Ngành giáo dục Nghệ An đưa ra 5 giải pháp giảm thiểu bạo lực học đường

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước vấn nạn bạo lực học đường ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây nhức nhối trong xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Thời gian qua, trong các trường học trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã xảy ra nhiều vụ việc bạo lực học đường cả trong và ngoài nhà trường, với biểu hiện ngày càng phức tạp, khó lường: bao gồm bạo lực về thể chất (đánh đập, xô xát...), bạo lực về tinh thần (đe dọa, bắt nạt, xa lánh, cô lập...), bạo lực trắng (bắt nạt trực tuyến trên mạng.).

Đây là một vấn nạn không chỉ ảnh hưởng đến nền giáo dục mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của học sinh.

Trước vấn nạn trên, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ 5 giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên tại môi trường giáo dục Nghệ An:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; trang bị kỹ năng sử dụng môi trường mạng; tăng cường công tác tham vấn học đường và giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

Thứ hai, nâng cao khả năng nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, nhất là cấp THCS, THPT cho cán bộ quản lý, giáo viên để có cách thức ứng xử phù hợp; tích cực phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, các vướng mắc phát sinh, thực hiện giải pháp phòng ngừa.

Thứ ba, phát huy vai trò của Tổ tư vấn tâm lý học đường, công tác chủ nhiệm lớp, hiệu quả hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường, kịp thời nắm bắt tình hình các nhóm học sinh và có biện pháp ngăn chặn những phát sinh mâu thuẫn của các nhóm học sinh, định hướng cho các nhóm học sinh tích cực giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Thứ tư, các nhà trường xây dựng các biện pháp siết chặt kỷ cương nền nếp. Tăng cường các hình thức giáo dục kỷ luật tích cực; thực hiện lớp học tự quản, dân chủ để học sinh có điều kiện tăng cường ý thức, phát huy trách nhiệm cá nhân; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ lớp, tổ chức Đoàn, Đội trong việc nắm bắt, phát hiện và xử lý các nguy cơ liên quan đến bạo lực học đường.

Thứ năm, giải pháp phối hợp với gia đình: thường xuyên quan tâm, giáo dục, động viên, chia sẻ với con; phối hợp với nhà trường để nắm bắt diễn biến tâm lý và thực hiện các biện pháp giáo dục con, kịp thời ngăn chặn con mình không tham gia các hội, nhóm không tích cực; gương mẫu trong đạo đức, lối sống; tích cực học tập để cập nhật thêm các kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục, đồng hành cùng con. Tăng cường phối hợp cùng với nhà trường để cùng giáo dục và định hướng con cái.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...