Ngành Mía đường Việt Nam chống “bão ATIGA” bằng cách nào?

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Chỉ còn 2 tuần nữa, ngày 1/1/2020, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (ATIGA) được thực thi tại Việt Nam. Ngành Mía đường đang đứng trước nguy cơ bị “bức tử”  khi Hiệp định này có hiệu lực...

Đường Thái Lan sẽ đi đường... lớn vào Việt Nam

Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), hàng năm số lượng đường Thái Lan nhập lậu vào Việt Nam lên đến hàng trăm ngàn tấn, khiến cho ngành Mía đường Việt Nam rất khó khăn trong việc cạnh tranh tại thị trường trong nước. 

Ngày 1/1/2020 tới đây, các điều khoản cam kết liên quan đến mía đường của ATIGA chính thức thực thi. Điều này đồng nghĩa với việc đường Thái Lan trước đây vốn phải nhập lậu thì nay đàng hoàng tiến vào thị trường Việt Nam, trở thành một thách thức thực sự lớn đối với ngành đường trong nước. 

Trước giờ G, rất nhiều cuộc hội thảo để cứu ngành Mía đường đã được tổ chức, nhiều ý kiến từ các chuyên gia kinh tế trong nước và thế giới cũng được đưa ra với mục đích duy nhất “giúp ngành Mía đường chống “sốc” với ATIGA”. Thậm chí, nhiều văn bản đề cập đến việc xem xét hoãn thực thi cam kết ATIGA cho ngành Mía đường cũng đã được gửi đi... 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam là nước cuối cùng thực thi ATIGA. Các nước ASEAN đều phản ứng rất mạnh và thậm chí có nguy cơ họ sẽ phản ứng bằng hình thức trừng phạt hoặc là rút lại những cam kết mở cửa thị trường trong các lĩnh vực khác đối với Việt Nam ở thời điểm Việt Nam có văn bản lùi thời hạn thực thi ATIGA. Do đó, thời hạn 01/01/2020 không thể lùi được nữa. 

“Theo luật, chúng ta có quyền áp dụng cơ chế phòng vệ, áp thuế tự vệ cho các sản phẩm nhập khẩu (NK) để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước và lợi ích của người dân nếu xảy ra trường hợp ngành sản xuất trong nước bị đe doạ nghiêm trọng sau khi mở cửa thị trường. Do đó, chúng tôi cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với VSSA và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các chủ thể trong  ngành Công nghiệp mía đường để có những giải pháp cụ thể và kịp thời” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói. 

Với các cam kết ATIGA, Thái Lan là quốc gia duy nhất hưởng lợi do giá đường Thái Lan ở các thị trường nội khối đang thấp nhất, thậm chí thấp hơn giá sản xuất tại Thái Lan. Doanh nghiệp mía đường và người nông dân Việt Nam đang đứng ngồi không yên khi “cơn bão ATIGA” có thể thổi bay những nỗ lực trong suốt hàng chục năm qua…

Kinh nghiệm từ 2 thị trường ASEAN

Indonesia và Philippines thực thi các cam kết ATIGA trước Việt Nam vài năm đã chia sẻ một vài kinh nghiệm để “chống bão” ATIGA. Theo đại diện Cục Quản lý đường Philippines, nước này có một số đạo luật chuẩn bị cho ngành Mía đường hội nhập ATIGA, trong đó có đạo luật về thẩm quyền và nhiệm vụ của cơ quan quản lý ngành Mía đường. 

Theo luật này, Philippines có quyền quyết định khối lượng cũng như phân loại  đường có thể NK vào Philippines. Ngoài ra còn có đạo luật giúp tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành Mía đường trong nước như phân bổ ngân sách hỗ trợ, có chương trình ưu đãi tín dụng đối với DN mía đường... “Vì chúng tôi không thể cạnh tranh được với Thái Lan nên chúng tôi phải có chính sách hỗ trợ người nông dân” - đại diện Cục Quản lý đường Philippines nói.

Vị này cũng khẳng định, đa phần các nước trên thế giới đều đang tăng trợ cấp cho ngành sản xuất mía đường, kể cả Thái Lan. Nhờ đó, họ mới có thể xuất khẩu với mức giá thấp như vậy. Do đó, Chính phủ cũng cần cân nhắc vấn đề này. 

Còn ông Dwi Purnomo Putranto, Tổng Thư ký Hiệp hội các Nhà máy đường Indonesia cho biết, Chính phủ nước này quy định mức giá tối thiểu để bảo vệ người nông dân trồng mía, đồng thời cũng quy định mức trần để bảo vệ người tiêu dùng. Indonesia có nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ và nước này cũng đang tính đến việc tự cung tự cấp đường bằng cách nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp. 

Theo đại diện VSSA, 4 năm nay cả Chính phủ Indonesia và Philippines đều sử dụng những biện pháp rất mạnh để điều chỉnh thị trường đường nội địa hướng đến bảo vệ nông dân trồng mía và các nhà máy trong nước. Đặc biệt là chính sách phân chia hạn ngạch nội địa của Philippines đã trở thành tấm khiên lớn ngăn dòng đường Thái Lan ồ ạt tràn vào chiếm lĩnh thị trường. Philippines chỉ cho tiêu thụ đường NK vào thời điểm lượng đường trong nước thiếu hụt. 

Indonesia luôn bảo đảm giá đường và giá mía ở mức hợp lý trên cơ sở bảo đảm người nông dân có lãi, đồng thời kiểm soát đường NK nhằm ngăn chặn đường giá rẻ thẩm lậu vào thị trường trong nước; Lượng đường NK chỉ có thể nhập vào tương đương với lượng đường thiếu hụt. 

Với những kinh nghiệm từ các nước trong khối ASEAN, các chuyên gia kinh tế hy vọng ngành Mía đường sẽ trụ vững trước thách thức mới. Còn các doanh nghiệp mía đường bên cạnh nội lực cũng rất cần những chính sách kịp thời, hữu hiệu từ Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trao Quyết định bổ nhiệm đồng chí Bùi Hoàng Hải giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBCKNN. Ảnh: TT&QHCC

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thêm Phó Chủ tịch mới

(PLVN) - Ngày 10/5/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBCKNN đối với ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN.

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.