Ngành Thuế về đích sớm chỉ tiêu nộp thuế

(PLVN) - Với việc tăng ấn tượng 22 bậc về chỉ số nộp thuế (Paying Taxes) trong Báo cáo môi trường kinh doanh Doing business 2020 (DB 2020) toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB), ngành Thuế đã vượt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 và đang tiệm cận mục tiêu của năm 2021.
Thời gian qua, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được hệ thống thuế đưa vào ứng dụng. Thời gian qua, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được hệ thống thuế đưa vào ứng dụng.

Ghi nhận nỗ lực cải cách

Theo DB 2020, chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng lên 22 bậc, từ vị trí thứ 131 lên thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia được đánh giá. 

Xếp hạng về chỉ số nộp thuế được WB đánh giá căn cứ trên các tiêu chí như: Số giờ nộp thuế; Số lần nộp thuế trong năm; Tổng mức thuế suất trên lợi nhuận; Chỉ số sau kê khai (hoàn thuế GTGT, thanh/kiểm tra thuế thu nhập DN).

Phần lớn các chỉ số trên đều có sự cải thiện. Trong đó thời gian nộp thuế giảm 114 giờ (từ 498 xuống 384 giờ); trong số giờ này có 94 giờ giảm là nhờ cải cách, đơn giản hóa các thủ tục về khai thuế GTGT; và 20 giờ giảm là nhờ những cải cách, đơn giản hóa các thủ tục về nộp và quyết toán thuế thu nhập DN.

Số lần nộp thuế của Việt Nam cũng giảm bốn lần (từ 10 lần năm 2019 xuống còn 6 lần năm 2020). Tổng mức thuế suất (tỷ lệ tổng thuế và đóng góp) giảm 0,2%, từ mức 37,8% (thuế 13,3%, BHXH 24,5%) năm 2019 xuống còn 37,6% năm 2020.

Như vậy, với chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng 22 bậc, ngành Thuế đã vượt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết 02/NQ-CP (năm 2019 tăng 7-10 bậc về chỉ số nộp thuế), tiệm cận mục tiêu đến năm 2021 chỉ số nộp thuế tăng lên 30-40 bậc.

Theo Tổng cục Thuế, kết quả trên là ghi nhận khách quan từ DB 2020. Đây là minh chứng cho những nỗ lực vượt bậc trong đẩy mạnh cải cách toàn diện của toàn hệ thống thuế trong suốt một năm qua từ thể chế, phương thức, đến bộ máy.

Thời gian qua, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được hệ thống thuế đưa vào ứng dụng để cắt giảm, đơn giản hóa nhiều khâu trong quy trình nghiệp vụ và tạo thêm dư địa để cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN và người dân trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước..

Gần 78% DN được khảo sát hài lòng về dịch vụ của cơ quan thuế 

Theo khảo sát đánh giá cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mức độ hài lòng của DN năm 2019 do Tổng cục Thuế đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, gần 78% DN được khảo sát hài lòng về dịch vụ của cơ quan thuế (CQT).  

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có tối thiểu có 80% số người nộp thuế (NNT) hài lòng với các dịch vụ do CQT cung cấp theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, TP trong đó nêu rõ một số nội dung cần thực hiện để nâng cao chất lượng dịch vụ của CQT. 

Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng các Cục Thuế chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ NNT; tiếp tục duy trì và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử; tăng cường giám sát của người dân, DN với việc thực thi công vụ của CQT, công chức thuế; đồng thời không gây phiền hà cho các DN chấp hành tốt pháp luật thuế. 

Nhằm hỗ trợ NNT trong việc tiếp cận thông tin, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị rà soát lại các hình thức, phương tiện cung cấp thông tin; xem xét để thực hiện truyền thông qua các diễn đàn trực tuyến và tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để tăng độ phủ sóng của thông tin về chính sách thuế. Việc tuyên truyền hỗ trợ NNT cần tiến hành đồng bộ ở các khâu, các bộ phận, lĩnh vực;  thực hiện hỗ trợ theo chuyên đề, theo nhóm NNT, đảm bảo việc tiếp cận thông tin về thuế của DN được đầy đủ, dễ dàng, thuận tiện.  

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Văn phòng các Cục Thuế và Chi cục Thuế cần thực hiện đúng quy trình và các quy định về tiếp cận giải quyết TTHC, tăng cường kiểm tra giám sát để chấn chỉnh tình trạng cán bộ thuế yêu cầu thêm hồ sơ giấy tờ không có trong quy định. Đẩy mạnh việc giải quyết TTHC theo phương thức trực tuyến mức độ 3-4. 

