Ngành giáo dục Nghệ An đưa ra 5 giải pháp giảm thiểu bạo lực học đường

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước vấn nạn bạo lực học đường ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây nhức nhối trong xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Thời gian qua, trong các trường học trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã xảy ra nhiều vụ việc bạo lực học đường cả trong và ngoài nhà trường, với biểu hiện ngày càng phức tạp, khó lường: bao gồm bạo lực về thể chất (đánh đập, xô xát...), bạo lực về tinh thần (đe dọa, bắt nạt, xa lánh, cô lập...), bạo lực trắng (bắt nạt trực tuyến trên mạng.).

Đây là một vấn nạn không chỉ ảnh hưởng đến nền giáo dục mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của học sinh.

Trước vấn nạn trên, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ 5 giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên tại môi trường giáo dục Nghệ An:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; trang bị kỹ năng sử dụng môi trường mạng; tăng cường công tác tham vấn học đường và giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

Thứ hai, nâng cao khả năng nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, nhất là cấp THCS, THPT cho cán bộ quản lý, giáo viên để có cách thức ứng xử phù hợp; tích cực phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, các vướng mắc phát sinh, thực hiện giải pháp phòng ngừa.

Thứ ba, phát huy vai trò của Tổ tư vấn tâm lý học đường, công tác chủ nhiệm lớp, hiệu quả hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường, kịp thời nắm bắt tình hình các nhóm học sinh và có biện pháp ngăn chặn những phát sinh mâu thuẫn của các nhóm học sinh, định hướng cho các nhóm học sinh tích cực giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Thứ tư, các nhà trường xây dựng các biện pháp siết chặt kỷ cương nền nếp. Tăng cường các hình thức giáo dục kỷ luật tích cực; thực hiện lớp học tự quản, dân chủ để học sinh có điều kiện tăng cường ý thức, phát huy trách nhiệm cá nhân; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ lớp, tổ chức Đoàn, Đội trong việc nắm bắt, phát hiện và xử lý các nguy cơ liên quan đến bạo lực học đường.

Thứ năm, giải pháp phối hợp với gia đình: thường xuyên quan tâm, giáo dục, động viên, chia sẻ với con; phối hợp với nhà trường để nắm bắt diễn biến tâm lý và thực hiện các biện pháp giáo dục con, kịp thời ngăn chặn con mình không tham gia các hội, nhóm không tích cực; gương mẫu trong đạo đức, lối sống; tích cực học tập để cập nhật thêm các kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục, đồng hành cùng con. Tăng cường phối hợp cùng với nhà trường để cùng giáo dục và định hướng con cái.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.