Ngành Hải quan triển khai cải thiện điểm số và chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) năm 2021.
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện Quyết định 1649/QĐ-TCHQ ngày 26/6/2020 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP. Trong đó, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan phối hợp các đơn vị có liên quan thường xuyên công bố, công khai kết quả cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tổng cục Hải quan trên Cổng thông tin điện tử Hải quan.

Các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan có thủ tục hành chính cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các dữ liệu về quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh khi có thay đổi. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các mô hình hoạt động trong thực tiễn (nếu có) nhằm thu thập, cập nhật thông tin, tiếp nhận ý kiến phản ánh của các cá nhân, DN hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tăng cường hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với đại diện các DN, hiệp hội DN để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà DN phản ánh, kiến nghị.

Trong đó, đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với đại diện DN, hiệp hội DN để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà DN phản ánh, kiến nghị. Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc Quy chế Tiếp công dân tại các đơn vị trong ngành Hải quan đảm bảo điều kiện vật chất để người dân, DN đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan Hải quan lịch tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn về công tác tiếp dân.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng theo Quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý tin báo qua đường dây nóng của Tổng cục Hải quan đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt, liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Thông tin tiếp nhận phải được xử lý nhanh chóng, chính xác, đảm bảo giữ bí mật thông tin về tổ chức, cá nhân báo tin.

Chủ động tổ chức tự kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, DN nhằm phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm. Kiên quyết, kịp thời xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm kỷ cương, kỷ luật; đảm bảo công chức Hải quan có tác phong, thái độ làm việc chính quy, hiện đại, văn minh lịch sự trong giao tiếp và ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hình ảnh và uy tín của cơ quan Hải quan.

Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp nêu tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, tạo gánh nặng không đáng có cho DN.

Một trong những nội dung nữa được Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chú trọng thực hiện là tăng cường thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích tại cơ quan Tổng cục và các cục hải quan tỉnh, thành phố nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, DN, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Ngọc Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đà Nẵng tìm hướng tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế khi đại dịch COVID-19 vẫn phức tạp

Nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
(PLVN) - Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát kể từ 30/4 đến nay đã khiến nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao, thậm chí tạm ngưng hoạt động, giải thể. Với tình hình vẫn chưa thể kiểm soát được như hiện nay, Đà Nẵng đang nỗ lực tìm hướng phục hồi kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng

Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh
(PLVN) -  Được xây dựng ở khu vực chiến lược kinh tế thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Đề xuất mới bị đánh giá “tăng chi phí về môi trường cho doanh nghiệp”: Cơ quan soạn thảo phản hồi gì?

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các quy định mới về đối tượng quan trắc tự động, tái chế... có lộ trình cụ thể để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
(PLVN) -  Mới đây, một số tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường sẽ làm tăng gánh nặng, chi phí về môi trường cho doanh nghiệp. Trước ý kiến này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin phản hồi.

“Thủ phủ” hồng xứ Nghệ vào vụ thu hoạch

Cây hồng trĩu quả
(PLVN) - Nhờ thời tiết thuận lợi nên cây hồng ở xã Nam Anh sinh trưởng và phát triển tốt, trái ngược với sự mất mùa của 2 năm trước. Ước tính sản lượng hồng ở Nam Anh năm nay đạt khoảng 500 tấn.

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR
(PLVN) - Từ 23/9/2021, dịch vụ “Chuyển nhanh Napas247” bằng mã VietQR mở rộng kết nối mới với 7 ngân hàng gồm: GPBank, PVcomBank, NCB, PGB, Shinhan Bank, HDB, SCB. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng mobile banking của 21 ngân hàng.

Phú Thọ khắc phục khó khăn trong nuôi trồng thủy sản

Mô hình nuôi cá “sông trong ao” của gia đình anh Thiều Minh Thế, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) -  Là địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn trong phát triển thủy sản, tỉnh Phú Thọ đang dần hướng đến việc tập trung đầu tư thâm canh đối với việc nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hướng phát triển này vẫn còn khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Sự khác biệt từ trải ngiệm vượt trội cho khách hàng

Sự khác biệt từ trải ngiệm vượt trội cho khách hàng
(PLVN) - Techcombank đang là ngân hàng đứng đầu ngành về tốc độ thu hút khách hàng, với số lượng khách hàng phục vụ đã lên tới 8,9 triệu vào tháng 6.2021. Đây là thành quả từ hành trình phát triển 28 năm không ngừng hướng đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.