Ngành nước cũng "kêu trời" về quy định mới !
Về quy định thu thêm tiền dù dùng ít nước, không chỉ người dân bức xúc mà cả người ngành nước cũng khổ sở. Lượng tồn đọng hóa đơn do dân không thanh toán tăng lên, mối quan hệ người bán - khách hàng bị ảnh hưởng.
Về quy định thu thêm tiền dù dùng ít nước, không chỉ người dân bức xúc mà cả người ngành nước cũng khổ sở. Lượng tồn đọng hóa đơn do dân không thanh toán tăng lên, mối quan hệ người bán - khách hàng bị ảnh hưởng.
Quá vất vả với câu chữ của văn bản
Trước thực trạng người dân kêu bị thu oan tiền nước, Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội và các xí nghiệp kinh doanh nước thời gian qua đều phải căng ra để giải thích cho người dân. Theo đó, việc thu đủ tiền tương ứng 4m3 nước, được giải thích để chi phí cho công tác duy trì hoạt động cấp nước như bảo dưỡng hệ thống cấp nước, sửa chữa khi có hư hỏng đường ống nước trước đồng hồ, chi phí cho công tác duy trì hoạt động ghi - đọc chỉ số đồng hồ tại nhà khách hàng, hóa đơn, thay thế và bảo dưỡng đồng hồ đo nước theo định kỳ…
Bà Dương Hạnh, Phó phòng Thanh tra Cty Kinh doanh nước sạch Hà Nội giải thích: tiền đó để duy trì đường ống cũng giống như thuê bao bên ngành điện thoại, 1 tháng không dùng khách vẫn phải chịu tiền thuê bao duy trì đường dây. Tuy nhiên, theo người dân, đó chỉ là chủ quan từ ngành nước, trong khi chưa có một văn bản nào thể hiện.
Được biết, theo lộ trình triển khai nghị định, ngành nước phải ký lại hợp đồng với khách hàng, trong đó có nêu điều khoản cam kết không dùng vẫn phải trả tiền 4m3. Nhưng tại Hà Nội, ngành nước lại thu tiền trước, ký hợp đồng sau nên đa số người dân chưa hề biết đến qui định mới.
Theo một cán bộ trong ngành nước, mấy tháng nay cán bộ ngành quá vất vả với việc triển khai nghị định, giải thích nhiều dân vẫn không chấp nhận. Tại các cuộc giao ban, các xí nghiệp đều kêu ca tình trạng tồn đọng hóa đơn, không thu được tiền. Tuy nhiên, đến nay ngành nước chưa hề có một kiến nghị nào tới cơ quan chức năng để gỡ tình trạng trên.
Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Phương Lan, Phó Giám đốc xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa thẳng thắn: “Nghị định dùng chữ “có nghĩa vụ thanh toán” khiến người dân bức xúc, cho rằng bị ép buộc. Giá như nói rõ đó là tiền “thuê bao” duy trì đường ống, thì người dân sẽ hiểu và thông cảm cho ngành nước hơn. Theo tôi, chỉ nên thu tiền “thuê bao” đó đối với những đồng hồ bằng 0 mà thôi, còn lại dùng bao nhiêu chỉ nên thu bấy nhiêu”.
Cùng quan điểm trên, ông Đỗ Gia Phan- Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Nếu như Nghị định tách bạch giữa tiền nước và tiền phí bảo dưỡng đường ống nước và nói rõ cho khách hàng rằng: hàng tháng họ phải nộp một khoản phí với mức tiền bằng 4m3 nước để bảo dưỡng đường ống thì dân sẽ thuyết phục hơn. Đằng này dân không dùng vẫn thu tiền là việc làm bất hợp lý, tạo nên bất công trong xã hội”.

Quy định mới cũng khiến "người nhà nước" kêu trời
Kinh doanh phải sòng phẳng.
Cho đến nay, tại Hà Nội có khoảng hơn 17 ngàn khách hàng phản ứng với Nghị định 117, không chấp nhận trả tiền với lý do: không dùng, không trả, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Chị Hoàng Quỳnh Nga, Gia lâm nói: “Tôi nghe nói thu để duy trì đường ống, vậy kinh doanh thì phải bỏ vốn đầu tư, phải sắm “cần đi câu” chứ sao bắt người dân chịu. Ngành điện cũng kinh doanh mà họ có thu tiền dây, bảo trì của dân đâu. Tại sao ngành nước hô hào người dân tiết kiệm, ngay sau hóa đơn nước, chữ đầu tiên là nhắc đến là phải tiết kiệm mà lại đưa ra qui định gây lãng phí nước, Ngành điện thưởng cho ai tiết kiệm, trong khi ngành nước phạt người dùng ít là sao?”
Ông Nguyễn Văn Dũng, phường Phương Mai, quận Đống Đa góp ý: “Đã kinh doanh thì phải sòng phẳng, dùng bao nhiêu tôi trả bấy nhiêu. Nếu ngành nước lỗ thì cứ việc tăng tiền, hoặc thỏa thuận lai với dân khoản duy trì đường ống thì dân dễ dàng chấp nhận, chứ không thể bắt người không dùng trả tiền. Ngành nước đã thu lũy tiến của người dùng nhiều, dùng vượt định mức rồi, như thế mới đúng. Lại đánh vào túi tiền của người tiết kiệm là không công bằng , không thể dùng quyền lực để áp đặt”.
Cũng theo phản ánh của người dân, ngoài qui định vô lý dùng ít đóng tiền nhiều thì dân còn bị ngành nước “làm khó” khi qui định nếu không dùng nước phải phải báo cắt để đỡ mất 16 ngàn đồng tiền duy trì đường ống. Nghe có vẻ thuận cho dân nhưng thực chất đây là một qui định rất hình thức. Một cán bộ trong ngành nước thừa nhận: “Thủ tục khá nhiêu khê, muốn cắt nước, dân phải có đơn, ngành nước mới bố trí nhân công, khi cần đấu nối lại cũng phải có đơn. Dân đi lại mất công, còn mất tiền thanh toán cho mỗi lần cắt, nối như thế là tiền trăm”. So sánh mất 16 ngàn hơn hay là mất tiền trăm hơn? Rõ ràng một qui định đánh đố dân và lãng phí nước là điều tất yếu”.
| Theo ông Đỗ Gia Phan, số người sử dụng 4m3 nước/tháng là rất ít. Vậy tại sao lại đổ đồng tất cả, bắt mỗi hộ gia đình phải đóng số tiền tương ứng với số nước này? Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng, những người sử dụng ít phải gánh cả cho những người sử dụng nhiều hơn. Trong khi đó, bên ngành nước cũng thường xuyên cắt nước, hoặc nước chảy quá yếu, có khi hứng cả tiếng đồng hồ chưa được xô nước đầy. Phục vụ chưa được tốt lại bắt dân phải đóng tiền là chuyện quá vô lý. |
Vân Anh - Thanh Quý