Ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đạt nhiều thành tựu trong năm học đặc biệt

(PLVN) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học tỉnh Lào Cai tiếp tục ổn định và có hướng phát triển tốt, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm. 

Năm 2020 là năm kết thúc thực hiện Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020” (Đề án 06) của Tỉnh ủy Lào Cai. Với sự nỗ sự vượt qua khó khăn, thử thách, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả, thành tích đáng biểu dương. 

Với mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; chuẩn hóa giáo dục vùng cao; tập trung nâng cao chất lượng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; xây dựng, từng bước hiện đại hóa trường chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao. Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lào Cai đã quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp, phát triển quy mô giáo dục đáp ứng tổt nhu cầu học tập của nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc của Đề án, cấp ủy Đảng cùng chính quyền các cấp đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà đã tích cực tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo dục đào tạo trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài đặc biệt là tầng lớp trí thức, nhân lực chất lượng cao.

Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng từ làn sóng dịch bệnh Covid-19, toàn ngành nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ của học sinh, giáo viên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm học.

Theo báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2020 của Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Lào Cai, tính đến nay đã sáp nhập 145 trường thành 71 trường, đạt 111,54% mục tiêu đề án; sáp nhập 232/194 điểm trường lẻ mầm non với tiểu học, đạt 119,58%; xóa 92/41 điểm trường, đạt 224,4%; đưa 19.380/8.300 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, đạt 233,5% mục tiêu đề án. Nâng cấp 04 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT (đạt 100% mục tiêu Đề án). Thực hiện quy hoạch đã tiết kiệm được 1.151 lớp, khoảng 1.800 giáo viên, cán bộ quản lý.

Giáo dục tỉnh Lào Cai phát triển trên cả 3 trụ cột: giáo dục văn hóa, giáo dục đạo đức và giáo dục thể chất cho học sinh

Giáo dục tỉnh Lào Cai phát triển trên cả 3 trụ cột: giáo dục văn hóa, giáo dục đạo đức và giáo dục thể chất cho học sinh

Vừa qua, kỳ thi THPT năm 2020 tổ chức trên địa bàn tỉnh diễn ra tốt đẹp. Kết quả xét tốt nghiệp THPT 6.137/6212 thí sinh dự thi, đạt 99,37% (toàn quốc đạt 98,34%); điểm trung bình thi toàn tỉnh đạt 6,31 điểm, xếp thứ 28/62 tỉnh, thành phố, cao nhất trong khối thi đua (gồm các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang), so với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, chỉ đứng sau các tỉnh Phú Thọ và Bắc Giang.

Để đạt được những kết quả trên, toàn ngành đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Vốn là một tỉnh vùng cao biên giới, trình độ dân trí nhiều khu vực trên địa bàn còn hạn chế nên một số xã vùng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần còn thấp, tỷ lệ tảo hôn có xu hướng tăng. Đội ngũ giáo viên còn thiếu, phải tăng cường giáo viên từ các trường khác đến giúp.

Theo định mức, năm học 2020 – 2021 toàn tỉnh thiếu 842 giáo viên (MN 663 GV, TH 62 GV, THCS 117), trong khi đó Bộ Nội vụ thông báo chủ trương tiếp tục cắt gảm biên chế đối với Lào Cai; thiếu 899 nhân viên bảo vệ (khi Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh có hiệu lực đến 31/12/2020). Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhất là ở vùng cao tuy được quan tâm đầu tư, nhưng còn nhiều khó khăn; còn thiếu phòng học bộ môn (1.026 phòng), diện tích đất của nhiều trường còn chật hẹp.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VIII, năm 2020
 Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VIII, năm 2020

Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được và khắc phục các tồn tại còn đó, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnhLào Cai chỉ đạo tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và tổ chức thực hiện sáng tạo hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động 153-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là Đề án 06 của Tỉnh ủy.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết TW 4, khóa XII; các cuộc vận động lớn; phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” trong ngành giáo dục gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Xây dựng và triển khai quy hoạch mạng lưới trường, lớp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tích hợp trong quy hoạch tỉnh Lào Cai), trong đó tập trung: Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp cụ thể đến từng lớp, từng thôn, bản; đây là một nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện giảm số lượng trường, xóa, gộp điểm trường, giảm lớp, giảm học sinh ở điểm trường lẻ, tăng số học sinh ở trường chính, tăng số HS/lớp để tập trung đầu tư; gắn sắp xếp trường, lớp với thực hiện tinh, giản biên chế, đáp ứng tốt nhu cầu học học tập của nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng thời củng cố kết quả, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 100% xã, phường, thị trấn; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh thực hiện tốt phân luồng sau THCS và hướng nghiệp cho học sinh THPT.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.