Ngày 15/10 GM sẽ kí hợp đồng bán cổ phần Opel cho Magna
(AutoNet)- Ngày 15/10, General Motors sẽ kí hợp đồng bán phần lớn cổ phần trong Opel cho nhà sản xuất phụ tùng ôtô Magna International Inc.
Theo thông tin từ một tờ báo của Đức, ngày mai, ngày 15/10, General Motors (GM) sẽ
chính thức kí hợp đồng bán phần lớn cổ phần trong Opel cho nhà sản xuất phụ
tùng ôtô Magna International Inc. Hôm 10/9, GM đã đồng ý bán 55% cổ phần của Opel cho Magna và đối tác của hãng
này là Sberbank.
Tuy nhiên, việc kí kết hợp đồng đã bị trì hoãn bởi chưa thống nhất được việc đóng cửa hay không đóng cửa một số chi nhánh của Opel ở các nước châu Âu, cùng với việc Anh, Tây Ban Nha tỏ ý không bằng lòng khi chính phủ Đức muốn chi 4,5 tỉ euro để khôi phục lại Opel vì cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy địa phương.
Tuy nhiên, hôm 12/10, CEO của GM, ông Fritz Henderson tiết lộ, hợp đồng mua bán Opel có thể sẽ được ký kết trong tuần này.
Theo những thỏa thuận ban đầu thì sau khi bán, GM sẽ giữ lại 35% cồ phần trong Opel, công nhân của Opel sẽ có 10%.
Magna và Sberbank hứa chi tiền cho Opel
Opel dự định cắt giảm 10.500 công nhân trong tổng số 50.000 ở các nhà máy châu Âu. Nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong quyết định này là Đức, Bỉ xếp vị trí thứ hai, kế tiếp là Anh và Tây Ban Nha.
Magna và Sberbank, Ngân hàng Thương mại lớn nhất của Nga đã hứa sẽ chi 500 triệu euro cho Opel với mong muốn khôi phục hoàn toàn và đẩy mạnh hình ảnh của Opel trên thị trường nước này.
Họ (Magna và Sberbank) đã đồng ý không đóng cửa các chi nhánh ở Đức, nhưng nhà máy Antwerp, Bỉ và Vauxhall ở Luton, Anh sẽ có nguy cơ này.
Hôm 11/10, Chủ tịch công đoàn của Opel, Klaus Franz nói, ông hi vọng GM sẽ kí hợp đồng trong tuần này. “Chúng tôi vẫn đang đi theo chiều hướng đó nhưng vẫn có một số điểm cần phải làm rõ”.
Opel nên cân nhắc kĩ để đưa ra quyết định đúng
Hôm 11/10, đại diện chính phủ Anh cho biết, họ đang đàm phán về tương lai của Vauxhall ở Anh nhưng chưa quyết định vì vẫn còn nhiều việc cần bàn bạc kĩ lưỡng.
“Một số vấn đề có thể thương thuyết bằng miệng, nhưng cũng có những vấn đề không thể giải quyết bằng cách này”.
“Chúng tôi, cũng như tất cả mọi người đều muốn vấn đề sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng nhưng họ cần phải cân nhắc và quyết định hợp lý”, bà này nói thêm.
Hiện tại, Vauxhall có khoảng 5.500
công nhân người Anh, phần lớn trong số họ làm việc tại chi nhánh Luton, miền Nam
nước Anh và cảng Ellesmere ở miền Tây Bắc nước Anh.
- Đông Nhi (Theo Autoevolution)
