Ngày hội văn hoá cồng chiêng chào mừng 130 năm Đà Lạt

Người dân cùng các nghệ nhân tay trong tay cùng nhau vui hát, múa xoay vòng quanh đám lửa ngoài trời.
Người dân cùng các nghệ nhân tay trong tay cùng nhau vui hát, múa xoay vòng quanh đám lửa ngoài trời.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 22/12, UBND xã Tà Nung (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) tổ chức Ngày hội văn hóa cồng chiêng Chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 – 2023).

Đây là dịp để nhân dân xã Tà Nung nói riêng và TP Đà Lạt nói chung khơi dậy niềm tự hào về thành phố anh hùng, “Thành phố Festival hoa Việt Nam”, ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, sự đóng góp của các thế hệ nhân dân, các dân tộc TP Đà Lạt; đồng thời, đánh giá những thành tựu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn...

Tại Ngày hội cồng chiêng, 6 thôn trên địa bàn xã Tà Nung tham gia các trò chơi dân gian nhằm khơi lại không gian văn hoá cồng chiêng để nhân dân có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tích cực hưởng ứng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Cùng với đó, các đội cồng chiêng ở các thôn được giao lưu cồng chiêng với 3 bài chiêng truyền thống, gồm: Pết tôr Jun, Rô dà, Pac viếp. Sinh hoạt văn hóa Cồng chiêng còn được kết hợp với giao lưu văn nghệ, múa xoang.

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội văn hoá cồng chiêng.

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội văn hoá cồng chiêng.

Các nghệ nhân cùng các đại biểu dự Ngày hội và các tầng lớp nhân dân xã Tà Nung còn tay trong tay cùng nhau vui hát, múa xoay vòng quanh đám lửa ngoài trời; đồng thời, mọi người còn cùng nhau thưởng thức những chóe rượu cần, những món ăn ngon độc đáo và rất đặc trưng của người đồng bào Tây Nguyên.

Vào ban ngày, tại Ngày hội còn được diễn ra với các trò chơi dân gian, gồm: kéo co, lấy nước vào bầu, bịt mắt bắt vịt.

Thông qua Ngày hội góp phần tuyên truyền đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phong cách người Đà Lạt “ Hiền hòa – Thanh lịch – Mến khách”. Đặc biệt qua đó, duy trì và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.