Tổng cục Thuế cũng lưu ý công tác thanh, kiểm tra thuế cần cải thiện theo hướng hỗ trợ cho DN biết sai và khắc phục, không tập trung vào việc truy thu và xử phạt, đồng thời phát hiện và xử lý thấu đáo hiện tượng nhũng nhiễu gây khó dễ cho DN. Công tác rà soát đối chiếu nợ thuế phải dễ dàng, thuận lợi, không để tình trạng DN phải đi nhiều vòng, gặp nhiều cán bộ để đối chiếu nợ thuế.

Ngoài ra, CQT các cấp cần tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, quán triệt đến tất cả cán bộ thuế về những nội dung, chính sách, thủ tục về thuế đã sửa đổi bổ sung theo tinh thần cải cách; tăng cường tinh thần, thái độ, tác phong ứng xử của cán bộ thuế; kiên quyết xử lý các sai phạm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật nội ngành. 

Linh Linh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR
(PLVN) - Từ 23/9/2021, dịch vụ “Chuyển nhanh Napas247” bằng mã VietQR mở rộng kết nối mới với 7 ngân hàng gồm: GPBank, PVcomBank, NCB, PGB, Shinhan Bank, HDB, SCB. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng mobile banking của 21 ngân hàng.

Phú Thọ khắc phục khó khăn trong nuôi trồng thủy sản

Mô hình nuôi cá “sông trong ao” của gia đình anh Thiều Minh Thế, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) -  Là địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn trong phát triển thủy sản, tỉnh Phú Thọ đang dần hướng đến việc tập trung đầu tư thâm canh đối với việc nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hướng phát triển này vẫn còn khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Sự khác biệt từ trải ngiệm vượt trội cho khách hàng

Sự khác biệt từ trải ngiệm vượt trội cho khách hàng
(PLVN) - Techcombank đang là ngân hàng đứng đầu ngành về tốc độ thu hút khách hàng, với số lượng khách hàng phục vụ đã lên tới 8,9 triệu vào tháng 6.2021. Đây là thành quả từ hành trình phát triển 28 năm không ngừng hướng đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

Techcombank: 28 năm kiến tạo thành công từ sự thấu hiểu khách hàng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Với 28 năm phát triển, chuyển đổi mạnh mẽ để thành công, Techcombank đang dẫn đầu ở hầu hết các chỉ số kinh doanh trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Techcombank ghi dấu ấn ở sự vượt trội toàn diện, phục vụ gần 9 triệu khách hàng với tầm nhìn “dẫn dắt ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”.

Những hợp tác thương mại tỷ USD giữa T&T Group và đối tác Hoa Kỳ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc T&T Group và ông John Wallington, Giám đốc Tài chính, Tập đoàn UPC Renewables (Hoa Kỳ) trao đổi MoU về phát triển năng lượng.
(PLVN) - Ngày 21/9/2021 (theo giờ Hoa Kỳ ), trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Kỳ , Tập đoàn T&T Group đã ký kết một loạt hợp đồng và biên bản ghi nhớ với các đối tác Mỹ để hợp tác đầu tư các dự án năng lượng tái tạo; thu mua nông sản và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu dược phẩm nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ.

Bắc Ninh duy trì “vùng xanh” hút nhà đầu tư

Công nhân sản xuất linh kiện điện thoại di động tại Công ty CrucialTec Vina (KCN Yên Phong)
(PLVN) - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhưng hơn 1 năm qua, Bắc Ninh vẫn luôn nỗ lực không ngừng vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Kỷ luật, miễn nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thuế vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

Kỷ luật, miễn nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thuế vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19
(PLVN) - Nhận định vi phạm của ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định là nghiêm trọng, uy tín giảm sút, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo, đồng thời miễn nhiệm chức danh Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định đối với ông Nguyễn Công Thành.

Các dự án đường sắt đô thị TP HCM đề xuất tháo gỡ các khó khăn

 Một đoạn tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
(PLVN) - Theo đề xuất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, các chuyên gia đã có tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine tại nước sở tại (với xác nhận của nước sở tại) cùng với kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, có thể xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung trước khi thực hiện công việc của Dự án.

Cam Cao Phong giữ gìn thương thiệu, từng bước tiến ra thị trường thế giới

Cam Cao Phong sẽ lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
(PLVN) -  Hòa Bình được biết đến là một trong những vựa cam lớn nhất miền Bắc, chính quyền và người dân địa phương ngày càng chú trọng hơn trong việc xây dựng, khẳng định vững chắc thương hiệu của mình tại tỉnh nhà, cũng như trên toàn quốc. Mới đây, Hòa Bình đã xúc tiến việc đưa trái cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử nhằm kích cầu tiêu thụ trong thời gian tới.