Ngao sạch tìm đường sang Âu châu

Ngao được cho vào các hộp chuyên dụng sau khi đã hấp chín
Ngao được cho vào các hộp chuyên dụng sau khi đã hấp chín
(PLO) - Sau thành công bước đầu trong việc tìm đường vào thị trường châu Âu, Công ty thủy sản Lenger Việt Nam đặt mục tiêu thời gian tới đẩy mạnh xuất khẩu ngao vào thị trường khó tính nhưng nhiều tiềm năng này.

Đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe

Được coi là một trong những mặt hàng chủ lực nên từ lâu ngao đã được tỉnh Nam Định quan tâm xây dựng nhiều chính sách phát triển hỗ trợ bà con nuôi, nhưng chủ yếu là phục vụ thị trường nội địa. Đến năm 2004, ngao ở Nam Định được châu Âu (EU) chấp nhận là thực phẩm an toàn cấp B thì việc chú trọng sản xuất cũng như đảm bảo chất lượng ngày càng trở nên quan trọng, được kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ từ môi trường cho tới con giống.

Hiện Nam Định có 2150 ha nuôi ngao giống và ngao thương phẩm, trong đó, phân bố chủ yếu tại huyện Giao Thủy với 1900 ha, 250 ha còn lại thuộc huyện Nghĩa Hưng. Mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 30.000 tấn. Dự kiến, nếu năm 2017 thuận lợi thì tổng sản lượng có thể đạt 33.000 tấn. Việc tập trung sản xuất kết hợp đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật đã giúp nâng cao năng suất đáp ứng nhu cầu sử dụng ngao tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Trần Xuân Lại – Giám đốc Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nam Định, thông tin: Trước đây, thủy sản chủ yếu được tiêu thụ trong nước và xuất sang thị trường Trung Quốc. Nhưng gần đây, lượng ngao thương phẩm tiêu thụ qua Trung Quốc giảm mạnh, cộng với việc bị ép giá khiến giá ngao nhiều lúc xuống thấp. Vì vậy, việc mở rộng thị trường tiêu thụ sang các quốc gia khác vừa nhằm đảm bảo sản xuất, vừa ổn định giá ngao, tránh xuống thấp như một số mặt hàng khác, khiến người sản xuất lao đao.

Được biết, EU là thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe, trong đó chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu. Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng để hàng Việt Nam có thể thâm nhập thành công vào thị trường này thì doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) theo tiêu chuẩn quốc tế và các điều khoản đã cam kết với đối tác.

Nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định về nuôi trồng, mới đây Cty Thủy sản Lenger Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lenger Seafood của Hà Lan) đã xuất khẩu thành công 5 container với hơn 100 tấn ngao sạch của Nam Định sang EU.

Ông Nguyễn Hồ Nguyên – Giám đốc Cty thủy sản Lenger Việt Nam cho biết: Nam Định có diện tích nuôi ngao rộng lớn, là vùng biển có độ mặn phù hợp, lượng bùn trong giới hạn cho phép và nước không nhiều chất độc hại, đảm bảo ATVSTP. Để xuất khẩu sang EU thì ngao phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, ngao phải thật sạch, không được để có cát, có chất bẩn và không có kim loại nặng. Thứ hai, phải được hấp chín để đảm bảo chất lượng của ngao trên cả hành trình xuất ngoại. 

Tại Lenger Việt Nam, nhờ được kế thừa công nghệ làm sạch của Hà Lan và đây là điểm khác biệt lớn so với các công ty khác. Hệ thống dây chuyền công nghệ trị giá 2 triệu USD có công suất lên tới 300 tấn ngao/ngày cho ra nhiều sản phẩm không chỉ ngao nguyên con đông lạnh mà còn ngao thịt, ngao đồ hộp. Điều này cho phép số ngao nguyên con không xuất ngoại được sẽ đem chế biến thành ngao đóng hộp. Dự kiến sắp tới Lenger Việt Nam còn có dây chuyền làm thịt ngao đông lạnh bằng ni-tơ lỏng, một công nghệ rất mới mà Việt Nam chưa ai làm.

Tham vọng mở rộng thị trường ngao

Nguồn ngao nguyên liệu của Lenger Việt Nam được lấy tại huyện Nghĩa Hưng và đang khảo sát tại huyện Giao Thủy. Với quy trình làm sạch khép kín từ khâu nhập nguyên liệu đã được làm sạch tại nguồn, công ty tiếp nhận và tiếp tục xử lý bằng công nghệ làm sạch nhằm giảm tối đa khuẩn Ecoli. Sau đó, ngao sẽ được hấp chín, đóng hộp chuyên dụng chuẩn bị công đoạn cấp đông. Cuối cùng là chuyển vào phòng trữ đông với nhiệt độ âm 16 -180C nhằm bảo đảm chất lượng ngao không thay đổi, đủ điều kiện và tiêu chuẩn cho xuất khẩu.

Bên cạnh đó, công ty cũng xây dựng các chương trình đào tạo một cách bài bản theo quy định của NAFIQAD để chọn ra những công nhân đủ năng lực vận hành hệ thống máy móc.

Theo ông Nguyên, tháng 6 vừa qua Cty đã xuất chào hàng một số container nhưng vẫn đang chờ phản hồi từ phía EU và người tiêu dùng ở đó. Sắp tới, cty sẽ mở rộng thị trường sang Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước hồi giáo… từng bước đưa ngao Nam Định thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Dự kiến sang năm Lenger Việt Nam có khả năng sẽ xuất khoảng 11.000 tấn ngao bao gồm cả đông lạnh lẫn ngao hộp. Ngoài ra, công ty cũng định hướng trở thành đầu tàu trong việc phát triển nuôi ngao tại khu vực miền Bắc với điều kiện các tỉnh đảm bảo môi trường an toàn, đặc biệt là không được có thành phần kim loại nặng. Với dự kiến này, sản phẩm ngao sẽ là thế mạnh để Việt Nam tham gia vào TPP. 

Những thành công ban đầu của Lenger Việt Nam đã mở ra một hướng tiêu thụ đặc biệt cho ngao sạch Nam Định và trở thành hiệu ứng trong việc mạnh dạn đầu tư thành tựu khoa học – kỹ thuật trong sản xuất và chế biến nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam cần thấy được sự cần thiết của việc đầu tư công nghệ làm sạch. Vì tới đây, khi TPP và các hiệp định song phương chính thức được vận hành thì các doanh nghiệp phải chứng minh sản phẩm sạch, an toàn và chi phí sản xuất thấp nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà chứ không còn giấc mơ quốc tế hóa hàng Việt.  

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).