Ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đạt nhiều thành tựu trong năm học đặc biệt

(PLVN) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học tỉnh Lào Cai tiếp tục ổn định và có hướng phát triển tốt, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm. 

Năm 2020 là năm kết thúc thực hiện Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020” (Đề án 06) của Tỉnh ủy Lào Cai. Với sự nỗ sự vượt qua khó khăn, thử thách, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả, thành tích đáng biểu dương. 

Với mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; chuẩn hóa giáo dục vùng cao; tập trung nâng cao chất lượng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; xây dựng, từng bước hiện đại hóa trường chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao. Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lào Cai đã quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp, phát triển quy mô giáo dục đáp ứng tổt nhu cầu học tập của nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc của Đề án, cấp ủy Đảng cùng chính quyền các cấp đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà đã tích cực tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo dục đào tạo trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài đặc biệt là tầng lớp trí thức, nhân lực chất lượng cao.

Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng từ làn sóng dịch bệnh Covid-19, toàn ngành nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ của học sinh, giáo viên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm học.

Theo báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2020 của Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Lào Cai, tính đến nay đã sáp nhập 145 trường thành 71 trường, đạt 111,54% mục tiêu đề án; sáp nhập 232/194 điểm trường lẻ mầm non với tiểu học, đạt 119,58%; xóa 92/41 điểm trường, đạt 224,4%; đưa 19.380/8.300 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, đạt 233,5% mục tiêu đề án. Nâng cấp 04 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT (đạt 100% mục tiêu Đề án). Thực hiện quy hoạch đã tiết kiệm được 1.151 lớp, khoảng 1.800 giáo viên, cán bộ quản lý.

Giáo dục tỉnh Lào Cai phát triển trên cả 3 trụ cột: giáo dục văn hóa, giáo dục đạo đức và giáo dục thể chất cho học sinh

Giáo dục tỉnh Lào Cai phát triển trên cả 3 trụ cột: giáo dục văn hóa, giáo dục đạo đức và giáo dục thể chất cho học sinh

Vừa qua, kỳ thi THPT năm 2020 tổ chức trên địa bàn tỉnh diễn ra tốt đẹp. Kết quả xét tốt nghiệp THPT 6.137/6212 thí sinh dự thi, đạt 99,37% (toàn quốc đạt 98,34%); điểm trung bình thi toàn tỉnh đạt 6,31 điểm, xếp thứ 28/62 tỉnh, thành phố, cao nhất trong khối thi đua (gồm các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang), so với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, chỉ đứng sau các tỉnh Phú Thọ và Bắc Giang.

Để đạt được những kết quả trên, toàn ngành đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Vốn là một tỉnh vùng cao biên giới, trình độ dân trí nhiều khu vực trên địa bàn còn hạn chế nên một số xã vùng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần còn thấp, tỷ lệ tảo hôn có xu hướng tăng. Đội ngũ giáo viên còn thiếu, phải tăng cường giáo viên từ các trường khác đến giúp.

Theo định mức, năm học 2020 – 2021 toàn tỉnh thiếu 842 giáo viên (MN 663 GV, TH 62 GV, THCS 117), trong khi đó Bộ Nội vụ thông báo chủ trương tiếp tục cắt gảm biên chế đối với Lào Cai; thiếu 899 nhân viên bảo vệ (khi Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh có hiệu lực đến 31/12/2020). Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhất là ở vùng cao tuy được quan tâm đầu tư, nhưng còn nhiều khó khăn; còn thiếu phòng học bộ môn (1.026 phòng), diện tích đất của nhiều trường còn chật hẹp.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VIII, năm 2020
 Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VIII, năm 2020

Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được và khắc phục các tồn tại còn đó, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnhLào Cai chỉ đạo tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và tổ chức thực hiện sáng tạo hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động 153-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là Đề án 06 của Tỉnh ủy.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết TW 4, khóa XII; các cuộc vận động lớn; phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” trong ngành giáo dục gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Xây dựng và triển khai quy hoạch mạng lưới trường, lớp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tích hợp trong quy hoạch tỉnh Lào Cai), trong đó tập trung: Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp cụ thể đến từng lớp, từng thôn, bản; đây là một nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện giảm số lượng trường, xóa, gộp điểm trường, giảm lớp, giảm học sinh ở điểm trường lẻ, tăng số học sinh ở trường chính, tăng số HS/lớp để tập trung đầu tư; gắn sắp xếp trường, lớp với thực hiện tinh, giản biên chế, đáp ứng tốt nhu cầu học học tập của nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng thời củng cố kết quả, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 100% xã, phường, thị trấn; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh thực hiện tốt phân luồng sau THCS và hướng nghiệp cho học sinh THPT.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.