Ngành giáo dục Nghệ An chấn chỉnh hoạt động thu của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Tin nhắn thu tiền của hội phụ huynh chuẩn bị cho chương trình văn nghệ. Ảnh: NVCC
Tin nhắn thu tiền của hội phụ huynh chuẩn bị cho chương trình văn nghệ. Ảnh: NVCC
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường giám sát chặt chẽ khoản thu của Ban đại diện cha mẹ học sinh, đảm bảo thu đúng, chi đủ theo quy định. Việc thu chi phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở có sự thống nhất, đồng tình của phụ huynh, tránh tạo ra dư luận không tốt trong xã hội.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin hội phụ huynh của một lớp thuộc khối 8 Trường THCS Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) huy động các phụ huynh trong lớp nộp 700.000 đồng/học sinh để mua áo đồng phục và phục vụ cho tiết mục văn nghệ tập thể lớp chào mừng ngày lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11 (trong đó 500.000 đồng/văn nghệ và 200.000 đồng/áo đồng phục).

Tuy nhiên, khi vấn đề này đưa ra triển khai, có một số phụ huynh trong lớp đã phản đối, trong đó có nội dung: “Em xin phép con em không tham gia. Ba năm học, lần đầu tiên em ý kiến vì số tiền chi quá cao. Có những gia đình nhiều con đi học, đầu năm đã thu bao nhiêu khoản khác, chi 700.000 đồng cho việc này là hơi nhiều”. Dù có ý kiến phản đối nhưng đại diện phụ huynh của lớp vẫn giữ nguyên chủ trương, mong các phụ huynh “cố gắng một chút”.

Thông tin này đã khiến nhiều người bất bình. Liên quan đến sự việc này, chiều 24/10, Trường THCS Hà Huy Tập đã tổ chức họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp và yêu cầu dừng ngay việc triển khai các khoản thu không đúng quy định.

Theo lãnh đạo nhà trường, ngay sau khi sự việc được lan truyền, nhà trường đã chỉ đạo chấn chỉnh lại giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và các lớp, trong đó có lớp 8 nêu trên về cách thức làm việc. Nhà trường cho biết đây chỉ là tự phát của 1 lớp và hoàn toàn do phụ huynh thực hiện chứ không phải chủ trương của nhà trường.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở đã yêu cầu các nhà trường giám sát chặt chẽ các khoản thu của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Đồng thời, kiểm tra các kế hoạch thu chi của hội để đảm bảo thu đúng, chi đủ, thu không trái quy định với các khoản thu theo tinh thần hướng dẫn của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT – Thông tư ban hành điều lệ cha mẹ học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tư 55 hướng dẫn rất rõ tổ chức, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm, hoạt động và kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, quy định Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh phải thống nhất với Hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.

Với các khoản thu chi của ban đại diện cha mẹ học sinh ở lớp, ở trường đều cần có sự kiểm tra, giám sát của Ban giám hiệu nhà trường. Tránh thu sai và chi sai trái quy định. Việc thu chi phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở có sự thống nhất và đồng tình của phụ huynh tránh tạo ra dư luận không tốt trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.