Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2024: 'Học sinh không đợi lớn mới tìm hiểu, thực hiện pháp luật'

Hơn 1.300 học sinh Trường THCS Thanh Xuân tham dự chương trình Ngày Pháp luật. (Nguồn: MOET)
Hơn 1.300 học sinh Trường THCS Thanh Xuân tham dự chương trình Ngày Pháp luật. (Nguồn: MOET)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là một trong những chữ “không” được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong phát biểu tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2024 tại Trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội).

Con người phát triển toàn diện phải hiểu biết, tuân thủ pháp luật

Năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, lấy ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của pháp luật trong việc quản lý nhà nước và đời sống xã hội, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật. Ngày Pháp luật được phát động hưởng ứng hàng năm bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Trong ngành Giáo dục, các đơn vị, trường học đã phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh, người lao động và Nhân dân về vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội, giúp những chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến gần với người dân hơn và để việc hưởng ứng Ngày Pháp luật trở thành công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và người lao động trong các nhà trường.

Tại Lễ hưởng ứng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, giáo dục toàn diện để phát triển con người Việt Nam cả đức, trí, thể, mỹ luôn là tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Con người phát triển toàn diện trước hết phải là con người hiểu biết các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trước cộng đồng, xã hội; tôn trọng, tuân thủ pháp luật. Chúng ta đang hướng tới một nền giáo dục phát triển con người toàn diện, nền giáo dục phát triển con người với tư cách là một công dân của xã hội. Với tư cách là một công dân trong xã hội, mỗi người không chỉ có trách nhiệm phát triển bản thân mình mà còn có trách nhiệm góp phần vào sự phát triển của xã hội, biết chung sống với xã hội. Một xã hội không tốt đẹp thì ở phương diện cá nhân, mỗi con người khó có thể hạnh phúc.

Trong việc phát triển con người toàn diện, theo Bộ trưởng, giáo dục đặc biệt chú ý đến phát triển đạo đức và nhân cách. Để phát triển đạo đức và nhân cách, trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có rất nhiều môn học, nhiều nội dung xác định rất rõ những giá trị học sinh cần phải đạt được trong quá trình học tập. Trong đó yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm,… đều là những giá trị cốt lõi, quan trọng.

Việc thượng tôn pháp luật không chỉ trong một ngày

Chia sẻ với các em học sinh và các thầy, cô giáo nhân Ngày Pháp luật, Bộ trưởng đề cập tới nhiều chữ “không” trong việc dạy, học và thực thi pháp luật trong và ngoài nhà trường. Đó là, học tập và làm theo pháp luật “không phải là việc một ngày”. Ngày 9/11 là ngày để cổ vũ, tập trung, cùng lưu ý về ý thức và thực thi pháp luật. Nhưng dạy về pháp luật, rèn về pháp luật, thực thi pháp luật phải là hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Việc học tập, tuân thủ và làm theo pháp luật “không phải việc của một người”. Bởi theo Bộ trưởng, chúng ta sống trong cộng đồng, trong xã hội. Pháp luật là cho nhiều người trong xã hội nên chúng ta cần phải chung tay cùng nhau thực hiện pháp luật.

Mỗi học sinh “không đợi lớn mới tìm hiểu và thực hiện pháp luật”. “Không chỉ có nhận thức, mà phải có hành động”. Hiểu và ý thức về pháp luật là hết sức quan trọng, nhưng không chỉ đọc, tìm hiểu mà không làm. “Không chỉ học tập về pháp luật trong các nội dung chính khóa”. Bên cạnh hoạt động học tập chính khóa thì ở nhà hay ở bên ngoài nhà và nhà trường, chỗ nào cũng cần tuân thủ và ý thức pháp luật. “Không phải đợi người khác nhắc mới học tập và thực hiện pháp luật”. Cần một sự tự giác trong tìm hiểu và thực hiện pháp luật. “Không chỉ làm theo pháp luật đối với những việc lớn”. Không chỉ tuân thủ theo các luật, các bộ luật mà đối với học sinh, việc thực hiện pháp luật cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, cô giáo Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân bày tỏ, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Thanh Xuân luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật. Tăng cường truyền thụ những kiến thức cơ bản về pháp luật, xây dựng văn hoá pháp luật, tạo nền tảng cho học sinh khi ra trường trở thành những công dân tốt.

Em Nguyễn Phương Tuệ Anh, học sinh lớp 8A5 Trường THCS Thanh Xuân đại diện các học sinh của quận Thanh Xuân thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. “Bản thân em cũng như các bạn học sinh Trường THCS Thanh Xuân đã nhận thức được ý nghĩa hết sức to lớn của Ngày Pháp luật. Đây là cơ hội để chúng em có được những kiến thức về pháp luật, hiểu được vai trò của luật pháp trong đời sống; giúp chúng em nâng cao hơn ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật”.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.