng GD&ĐT cho biết, giáo viên mầm non thiếu ở rất nhiều địa phương, đặc biệt ở tỉnh Điện Biên hay khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tại Hà Tĩnh, giáo viên mầm non còn thiếu 800 người, khoảng 1.200 trẻ không được nhập học vì thiếu giáo viên cũng như trường lớp.

Lễ khai giảng vì học sinh

Thời gian trước đây, lễ khai giảng năm học mới đã được nhiều địa phương, nhiều trường tổ chức theo phương châm ngắn gọn, trang trọng… nhưng cũng vẫn có nơi lễ khai giảng còn rườm rà, dài dòng, kết hợp nhiều đầu việc trong ngày khai giảng gây ấn tượng xấu với phụ huynh, còn các con thì mệt mỏi, sợ ngày khai giảng.

Vì vậy, những năm gần đây, để có lễ khai giảng vì học sinh, Bộ GD&ĐT lưu ý, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; bảo đảm thiết thực, hiệu quả  để tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, tránh việc tổ chức hình thức, gây quá tải cho học sinh. 

Về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, ngày khai giảng phải đặt mục tiêu phục vụ học sinh là chính chứ không phải để phục vụ lãnh đạo. Do đó, để ngày hội đó thật sự vui vẻ, phấn khởi cho năm học mới, cho học sinh, nội dung khai giảng cần ngắn gọn, súc tích, chương trình chặt chẽ, không nên kéo dài thời gian. Cũng nên đưa vào những tiết mục văn nghệ với những bài hát mà học sinh yêu thích chứ không nên năm nào cũng chỉ hát những bài hát truyền thống thôi là chưa đủ. 

Như nhiều tỉnh, TP khác, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, chủ trương về tổ chức lễ khai giảng tại TP HCM là “ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm, nêu bật được phương hướng phấn đấu của nhà trường trong năm học mới”. Đặc biệt, đối với diễn văn khai giảng của Hiệu trưởng phải ngắn gọn, không được báo cáo thành tích.

Hiệu trưởng đánh trống khai trường và khen thưởng cá nhân, tập thể. Lồng ghép tổ chức đón học sinh vào các lớp đầu cấp. Nếu có lãnh đạo tham dự, chỉ mời lãnh đạo các cấp đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai trường tại buổi lễ. Đối với phần hội, sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian vui tươi, sinh động, lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...