Ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đạt nhiều thành tựu trong năm học đặc biệt

(PLVN) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học tỉnh Lào Cai tiếp tục ổn định và có hướng phát triển tốt, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm. 

Năm 2020 là năm kết thúc thực hiện Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020” (Đề án 06) của Tỉnh ủy Lào Cai. Với sự nỗ sự vượt qua khó khăn, thử thách, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả, thành tích đáng biểu dương. 

Với mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; chuẩn hóa giáo dục vùng cao; tập trung nâng cao chất lượng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; xây dựng, từng bước hiện đại hóa trường chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao. Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lào Cai đã quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp, phát triển quy mô giáo dục đáp ứng tổt nhu cầu học tập của nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc của Đề án, cấp ủy Đảng cùng chính quyền các cấp đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà đã tích cực tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo dục đào tạo trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài đặc biệt là tầng lớp trí thức, nhân lực chất lượng cao.

Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng từ làn sóng dịch bệnh Covid-19, toàn ngành nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ của học sinh, giáo viên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm học.

Theo báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2020 của Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Lào Cai, tính đến nay đã sáp nhập 145 trường thành 71 trường, đạt 111,54% mục tiêu đề án; sáp nhập 232/194 điểm trường lẻ mầm non với tiểu học, đạt 119,58%; xóa 92/41 điểm trường, đạt 224,4%; đưa 19.380/8.300 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, đạt 233,5% mục tiêu đề án. Nâng cấp 04 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT (đạt 100% mục tiêu Đề án). Thực hiện quy hoạch đã tiết kiệm được 1.151 lớp, khoảng 1.800 giáo viên, cán bộ quản lý.

Giáo dục tỉnh Lào Cai phát triển trên cả 3 trụ cột: giáo dục văn hóa, giáo dục đạo đức và giáo dục thể chất cho học sinh

Giáo dục tỉnh Lào Cai phát triển trên cả 3 trụ cột: giáo dục văn hóa, giáo dục đạo đức và giáo dục thể chất cho học sinh

Vừa qua, kỳ thi THPT năm 2020 tổ chức trên địa bàn tỉnh diễn ra tốt đẹp. Kết quả xét tốt nghiệp THPT 6.137/6212 thí sinh dự thi, đạt 99,37% (toàn quốc đạt 98,34%); điểm trung bình thi toàn tỉnh đạt 6,31 điểm, xếp thứ 28/62 tỉnh, thành phố, cao nhất trong khối thi đua (gồm các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang), so với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, chỉ đứng sau các tỉnh Phú Thọ và Bắc Giang.

Để đạt được những kết quả trên, toàn ngành đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Vốn là một tỉnh vùng cao biên giới, trình độ dân trí nhiều khu vực trên địa bàn còn hạn chế nên một số xã vùng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần còn thấp, tỷ lệ tảo hôn có xu hướng tăng. Đội ngũ giáo viên còn thiếu, phải tăng cường giáo viên từ các trường khác đến giúp.

Theo định mức, năm học 2020 – 2021 toàn tỉnh thiếu 842 giáo viên (MN 663 GV, TH 62 GV, THCS 117), trong khi đó Bộ Nội vụ thông báo chủ trương tiếp tục cắt gảm biên chế đối với Lào Cai; thiếu 899 nhân viên bảo vệ (khi Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh có hiệu lực đến 31/12/2020). Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhất là ở vùng cao tuy được quan tâm đầu tư, nhưng còn nhiều khó khăn; còn thiếu phòng học bộ môn (1.026 phòng), diện tích đất của nhiều trường còn chật hẹp.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VIII, năm 2020
 Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VIII, năm 2020

Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được và khắc phục các tồn tại còn đó, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnhLào Cai chỉ đạo tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và tổ chức thực hiện sáng tạo hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động 153-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là Đề án 06 của Tỉnh ủy.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết TW 4, khóa XII; các cuộc vận động lớn; phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” trong ngành giáo dục gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Xây dựng và triển khai quy hoạch mạng lưới trường, lớp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tích hợp trong quy hoạch tỉnh Lào Cai), trong đó tập trung: Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp cụ thể đến từng lớp, từng thôn, bản; đây là một nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện giảm số lượng trường, xóa, gộp điểm trường, giảm lớp, giảm học sinh ở điểm trường lẻ, tăng số học sinh ở trường chính, tăng số HS/lớp để tập trung đầu tư; gắn sắp xếp trường, lớp với thực hiện tinh, giản biên chế, đáp ứng tốt nhu cầu học học tập của nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng thời củng cố kết quả, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 100% xã, phường, thị trấn; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh thực hiện tốt phân luồng sau THCS và hướng nghiệp cho học sinh THPT.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...