Bán gần như… cho
Ngày hội mua sắm lớn nhất Black Friday năm nay rơi vào ngày 29/11. Giống như năm ngoái, chẳng cần chờ tới đúng ngày, từ trước đấy khoảng 1 tuần, hầu hết các nhãn hàng lớn, các cửa hàng…. đều trưng biển giảm giá mạnh toàn bộ sản phẩm để thu hút người tiêu dùng, khiến thị trường “nóng” dần lên.
Theo khảo sát tại một số tuyến phố mua sắm lớn ở Hà Nội như: Thái Hà, Chùa Bộc, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Kim Mã, Xuân Thủy,... các quảng cáo hút khách như “Giảm 50% toàn bộ cửa hàng”, “mua 1 tặng 1”, “sale 90%” đã xuất hiện trên các vỉa hè và cột điện bên đường... Theo đó, các thương hiệu giảm giá mạnh có thể kể tới như thương hiệu thời trang nam Venice giảm tới 80%, Juno đồng giá các sản phẩm với mức tiền từ 99.000 đồng tới 299.000 đồng, Ivy Moda giảm giá 50%, Tokyo Life giảm giá 55%.
Một số thương hiệu dệt may nhiều người quen dùng như Canifa, May 10... cũng tổ chức chương trình giảm giá từ 20 - 50% cho tất cả sản phẩm. Chẳng hạn, áo giữ nhiệt nữ giảm từ 229.000 đồng xuống còn 183.000 đồng, áo len nam từ 500.000 đồng xuống 399.000 đồng, các loại áo nỉ dài tay nam giảm tới 50%.
Ở phân phúc cao hơn dành cho những người có thu nhập khá, thương hiệu thời trang nước ngoài như Mango cũng “nhập cuộc”, với mức giảm giá tới 70% đối với các sản phẩm thời trang nữ; các thương hiệu thể thao như Nike, Adidas cũng quyết định giảm giá giày 50%. Thậm chí, có cửa hàng còn “tung” chương trình khuyến mại chỉ từ 5.000 đồng – 50.000 nghìn đồng/sản phẩm.
Hoạt động thương mại điện tử mấy ngày nay cũng nhộn nhịp không kém. Cụ thể, năm nay, Sendo tập trung mạnh vào nhóm mỹ phẩm, công nghệ, thời trang... Quá trình mua hàng, tùy theo độ may mắn của mỗi khách hàng, khi thanh toán sẽ nhận được mức hoàn tiền từ 10% đến 50%. Trang thương mại điện tử Tiki.vn, Shopee.vn, hầu hết các mặt hàng đều được giảm sốc từ 20% - 70%.
Nhiều mặt hàng lỗi mốt, thiếu size!
Dù ngập tràn khuyến mại, giá rẻ chưa từng có nhưng để mua được những sản phẩm ưng ý dịp này không phải là dễ. Chị Vũ Thị Luyện (Yên Hòa, Cầu Giấy) chia sẻ, khi đi tới các khu phố mua sắm trên đường Thái Hà, Chùa Bộc, Tây Sơn (Hà Nội) để xem hàng khuyến mãi và tìm mua trang phục mùa đông cho gia đình, để tránh cảnh đông đúc xếp hàng cả đêm, rồi cảnh xô đẩy, chen chân nhau để mua những món hàng giảm giá khi vào đúng ngày Black Friday như mọi năm. Dù vậy, chị Luyện khá thất vọng vì hầu hết các sản phẩm được giảm giá nhiều đều là size khó bán, mẫu hàng tồn từ mùa hè, thậm chí có cả sản phẩm từ năm ngoái sót lại.
“Đa phần các mặt hàng khuyến mại đều là những mẫu cũ, trái mùa, kích cỡ không đủ số để chọn. Các mẫu mới bày bán cũng nhiều nhưng hầu như vẫn giữ nguyên giá hoặc chỉ được giảm 5 -10%. Thậm chí, có cửa hàng đồ thể thao còn cất hết các sản phẩm mới, chỉ bày bán toàn đồ được giảm giá. Tại một số gian hàng, những món đồ được giảm 50% -70% như quảng cáo thực tế là rất ít”, chị Luyện nói.
“Tôi cũng biết đó có thể là chiêu thu hút sự quan tâm của khách hàng của các cơ sở kinh doanh nhân dịp này. Thế nhưng, dịp này vẫn xuống phố tìm mua vì biết đâu vẫn có những món đồ ưng ý với mình. Tất nhiên tiền nào thì của nấy thôi”, chị Kiều Như Quỳnh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) nói.
Là một “tín đồ” mua hàng online, chị Phạm Thị Vân (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) cho biết, vì không có nhiều thời gian mua sắm và ngại việc phải đi xa, chen lấn, xếp hàng. Chị chủ yếu xem hàng online tại một số cửa hàng quen, chỉ việc chọn mẫu, size sau đó sẽ có người chuyển đến tận nơi. Thế nhưng, chị Vân cũng tỏ ra ngao ngán vì đôi khi giá mua sản phẩm chỉ vài chục ngàn đồng nhưng tiền vận chuyển có khi bằng nửa giá món hàng.
Theo nhiều người tiêu dùng, kinh nghiệm của họ là những món hàng giảm giá mạnh từ 70 - 90% thường là hàng lưu kho, chất lượng sản phẩm có thể là tốt nhưng không còn hợp thời trang. Trong khi sản phẩm mới sẽ chỉ có mức giảm từ 5-15%. Vì thế, “cơn mưa” giảm giá như quảng cáo, mời gọi của các cơ sở kinh doanh trong dịp Black Friday không phải “vớ bở” như nhiều người tưởng!