Ngành hàng không cần có chiến lược để phát triển vươn tầm quốc tế

(PLO) - Đánh giá cao sự phát triển của ngành hàng không thời gian qua, PGS.TS. Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, (ĐBQH TP Hà Nội) vẫn cho rằng, để “sải cánh” ra thế giới ngành hàng không Việt Nam vẫn cần có sự đầu tư từ nhiều nguồn lực và cần có chiến lược để phát triển vươn tầm quốc tế
PGS.TS. Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ĐBQH TP.Hà Nội PGS.TS. Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ĐBQH TP.Hà Nội

Đánh giá cao sự phát triển của ngành hàng không thời gian qua, PGS.TS. Hoàng Văn Cường (ĐBQH TP Hà Nội) vẫn cho rằng, để “sải cánh” ra thế giới ngành hàng không Việt Nam vẫn cần có sự đầu tư từ nhiều nguồn lực và cần có chiến lược để phát triển vươn tầm quốc tế

Để ngành hàng không Việt Nam phát triển và có thể vươn ra thế giới theo ông đòi hỏi những yếu tố nào?

Hàng không Việt Nam phát triển tương đối khá, các hãng hàng không ở ta như Vietnam Airlines, Vietjet đã vươn ra tầm thế giới, đủ sức cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế.

Tôi thấy rằng Hàng không Việt Nam khi ra nước ngoài được đánh giá tốt, an toàn, ít xảy ra những sự cố hàng không; dịch vụ hàng không tương đối chuyên nghiệp, vai trò điều hành của cơ quan quản lý nhà nước cũng đã được nâng lên. 

Có ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn đang thiếu một tầm nhìn dài hạn trong phát triển hàng không. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? 

Đúng là với hàng không, chúng ta cần có chiến lược dài hạn trong bối cảnh vươn ra tầm quốc tế.

Nhưng để vươn ra quốc tế, trước hết chúng ta cần có quy hoạch hàng không trong nước, đồng bộ từ kỹ thuật tới an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ nhân lực, xây dựng hạ tầng, đầu tư cho đội tàu bay…

Theo ông, với xự phát triển hiện nay, hàng không nội địa làm thế nào để không mất thị phần vào các hãng hàng không nước ngoài?

Gần đây có nhiều hãng hàng không trong nước đầu tư vào để tạo sự cạnh tranh. Nhưng tôi cho rằng, khi các hãng hàng không nước ngoài vào Việt Nam sẽ là cơ hội để chúng ta cạnh tranh, học hỏi, đầu tư thiết bị hiện đại tạo ra dịch vụ khác biệt, mang bản sắc Việt Nam. 

Tuy nhiên trong nội địa chúng ta vẫn cần làm tốt hơn để phát triển tương xứng với tiềm năng, nhất là khai thác lợi thế về đội ngũ nhân viên có trình độ cao, chịu khó học hỏi.

Đồng thời cần  khắc phục được điểm hạn chế của các hãng hàng không trong nước là phong cách phục vụ nội địa vẫn cần cải thiện để tốt hơn nữa. 

 Theo ông cần giải quyết bài toán hạ tầng cho ngành hàng không như thế nào để đáp ứng yêu cầu phát triển?

Thực tế hiện nay cơ sở hạ tầng của một số sân bay còn hạn chế vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách, cản trở sự phát triển, ảnh hưởng đến khả năng khai thác của các hãng hàng không. 

Theo tôi, chúng ta cần quy hoạch lại hệ thống sân bay trong nước, tập trung đầu tư hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tương xứng với tầm quốc tế, để vươn lên trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế.

Đối với bài toán hạ tầng, Việt Nam có thể thu hút vốn từ những nguồn nào, đầu tư ra sao để đạt hiệu quả tối ưu?

Thu hút đầu tư, xã hội hoá để tư nhân có thể tham gia là điều tất yếu khi hội nhập, điều này sẽ giúp ta có những cạnh tranh mới, nguồn lực đầu tư mới. 

Nhà nước cần bỏ những rào cản kinh doanh để thu hút đầu tư trên nguyên tắc có sự lựa chọn khách quan, minh bạch.

Xin cảm ơn ông!

Huy Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 3 nội dung lớn 'thúc đẩy' doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian để phân tích về 3 nội dung lớn nên đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và Đà Nẵng trên tinh thần “chân thành, tin cậy và trách nhiệm”, “đã nói là làm, đã làm là hiệu quả”, luôn “tự hào và vinh dự” khi lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư, cùng nhau chiến thắng, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”…

Liên kết tiểu vùng Nam Trung Bộ: Lúng túng vì thiếu “nhạc trưởng”

Quang cảnh buổi tọa đàm.
(PLVN) -  Được đánh giá là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng của cả nước, Bộ Chính trị cũng đã ban hành nghị quyết và kết luận, song đến nay, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ vẫn phát triển dưới tiềm năng, đặc biệt, liên kết vùng còn lỏng lẻo, lúng túng, bị động vì thiếu vai trò “nhạc trưởng”...

Vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An - Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia thời gian gần đây, nhất là việc hai bên đã nỗ lực duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao thường xuyên...

Từ tháng 7, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hoá đi vào hoạt động

Từ tháng 7, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hoá đi vào hoạt động
(PLVN) - Thanh Hóa là địa phương thứ 4 trong cả nước thành lập sớm Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai các biện pháp phòng ngừa về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được Trung ương đánh giá cao, nhất là trong cải cách hành chính, cải cách hành chính công...

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Liên tục, thường xuyên để đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) - Hôm qua (23/6), phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị - những vấn đề lý luận và thực tiễn”, tại khu vực miền Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, mỗi một giai đoạn cách mạng có một yêu cầu khác nhau. Vì vậy, quá trình đổi mới là quá trình liên tục, phù hợp với yêu cầu từng giai đoạn của cách mạng.