Lại một năm nữa, chuyện chiếc vé tàu xe về quê ăn Tết tiếp tục “nóng”. Tàu xe ít, giá vé cao, mệt mỏi xếp hàng mua vé… là những cảnh “đến hẹn lại lên” khiến người có nhu cầu một lần nữa ngao ngán nhưng không còn cách lựa chọn nào khác…
Lên mạng đặt mua vé Tết cũng khổ ải vì hết vé |
Phập phồng mua vé qua mạng...
Trong đợt bán vé tàu Tết Qúy Tỵ , tổng số chỗ đi tàu được Cty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) đưa lên website trong thời gian cao điểm trước và sau Tết là 66.270 chỗ. Trước đó, đã có 37.639 chỗ (bao gồm cả chỗ khứ hồi) được bán cho các tập thể, người cao tuổi.
Bến xe lớn ở TP HCM sẵn sàng cho những ngày cao điểm Hành khách đi xe về các tỉnh miền Tây Nam bộ trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 không nhiều nên chuyện thiếu xe, giá vé tăng không “kịch tính” như tuyến Nam -Bắc. Đại diện bến xe Miền Tây cho biết, do cự ly về các tỉnh miền Tây Nam bộ gần, lượng khách chỉ bắt đầu đông vào những ngày cận Tết. Dự kiến mức giá vé xe khách từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây Nam bộ tăng cao nhất không quá 40% so với ngày thường. Trong khi đó, dự đoán dịp Tết Quý Tỵ 2013, lượng khách từ bến xe Miền Đông ra miền Trung, miền Bắc và đi Tây nguyên sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước, ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông - cho biết: “Hành khách tập trung đi cao vào các ngày 24, 25, 26, và 27 tháng Chạp, dự kiến có thể đạt trên 50.000 lượt người/ngày. Để phục vụ hành khách, bến xe Miền Đông sẽ có 15.558 lượt xe, trong đó 4.890 lượt xe quay vòng để chuyên chở 399.092 lượt hành khách”. Bến xe Miền Đông sẽ bán vé Tết kể từ ngày 13/1 đến 5/2/2013. Để giảm thiểu tối đa tình trạng ách tắc, ùn ứ trong các ngày cao điểm, ông Thượng Thanh Hải cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị với Sở GTVT TP. HCM tiếp tục cho DN tự bán vé được thuê xe ngoài danh sách đăng ký hoạt động tại bến và đề nghị thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường xử lý nạn xe dù, bến cóc, nạn kẹt xe để phục vụ hành khách tốt nhất…”. |
Trong những ngày này, nhu cầu cần một tấm vé tàu về quê ăn tết vẫn còn rất nhiều nhưng đại diện Ga Sài Gòn cho biết, website vetau.com.vn ngưng thực hiện việc đặt chỗ mua vé tàu tết qua mạng.
Những vé đặt thành công trong ngày cuối cùng sẽ được giải quyết thanh toán tiền và nhận vé trong 5 ngày tiếp theo (tức đến hết ngày 19/12).
Các hãng hàng không nội địa cũng đã đăng ký xin tăng thêm nhiều chuyến bay trong dịp Tết nhưng chưa có thông báo chi tiết giá vé, mức phụ thu.
Theo Cục Hàng không VN, trong kế hoạch xin tăng giá vé, chỉ có hãng hàng không quốc gia Việt Nam đề xuất tăng 50.000 đồng/vé, còn các hãng khác chỉ xin tăng 20.000-30.000 đồng/vé.
Để phục vụ khách tốt nhất, hãng JP thông báo sẽ thay đổi 6/7 máy bay Boeing 737 (168 chỗ) bằng dòng máy bay Airbus A320 (180 chỗ), làm tăng thêm mỗi chuyến 72 chỗ cho hàng khách. Tết năm ngoái, VJA chỉ có một máy bay Airbus A320 thì nay nâng lên 4 chiếc Airbus A320; dự kiến dịp Tết này sẽ có thêm 2 chiếc Airbus A320, nâng tổng số máy bay lên 6 chiếc.
Riêng VNA cũng nhận mới 11 máy bay Airbus A 321, nâng tổng số máy bay A321 của VNA lên 40 chiếc, bổ sung thêm 80 chuyến bay vào các ngày cao điểm, tương đương 15.500 chỗ, nâng tổng số ghế phục vụ trong dịp Tết là 126. 000 chỗ.
Nghịch lý
Một chiếc vé tàu xe về quê ăn Tết hiện đã trở thành nỗi ám ảnh, “gáng nặng” cho hành khách có nhu cầu, không chỉ vì tiền vé đã cao còn bị phụ thu ngất ngưởng mà cách để sở hữu được tấm vé, nhất lá vé tàu hỏa cũng vô cùng gian nan.
Cụ thể, vụ mua vé tàu qua mạng với đủ thứ phiền phức đổ dồn cho hành khách như mã truy cập, cách truy cập, kẹt mạng… khiến nhiều người ôm máy tính cả ngày vẫn không có vé. Trong khi đó, nhiều vé tàu vẫn được “cò” chào mời nhiệt tình dù với giá cao hơn 30-50% giá mua của nhà ga.
Nhiều người có nhu cầu về quê ăn Tết đề xuất, nhà ga nên mở một quầy vé chuyên bán vé tàu Tết suốt năm, tiện việc mua vé cho người dân và hạn chế tiêu cực. Đối với chuyện phụ thu vé, nhiều người dân bức xúc cho rằng không nên bởi lẽ máy bay, tầu hỏa, xe khách là phương tiện kinh doanh của DN, dịp Tết khách đông đáng ra phải giảm giá vé nhưng lại phụ thu là bất hợp lý.
Các DN vận tải viện cớ để phục vụ hành khách tốt hơn, chống dồn ứ khách, nhà xe tàu phải có một chiều chạy rỗng (không khách) vì thế hành khách đi xe tàu Tết phải trả tiền cho chuyến xe rỗng đó. Đây quả là một điều vô lý.
Mị Na