Ngành du lịch“chữa trị” thói xấu của du khách Việt!

Cảnh báo ăn cắp bằng tiếng Việt ở một cửa hàng Đài Loan
Cảnh báo ăn cắp bằng tiếng Việt ở một cửa hàng Đài Loan
(PLO) - Mới đây, Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các công ty lữ hành quốc tế yêu cầu chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân khi đi du lịch nước ngoài. 
Công văn số 883/TCDL – LH nêu rõ, thời gian qua nhiều thông tin đăng tải trên trang mạng phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại của một số công dân Việt Nam khi ra nước ngoài du lịch như trộm cắp đồ trong siêu thị gây mất trật công cộng… các hành vi này đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh văn hóa con người Việt Nam ở nước ngoài… 
Trộm cắp, xả rác, chen ngang…
Người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và những thói xấu đều “hiện nguyên hình” ở nước bạn đã trở thành nỗi xấu hổ, làm người Việt bị ác cảm, không được tôn trọng trong mắt bạn bè quốc tế. Chuyện cá nhân ảnh hưởng đến quốc thể thì đó không còn là chuyện nhỏ nữa. 
Ngày 15/7 vừa qua, trong lúc đi mua sắm ở Zurrich, hai vị khách Việt Nam đã bóc nhãn và thẻ giá ở 3 cặp kính hàng hiệu trị giá khoảng 300 euro/chiếc đem ra khỏi cửa hàng. Hành động này bị camera giám sát ghi lại. Họ bị giữ lại ngay khi rời khỏi cửa hàng và nộp phạt 2000 franc (khoảng 50 triệu đồng).
Việc trộm cắp ở nước ngoài của người Việt không phải bây giờ mới có. Cách đây không lâu, báo chí Singapore cũng đã đưa tin về vụ nhóm mười khách du lịch quốc tịch Việt Nam chuyên móc túi khách đi mua sắm và ăn trộm hàng từ các siêu thị. Trong khi rà soát nơi ở của những người này, cảnh sát tìm thấy tới 60 điện thoại di động cùng máy nghe nhạc iPods và nhiều quần áo vẫn còn nguyên giá tiền. 
Hồi đầu năm 2014, một nữ tiếp viên hàng không của Việt Nam cũng bị phía Nhật bắt giữ vì tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo ăn cắp và có thể đang tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Trước đó vào tháng 12/2013, bốn thanh niên người Việt cũng bị phát hiện đang ăn cắp quần áo, mỹ phẩm tại một siêu thị ở Tokyo. 
Theo con số thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật, số vụ ăn cắp đồ bị bắt liên quan tới người Việt tăng mạnh từ 247 vụ năm 1998 lên 999 vụ năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2013 đã có hơn 400 vụ liên quan tới người Việt, chiếm 40% tổng số vụ ăn cắp liên quan tới người nước ngoài tại Nhật…
Một thói xấu của người Việt nữa khi đi du lịch nước ngoài là sự ồn ào đến khó chịu. Họ oang oang gọi điện nơi công cộng, nói năng tục tĩu, vô tư chạy nhảy, nói cười to tiếng mọi lúc, mọi nơi cứ như thể một mình trên đường, thang máy, trên xe buýt… làm ảnh 
hưởng tới người xung quanh. Khi hướng dẫn viên giới thiệu điểm tham quan, họ không thèm nghe, mải mê nói chuyện, ngó nghiêng, tạo dáng chụp ảnh ầm ĩ. Lát sau, họ lại bắt hướng dẫn viên “tua” lại. Anh Quang Thắng - hướng dẫn viên ngán ngẩm kể: “Có hôm tôi phải “tua đi tua lại” vài lần giới thiệu điểm tham quan cho hết nhóm du khách này tới nhóm du khách khác”. Trong nhà hàng, nhiều nhóm khách còn hứng chí thì gõ đũa, gõ bát “hò dzô”… Khi người nước ngoài xếp hàng tuần tự thì đa số người Việt lại thích chen lấn khiến người dân sở tại rất khó chịu với điều này.
Nhiều khách Việt có tật xả rác, họ xả rác không chỉ ở những điểm tham quan mà còn xả rác cả trên xe, trong khách sạn... Sau một ngày tour cho khách Việt thì xe bẩn khủng khiếp. Sàn xe đầy vỏ trái cây, vỏ bánh kẹo... và cả những bãi nôn. Một số khách sau khi ăn vặt xong còn lấy màn cửa... lau miệng, hoặc trét kẹo cao su lên ghế... 
