Ngành Đường sắt lên kế hoạch chở hàng nghìn người rời TP Hồ Chí Minh

Nhiều người dân phía Bắc đang ở phía Nam muốn về quê (ảnh minh hoạ)
Nhiều người dân phía Bắc đang ở phía Nam muốn về quê (ảnh minh hoạ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngành Đường sắt đang phối hợp với các địa phương để chở hàng nghìn người từ trong tâm dịch tại các tỉnh phía Nam trở về quê hương miền Trung và miền Bắc.

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đơn vị này đang lên kế hoạch tổ chức các đoàn tàu chuyên biệt chở người ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam về quê các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Việc này sẽ làm giảm áp lực cho các khu cách ly ở phía Nam cũng như đáp ứng nguyện vọng của một lượng lớn người dân có nhu cầu.

Ông Minh cho biết, hiện đang có hàng nghìn người dân miền Trung và miền Bắc muốn rời khỏi các tỉnh phía Nam. Những người này thông qua hội đồng hương và chính quyền địa phương đã gửi văn bản đến VNR bày tỏ nguyện vọng được bố trí về quê bằng đường sắt.

Theo lãnh đạo VNR, đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực để đưa người có nhu cầu rời khỏi các tỉnh phía Nam. Dự kiến, đường sắt có thể tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt để đưa người dân các địa phương nơi có đường sắt đi qua để về quê. Đặc biệt, đường sắt có thể bố trí nguyên toa để phục vụ hành khách có nhu cầu thuê riêng cho gia đình... Các toa tàu khách này đều đảm bảo an toàn phòng chống dịch, như chỉ bố trí 50% số chỗ, thực hiện 5k; phun khử khuẩn phương tiện. Các nhân viên đường sắt trên tàu thực hiện việc lưu trú tại chỗ; khi lên, xuống ban không được rời khu vực làm việc...

Ông Đào Tuấn – Giám đốc Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị của ông trực tiếp được giao nhiệm vụ thực hiện việc đưa người dân rời khỏi TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam bằng đường sắt. “Hiện nay chúng tôi mới chủ trương giải quyết cho những khách hàng tập thể trước, rồi mới giải quyết nhu cầu đi lại cho các cá nhân đơn lẻ sau”, ông Tuấn nói và cho biết, các khách hàng tập thể này đã có danh sách cụ thể cho VNR.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay ông đã nắm được danh sách khách tập thể ở một số tỉnh có nhu cầu về chung. Cụ thể, Hà Tĩnh khoảng 1.500 người, Nghệ An 2.000 người, Huế khoảng 500 người, Quảng Trị khoảng 400 người... “Ngoài ra còn nhiều tỉnh khác nữa. Trong những ngày tới, danh sách số người muốn về quê bằng đường sắt chắc chắn còn tăng lên”, ông Tuấn nói.

Về phương án tổ chức đưa người dân về bằng đường sắt, ông Đào Tuấn cho biết, người dân sẽ phải xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính trước khi lên tàu. Các đoàn tàu sẽ được tổ chức đi từ ga đầu đến ga cuối, không dừng đón khách dọc đường; người dân cùng tỉnh thì ngồi cùng toa, đến tỉnh nào trước thì dừng toa trả khách ở tỉnh đó. “Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các địa phương”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn, hiện chưa biết được khi nào thì các đoàn tàu đặc biệt này có thể chạy. Hiện, ngành đường sắt đang xin ý kiến cơ quan ban ngành TP Hồ Chí Minh, khi được đồng ý mới có thể thực hiện các bước đưa người dân về quê. “Cục Đường sắt Việt Nam đang làm việc với TP Hồ Chí Minh. Được biết, một số lãnh đạo thành phố đang băn khoăn liên quan đến việc tổ chức giãn cách sao cho an toàn. Tuy nhiên, tinh thần chung là đồng ý để người dân đi về bằng đường sắt”, ông Tuấn nói.

Hàng nghìn người ở các tỉnh phía Nam đang có nhu cầu trở về quê hương ở các tỉnh phía Bắc

Hàng nghìn người ở các tỉnh phía Nam đang có nhu cầu trở về quê hương ở các tỉnh phía Bắc

Trao đổi với PLVN chiều nay (20/7), ông Vũ Quang Khôi – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cho biết, đơn vị của ông đang phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch cụ thể để đưa người dân miền Trung và miền Bắc về quê bằng đường sắt. “Sau khi có sự thống nhất, việc này sẽ được thực hiện”, ông Khôi nói.

Trong khi đó, một thành viên Hội đồng thành viên của VNR cho biết, ngành đường sắt đã sẵn sàng đưa người dân có nhu cầu rời TP Hồ Chí Minh. “Hiện chúng tôi đang chờ Cục Đường sắt Việt Nam và các địa phương làm việc với nhau. Khi các phương án đã được thống nhất, tàu chở người dân sẽ được lăn bánh”, ông này nói.

Đại diện từ phía địa phương, ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh - cho biết, địa phương sẵn sàng đón nhận người dân trở về bằng đường sắt. Theo ông Kỳ, hiện nay Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh chủ trì, lên danh sách người dân muốn về địa phương và đang phối hợp với các địa phương phía Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh, bàn các biện pháp để đưa công dân về tỉnh một cách an toàn.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.