Ngành Thuế: Phân cấp thu lệ phí trước bạ và thu thuế khu vực
Từ ngày 1- 10- 2006, tất cả các doanh nghiệp dân doanh mới được thành lập đều được phân cấp để các chi cục thuế trên địa bàn quản lý thu thuế. Từ ngày 1- 1- 2007, thành phố thực hiện phân cấp toàn bộ việc thu lệ phí trước bạ về các địa phương. Đây có thể coi là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế, thiết thực hưởng ứng “Năm cải cách hành chính” của thành phố.
Từ trước tới nay, việc thu lệ phí trước bạ vẫn được giao cho Phòng trước bạ và thu khác của Cục Thuế đảm nhiệm, năm nào phòng cũng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Nhưng trong quá trình thực hiện nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có việc người tới nộp lệ phí đông nhưng cán bộ công chức của phòng lại có hạn, dẫn tới cảnh nhiều người phải chờ đợi, mất thời gian, chưa kể không ít người ở các huyện xa cũng phải lặn lội về nội thành nộp thuế. Do đó, phân cấp thu lệ phí trước bạ xuống các địa phương không chỉ là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân mà còn là đòi hỏi thực tế của công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Theo Cục trưởng Cục thuế Hải Phòng Vũ Công Nhĩ, để có bước chuyển như vậy hoàn toàn không dễ dàng bởi liên quan tới nhiều người, nhiều bộ phận, nhưng với quyết tâm cao chắc chắn sẽ làm được và sẽ thành công.
Theo tinh thần cuộc họp mới đây nhất do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Hiếu chủ trì, việc thu lệ phí trước bạ các phương tiện giao thông, súng săn, súng thể thao sẽ đơn giản, thuận tiện hơn nhiều. Chủ phương tiện đăng ký hộ khẩu thường trú ở đâu hoặc tổ chức có trụ sở chính ở đâu sẽ kê khai đăng ký nộp lệ phí trước bạ ở đó. Nhà, đất, kể cả đất thuê nằm trên địa bàn quận, huyện, thị xã nào thì đăng lý nộp lệ phí trước bạ tại đó. Đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất, đất được giao để ở, dự án phát triển nhà, dự án đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, đất xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ... ở đâu thì thực hiện nghĩa vụ tài chính ở đó. Đây là cách phân cấp khá hợp lý và được các quận, huyện, thị xã nhất trí cao, là cơ sở vững chắc để thành phố có thể thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách.
Đối với khu vực doanh nghiệp dân doanh, sự phân cấp này thể hiện bước tiến lớn, vì trước đó ngành Thuế đã thực hiện phân cấp. Tính đến ngày 31- 9- 2006, số lượng doanh nghiệp dân doanh phân cấp về các địa phương quản lý thu thuế là 4395 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 75%, chỉ còn lại 1455 doanh nghiệp tại Văn phòng Cục Thuế quản lý. Thực tế cho thấy, phân cấp doanh nghiệp dân doanh về các địa phương quản lý thu thuế sẽ sát hơn, có nhiều thuận lợi hơn do gắn liền với hoạt động của địa phương. Tuy nhiên, do trình độ, năng lực và do một số biện pháp cần quản lý, thành phố thống nhất chủ trương không phân cấp các doanh nghiệp dân doanh có hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 3 tỷ đồng và doanh nghiệp có nhiều chi nhánh ở các địa phương khác. Riêng các huyện Cát Hải, Đồ Sơn, Kiến Thuỵ, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng... sẽ phân cấp toàn bộ các doanh nghiệp có trên địa bàn.
Chủ trương như vậy là khá rõ và các địa phương cũng đang phấn khởi, sẵn sàng đón nhận, thực hiện ngay từ khâu lập dự toán ngân sách năm 2007. Tuy nhiên, việc phân cấp nói thì dễ nhưng làm không dễ. Hơn nữa, việc phân cấp phải gắn liền với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, gắn liền với mục tiêu và lộ trình thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế giai đoạn 2005- 2010, tăng cường hiệu lực quản lý thuế, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Phân cấp phải đạt được mục tiêu là góp phần tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong quản lý nhà nước và quản lý thuế đối với doanh nghiệp. Phân cấp thu thuế đồng thời phải gắn liền với thực hiện nhiệm vụ dự toán thu, chi ngân sách của từng địa phương và của thành phố. Do đó, chủ trương phân cấp cần được sự ủng hộ tích cực của các cấp, ngành, nhất là ngành Công an, Tài nguyên-Môi trường... Đội ngũ cán bộ thuế tại các địa phương phải được rà soát lại, được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đủ sức đảm nhận và hoàn thành công việc. Công tác quản lý doanh nghiệp dân doanh hiện khá khó khăn và phức tạp, chưa có sự phối hợp giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thu thuế. Vì vậy, thời gian tới, không chỉ cần đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong cấp đăng ký kinh doanh mà còn phải có biện pháp thực hiện nối mạng, thông báo số doanh nghiệp mới thành lập xuống tận các địa phương để quản lý. Cũng cần tránh tình trạng địa phương cạnh tranh về nguồn thu mà làm tổn hại tới nguồn thu của Nhà nước. Nói như Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Hiếu, các địa phương cần quán triệt tinh thần chung là phân cấp phải làm cho nguồn thu được quản lý tốt hơn, thu được nhiều hơn, gắn chặt giữa quyền lợi và trách nhiệm và phải là minh chứng cụ thể của cải cách hành chính. Có như vậy, chủ trương phân cấp thu thuế của thành phố mới đạt được hiệu quả như mong muốn./.
Hồng Thanh