Ngành khách sạn tự làm mới để theo kịp xu hướng hậu COVID-19

Không gian đặc biệt bên trong khách sạn 4.0 đầu tiên của người Việt.
Không gian đặc biệt bên trong khách sạn 4.0 đầu tiên của người Việt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thay vì chỉ là điểm nghỉ ngơi, nhiều chuỗi khách sạn lớn hiện nay đưa vào các hoạt động vui chơi, giải trí, những trải nghiệm độc lạ chú trọng chăm sóc cảm xúc và tinh thần khách du lịch.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Sau đại dịch COVID-19, du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch vui vẻ để tái tạo tinh thần và tìm nguồn cảm hứng mới. Họ không chỉ cần một điểm dừng chân thuận tiện mà muốn có một nơi lưu trú thú vị với nhiều trải nghiệm. Nắm bắt xu hướng này, một số khu nghỉ tự biến mình thành không gian nghệ thuật để thu hút khách lưu trú.

Tại Hội An, khách sạn cao cấp Hoiana Hotels & Suites luôn mang đến những chương trình chăm sóc tinh thần cho khách du lịch. Đặc biệt, trong những ngày lễ dành cho phái nữ, các nữ du khách và người thân sẽ nhận ngay các phần quà tín dụng dùng cho dịch vụ ẩm thực, giải trí và trị liệu tại khu vực chăm sóc sức khỏe cao cấp. Ngoài ra, khách du lịch cũng sẽ được trải nghiệm ẩm thực theo phong cách đặc biệt ngay trong khuôn viên khách sạn, thưởng thức trà và tận hưởng vẻ đẹp nguyên sơ bãi biển Cù Lao Chàm.

Tại Lào Cai, khu nghỉ Silk Path Grand Sa Pa Resort & Spa giới thiệu tới công chúng bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng "Mây & Lụa: Nghiêng". Đây là một sản phẩm sáng tạo của Silk Path được dàn dựng và phổ nhạc độc quyền bởi những nghệ sĩ tài năng như đạo diễn âm nhạc Dương Trường Giang, ca sĩ Dương Nguyễn. Với chất xúc tác là âm nhạc, các nghệ sĩ, khán giả và du khách sẽ có thời gian cùng nhau chia sẻ về những câu chuyện, cùng chìm đắm trong thế giới ca từ, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đồng thời khám phá những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Sa Pa.

Gần đây, xu hướng khách sạn 4.0 thổi làn gió mới vào sự phát triển ngành này tại Việt Nam. Điển hình, khách sạn SOJO Hotels - một sản phẩm của TNH Hotels & Resorts (thành viên tập đoàn TNG Holdings Vietnam), vừa chính thức ra mắt khách sạn thứ tư SOJO Hotel Ga Hanoi mang tới một bất ngờ thú vị, làm mới hoàn toàn trải nghiệm cho khách lưu trú bằng “cuộc cách mạng không điểm chạm” đầy ấn tượng.

Khách sạn 4.0 đầu tiên của người Việt không chỉ gây ấn tượng với phong cách thiết kế mang đậm màu thời gian với bối cảnh xưa cũ Hà Nội, mà còn là ứng dụng công nghệ thông minh từ khâu đặt phòng, mở cửa với chìa khóa số, kéo rèm, gửi đồ… chỉ bằng vài nút chạm trên màn hình smartphone.

Khách cũng có thể tự do điều chỉnh hệ thống âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ trong phòng hay trải nghiệm cabin tắm đổi màu độc đáo bằng điện thoại. Nhờ đó, mọi tiếp xúc vật lý được hạn chế tối đa. Được biết, toàn chuỗi khách sạn SOJO Hotels còn thiết lập các GURU - mô hình nhân viên đa năng, đa nhiệm, có thể linh hoạt đảm nhận các vị trí từ lễ tân, bartender hay trở thành một hướng dẫn viên bản địa hiểu biết…

Chú trọng cá nhân hóa

Một khảo sát gần đây của NielsenIQ Việt Nam cho biết, có 3 yếu tố khách hàng quan tâm nhất khi đi du lịch hiện nay, đó là trải nghiệm được cá nhân hóa (82%), tiêu chuẩn an toàn cao (81%), sự riêng tư (58%). Cuộc đua trải nghiệm khách hàng trong ngành dịch vụ lưu trú vì vậy trở nên khắc nghiệt hơn, nhưng cũng hấp dẫn hơn và khách du lịch chính là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, cho biết đây là yếu tố quan trọng để triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trong thời gian tới. “Để xúc tiến quảng bá du lịch chúng ta cần làm rất nhiều việc, phải thay đổi. Bởi trải nghiệm khách hàng giờ đây đã và đang tiếp tục thay đổi, mà một trong những yếu tố quan trọng là tính cá nhân hóa, tính thiết lập những trải nghiệm phụ thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân du khách kể cả trong và ngoài nước”, ông chia sẻ.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam cho biết, sau hai năm chịu cảnh “bó chân” vì đại dịch, nhiều người muốn tìm kiếm những trải nghiệm du lịch vui vẻ để hồi sinh tinh thần và tìm nguồn cảm hứng sống mới. Nhu cầu du lịch của họ giờ đây cũng thay đổi, không chỉ cần một điểm dừng chân thuận tiện mà muốn có tới nơi lưu trú thú vị hơn. Vì vậy, yếu tố cá nhân hoá sẽ được đề cao, những hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng tinh thần sẽ là điểm thu hút khách du lịch thời gian tới.

Những chương trình nghệ thuật hấp dẫn hay trải nghiệm độc lại tại các khách sạn cao cấp là một trong những yếu tố để khách du lịch Việt lựa chọn các điểm đến trong nước nhiều hơn. Anh Trần Hiếu (Ryan Hiếu Trần, 34 tuổi) là người thường xuyên đi du lịch cho biết các resort Việt Nam hiện nay không chỉ có cảnh quan đẹp, thiết kế ấn tượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt mà còn đa dạng hoạt động trải nghiệm như chơi golf, lặn biển, hydroboard (ván lướt sóng phản lực), leo núi… dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp và giàu bản sắc văn hóa. Những điều này đã hấp dẫn anh thay vì các chuyến “xuất ngoại”.

Bên cạnh đó, chi phí khách sạn giảm cũng là lý do hấp dẫn để nhiều khách du lịch sẵn sàng trải nghiệm dịch vụ cao cấp tại các khách sạn. Kinh tế khó khăn, nhưng vợ chồng chị Vân Trang ở TP HCM vẫn dành một khoản để đưa các con đi du lịch. “Mức giá phòng trong chuyến đi giảm từ 20 - 30% so với trước đây nên rất hợp lý để trải nghiệm. Cả nhà như được tái tạo tinh thần sau chuyến đi nghỉ dưỡng vừa sang trọng, tiện nghi, vừa có cơ hội tìm hiểu văn hóa địa phương một cách hấp dẫn, tận hưởng thiên nhiên hoang sơ, không có cảnh ồn ào, xô bồ”, chị Trang chia sẻ.

Đọc thêm

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.