Ngành Game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới trong đại dịch COVID-19

Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho các nhà phát hành game di động.
Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho các nhà phát hành game di động.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy, dù trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động.

Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%. Một con số lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh Châu Mỹ Latinh và Trung Đông & Châu Phi. Theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.

"Cứ 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất" (nguồn: App Annie - 2020).

"Cứ 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất"

(nguồn: App Annie - 2020).

Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ như Google Developer Groups, Developer Student Clubs, hay tập huấn các nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ qua những chương trình Indie Games Accelerator, Google for Startups Accelerator giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc).

Google tiếp tục hỗ trợ các nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung tạo ra những câu chuyện thành công thông qua Google Play, nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu. Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Theo bà Trâm Nguyễn - Giám đốc quốc gia Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam, Google đã đồng hành cùng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay. Thông qua nhiều chương trình thiết thực, hoạt động hỗ trợ bài bản và mới đây nhất là sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty và cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam.

Từ những điều này, bà Trâm Nguyễn cho rằng, có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế và ngành game có thể trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.

Theo ông Junde Yu - Tổng Giám đốc mảng Game của App Annie, Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho các nhà phát hành game di động. "Đất nước tự hào với nền văn hóa 'mobile first' và là nơi có 68 triệu người sở hữu điện thoại thông minh. 64% trong số đó đang sử dụng 3G, 4G hoặc 5G. Thời gian trung bình hàng ngày để chơi game là 3,9 giờ - nhiều hơn 10% so với người dùng trung bình ở Mỹ”, ông Junde Yu nói.

Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, trong năm 2020, doanh thu ngành game của Việt Nam đã cán mốc 12 nghìn tỷ, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2015. “Thị trường game đang thu hút 25 nghìn nhân sự, phục vụ 32 triệu người chơi game trong nước. Những con số này cho thấy ngành game Việt Nam có nhiều tiềm năng trong tương lai”, ông Huy chia sẻ.

Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo khẳng định game online là ngành công nghệ số có hàng lượng nội dung số có trí tuệ cao, thu hút nhân lực giỏi, mang lại lợi nhuận lớn, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thị trường trò chơi điện tử vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Ngành game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao, hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.

Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất ‘xuất khẩu’ được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới. Tuy nhiên, ngành game Việt Nam vẫn có nhiều điểm nghẽn.

Tổng lượt tải game ở Việt Nam cao nhưng doanh thu của các nhà phát hành trong nước lại thuộc nhóm thấp nhất Đông Nam Á. Đứng ở góc độ nhà phát hành game, Nguyễn Đình Khánh, nhà sáng lập WolfFun, cho biết nhìn về bề nổi, Việt Nam có tổng lượt tải cao nhất nhưng doanh thu lại thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trung bình một người dùng Việt Nam mang về doanh thu 230 đồng. Trong khi ở Nhật, con số này là 350.000 đồng, cao gấp 154 lần.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, ‘chơi game’, ‘làm Game’, ‘kinh doanh Game’ ở Việt Nam vẫn chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Vì vậy việc cần làm hiện nay là giải toả những hiểu nhầm, phá đi những ‘định kiến’, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích, có như vậy mới có thể thúc đẩy ngành game phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai việc công bố thông tin một đầu mối từ tháng 3/2024

Trước mắt, Hệ thống công bố thông tin một đầu mối sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên HNX.
(PLVN) - Từ ngày 08/3/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ vận hành Hệ thống công bố thông tin (CBTT) một đầu mối áp dụng đối với tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán (GDCK). Trước mắt, sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội (HNX).

Công bố 10 sự kiện, vấn đề chứng khoán nổi bật 2023

Công bố 10 sự kiện, vấn đề chứng khoán nổi bật 2023
(PLVN) - Chiều nay, 28/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán (SJCV) tổ chức công bố 10 sự kiện, vấn đề chứng khoán nổi bật năm 2023. Đây là hoạt động thường niên được SJCV tổ chức từ khi thành lập đến nay trên cơ sở bình chọn của các thành viên. Dưới đây là các sự kiện, vấn đề nổi bật:

Việt Nam và Hoa Kỳ: Thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai Ủy ban chứng khoán

Đại diện SSC và SEC
(PLVN) - Chiều ngày 17/11/2023 (theo giờ địa phương), bên lề Hội nghị cấp cao APEC 2023 tại San Francisco; tiếp nối sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Los Angeles, Mỹ vào ngày 14/11/2023, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) Vũ Thị Chân Phương cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với đại diện các cơ quan thuộc Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

43 mã cổ phiếu trên sàn HOSE vốn hóa trên 1 tỷ USD

Ảnh minh họa nguồn internet.
(PLVN) - Dữ liệu vừa công bố của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) cho thấy, lượng cổ phiếu đạt quy mô vốn hóa trên 1 tỷ USD đã liên tục cải thiện kể từ tháng 4/2023. Kết thúc tháng 7/2023, số lượng cổ phiếu ghi nhận vốn hóa trên 1 tỷ USD đã đạt 43 mã.

Kỳ vọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Sau 1 tuần Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đi vào hoạt động, tổng giá trị giao dịch đạt 2.000 tỷ đồng, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn trong 3 tháng tới, khi có khoảng 1.000 mã trái phiếu lên sàn.

Bổ nhiệm Tổng Giám đốc và Trưởng ban kiểm soát HNX

Ông Nguyễn Thành Long (bên trái) Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở GDCK Việt Nam đã trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc HNX cho ông Nguyễn Anh Phong.
(PLVN) - Ông Nguyễn Anh Phong, Quyền Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) được bổ nhiệm Tổng Giám đốc HNX, bà Ngô Thị Lan Hương, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng thành viên Sở GDCK Việt Nam được điều động và bổ nhiệm Trưởng ban kiểm soát HNX...

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 64,95 tỷ đồng trên sàn UPCoM

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 64,95 tỷ đồng trên sàn UPCoM.
(PLVN) -  Thị trường UPCoM tháng 1/2023 có diễn biến giao dịch kém sôi động với thanh khoản giảm đáng kể. Giao dịch của khối ngoại giảm 86,65% so với giá trị mua ròng trong tháng 12/2022, tính chung trong tháng 1, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng xấp xỉ 64,95 tỷ đồng.