Ngành Tài nguyên và Môi trường đang “đánh đố” Hải quan về quản lý phế liệu nhập khẩu?

(PLO) - Chiều nay (30/7), dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành và lãnh đạo Cục Giám sát quản lý, Cục Điều tra chống luôn lậu và các đơn vị liên quan, Tổng cục Hải quan đã họp báo chuyên đề về công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành chủ trì họp báo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành chủ trì họp báo

Báo động tình trạng phế liệu nhập khẩu

Thời gian gần đây, trên các phương tiên thông tin đại chúng, nhiều báo, đài đã đưa tin phản ánh về hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng tăng mạnh, ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ ô nhiễm và ảnh hưởng môi trưởng sống, gây bức xúc trong dư luận.

Về vấn đề này, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan cho biết: thời gian qua, sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, một số hãng tàu, đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng đã ý thức được nguy cơ và rủi ro trong nhập khẩu phế liệu nên đã chủ động thông báo ngừng tiếp nhận hàng hóa là phế liệu đã góp phần giảm đáng kể mức độ hàng hóa tồn đọng tại cảng.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 25/7, số container tồn tại cảng Cát Lái - TP. Hồ Chí Minh là 3.579 container, trong đó có tới  2.423 container tồn quá 90 ngày. Số container tồn tại cảng Hải Phòng tính đến ngày 5/7 là 1.485 container, trong đó, có tới 1.342 container là phế liệu nhựa.

Không để Việt Nam trở thành "bãi rác" của thế giới

Về công tác quản lý của Tổng cục Hải quan đối với phế liệu nhập khẩu, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cơ quan hải quan địa phương, các đơn vị nghiệp vụ của ngành Hải quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Tổng cục Hải quan cũng đã chủ động xây dựng và triển khai ngay các kế hoạch kiểm soát rủi ro, phòng chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, giám sát quản lý đối với mặt hàng phế liệu nhập khẩu.

Ngành Tài nguyên và Môi trường đang “đánh đố” Hải quan về quản lý phế liệu nhập khẩu? ảnh 1
Tổng cục Hải quan đang cố gắng đề Việt Nam không trở thành "bãi rác" của thế giới

Đồng thời, nhằm bảo vệ môi trường, không để Việt Nam trở thành bãi rác của thế giới, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan hải quan địa phương thực hiện các biện pháp siết chặt phế liệu nhập khẩu trong đó có biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng hóa vẫn còn trên tàu, chưa dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ứng điều kiện, quy chuẩn môi trường vào lãnh thổ. Mặt khác, thông báo cho các hãng tàu vận chuyển hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh cảng về việc không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa có thông tin trên bản lược khai hàng hóa (manifest) là chất thải; đồng thời yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và xử lý theo quy định….

Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Hải quan và Môi trường

Một khó khăn trong công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu được Phó Tổng cục trưởng Hải quan Mai Xuân Thành chia sẻ là việc thiếu thông tin của lực lượng Hải quan đối với các doanh nghiệp đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường mới chỉ cung cấp cho ngành Hải quan danh sách các doanh nghiệp được Bộ cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất mà không có danh sách các doanh nghiệp được Sở cấp Giấy xác nhận. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng không cung cấp danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện này lên Cổng thông tin một cửa quốc gia để chia sẻ với Tổng cục Hải quan.

Thành ra, lực lượng Hải quan không thể biết doanh nghiệp nào đủ điều kiện, doanh nghiệp nào không đủ điều kiện theo quy định của ngành Tài nguyên và Môi trường. Mà nếu cứ mở các container ra lấy mẫu để kiểm tra theo quy định  như hiện nay thì “cả Cảng cũng không có chỗ mà chứa phế liệu và doanh nghiệp cũng không có cách nào xếp hàng trở lại container được” - ông Mai Xuân Thành bộc bạch. Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này nhưng chưa nhận được hồi âm.

Ông Nguyễn Khánh Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, Tổng cục Hải quan đang chủ trì triển khai kế hoạch “Điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động nhập khẩu phế liệu”, tổ chức điều tra, xác minh các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu từ 01/2016 đến 05/2018 và xử lý các trường hợp vi phạm theo qui định của pháp luật, tập trung vào đấu tranh làm rõ các hành vi vi phạm, gồm: Làm giả giấy xác nhận khẩu phế liệu, sửa chữa thời gian thực hiện, khối lượng, chủng loại phế liệu được xác nhận nhập khẩu; Làm giả, sửa chữa thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền; Làm giả, sửa chữa giấy xác nhận ký quỹ nhập khẩu phế liệu; Cung cấp văn bản chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật về môi trường đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu không hợp lệ (làm giả hoặc pháp nhân cung cấp văn bản chứng nhận không có chức năng).

Hồng Thúy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.

Đề nghị Hải quan ưu tiên phân luồng thông quan cho nông sản

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo uu tiên phân luống thông quan cho nông sản
(PLVN) - Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, chỉ đạo Tổng cục Hải quan, các Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu tổ chức phân luồng thông quan, ưu tiên với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ; kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính.

Hoa quả được ưu tiên đi trong ngày

Hình minh họa
(PLVN) -  Ngày 8/6, PLVN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Đại - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, địa phương có cửa khẩu quốc tế, nơi xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có vải thiều.

Đề xuất kích hoạt “luồng xanh” cho nông sản

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch Covid-19 tại 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, nông sản có tính thời vụ, thời điểm ngắn ngày, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19, chậm vận chuyển ngày nào sẽ phát sinh chi phí, hư hao chất lượng và giảm giá trị, thiệt hại cho người nông dân, nên cần thiết phải thiết lập “luồng xanh” cho nông sản.

Vải thiều Bắc Giang chất lượng cao nhất từ trước đến nay

Vải thiều Bắc Giang chất lượng cao nhất từ trước đến nay
(PLVN) -Tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế, lãnh đạo tỉnh Bắc Gang khẳng định, vải thiều Bắc Giang chất lượng cao nhất từ trước đến nay, có hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội: Quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày...