Phòng GD-ĐT quận Hải An là đơn vị mạnh dạn đi đầu toàn thành phố về ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Đặc biệt là trong việc triển khai phòng học bộ môn tại các trường THCS.
Tại phòng học bộ môn Hóa học của Trường THCS Đông Hải, trên tường treo ảnh các nhà bác học nổi tiếng thế giới như Pi-ta-go, Me-ri Quy-ri .... Bàn ghế trong lớp đều đạt chuẩn, trên tường có nhiều ổ điện thuận tiện cho học sinh sử dụng. Cạnh phòng học là gian nhà kho rộng gần 20m2 để đồ dùng, thiết bị, hóa chất làm thí nghiệm. Phòng học bộ môn Toán hiện đại hơn với giá treo, tủ, màn hình và máy vi tính. Hiệu trưởng nhà trường Đinh Thị Minh Khánh cho biết, nhà trường được Phòng GD-ĐT quận Hải An chọn thí điểm triển khai phòng học bộ môn từ năm học 2008-2009. Trước đây, học sinh lớp nào học tại lớp đó, chỉ có giáo viên phải di chuyển theo thời khóa biểu. Đến giờ học, giáo viên bộ môn mang theo đồ dùng dạy học, đồ dùng thí nghiệm lên lớp. Phương pháp giảng dạy này mang tính thụ động, chỉ phù hợp với lối dạy đọc-chép. Nay học sinh học tại các phòng học bộ môn, một buổi học phải vận động, di chuyển 3, 4 lần, tạo tác phong linh hoạt, năng động. Hiện nhà trường có 17 phòng học bộ môn, trong đó, 4 phòng học dành cho các môn Toán, Văn.
Giờ học của học sinh lớp 7 Trường THCS Đông Hải (quận Hải An). Ảnh: Hải Ngọc |
Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải An Phạm Sỹ Tuyên cho rằng, mặt bằng ngành GD-ĐT quận Hải An thấp hơn so với mặt bằng chung của thành phố. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới, Phòng GD-ĐT Hải An có nhiều giải pháp, cách làm quyết liệt, sáng tạo. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy được lãnh đạo phòng chọn là giải pháp đầu tiên. Tiếp đó, các chương trình trọng tâm của Bộ GD-ĐT như thay sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học và đồ dùng tự tạo được các trường học trên địa bàn thực hiện có hiệu quả, được Bộ GD-ĐT ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng. Việc triển khai phòng học bộ môn từ năm học 2008-2009 nhằm khai thác tối đa, hiệu quả các phòng học bộ môn và thiết bị, đồ dùng dạy học, vừa bảo đảm tính đặc trưng của môn học lại tạo môi trường học tập năng động, thân thiện cho học sinh. Tuy nhiên, để có thể giảng dạy trong các phòng học bộ môn, các trường cần giáo dục học sinh chấp hành nghiêm nội quy, học tập có nền nếp, chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, có nguồn kinh phí cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học từng bộ môn. Trong bối cảnh hầu hết các trường còn gặp khó khăn thì huy động sự ủng hộ kinh phí từ cha mẹ học sinh là rất cần thiết, nhưng cần làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về phương pháp dạy học mới, tránh sự hiểu lầm.
Với chủ trương trên đến nay, 6/6 trường THCS của quận Hải An thực hiện dạy học trong phòng bộ môn. Hiện còn 2 trường THCS Lê Lợi và Tràng Cát có 6/14 phòng học bộ môn, các trường còn lại mỗi trường từ 14 phòng bộ môn trở lên. Sau 2 năm thực hiện phương pháp giảng dạy mới, chất lượng giáo dục của các trường đổi thay đáng kể. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt 39%, tăng 5,8% so với năm học trước. Rõ nhất là Trường THCS Đông Hải với tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào các lớp 10 THPT tăng 5,2% so với trước. Hiện nhà trường xây dựng xong mô hình trường học điện tử giai đoạn 1 và tích cực chuẩn bị, hoàn thiện về cơ sở vật chất để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2.
Băng Châu