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty Du lịch Lửa Việt kể lại, ông từng đưa một nhóm doanh nghiệp đi du lịch ở Campuchia. Họ không chịu mua vé đi Angkor Vat mà lại thích đi chui. Sau đó họ bị phát hiện và người ta nói rất nặng nề. Thế nhưng mấy vị này lại tỏ ra rất hả hê và xem đây như là một… chiến tích(!)
“Rỗng” văn hóa, pháp luật
Một sự thật đáng buồn là ở nhiều quốc gia, khi nghe đến 3 từ “người Việt Nam”, không ít người nước ngoài sẽ lập tức có cái nhìn dè chừng, e ngại. Thậm chí tại một số nước như: Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan... có biển cảnh báo về thói trộm cắp vặt, vứt rác bừa bãi hay lãng phí thức ăn bằng                tiếng Việt. 
Việc ứng xử kém văn hóa, vi phạm pháp luật xứ người, không chỉ du khách phải bồi thường thiệt hại mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các công ty du lịch, hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam. Phải chăng có một nhóm người Việt đang bị “rỗng” về văn hóa, pháp luật? 
Ông Trần Văn Long - Giám đốc Công ty Du lịch Việt bức xúc cho rằng, một khi chuyện cá nhân đã gây ảnh hưởng đến quốc thể thì đó không còn là chuyện nhỏ nữa. Thế nhưng có một nghịch lý là, khi trở về nước, những người vi phạm vẫn nhởn nhơ như người vô tội vì chưa có quy định nào xử lý họ  cái tội làm mất thể diện quốc gia, trong khi đáng ra phải có hình thức xử phạt thêm như bêu tên, cảnh cáo, phạt tiền, cấm xuất cảnh có thời hạn…
“Phải chăng ngành Du lịch có nên bổ sung quy định cam kết du khách không được ăn cắp hay ứng xử vô văn hóa. Thậm chí, du khách vi phạm một lần có thể bị đưa vào hệ thống, lưu hồ sơ để tất cả công ty du lịch khác sẽ không bán tour lần sau” – ông Long đề nghị. 
Lời đề nghị của ông Long đã có cơ sở thực hiện khi mới đây Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các công ty lữ hành quốc tế yêu cầu chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân khi đi du lịch nước ngoài. 
Công văn số 883/ TCDL – LH nêu rõ, thời gian qua nhiều thông tin đăng tải trên trang mạng phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại của một số công dân Việt Nam khi ra nước ngoài du lịch như trộm cắp đồ trong siêu thị gây mất trật tự công cộng… các hành vi này đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh văn hóa con người Việt Nam ở nước ngoài. 
Để khắc phục và chấn chỉnh ngay  các hành vi trên của một số công dân Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế thông tin chi tiết cho khách những việc và hành vi không được làm trong quá trình đi du lịch tại nước sở tại, yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật, tập quán nước sở tại và ứng xử văn minh khi đi du lịch, giữ gìn truyền thống bản sắc con người Việt Nam để góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam an toàn thân thiện và hấp dẫn du khách quốc tế. 
Tập huấn cho người dẫn đoàn và các thông tin trên, quy định thời gian, tần suất nhắc lại thông tin cho khách trước trong chuyến đi. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các vấn đề trên. 

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 12/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh
Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 11/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam
(PLVN) - Sáng 10/1, trong chương trình thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch nước dự chương trình 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản'

Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà các gia đình ở xã biên giới Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
(PLVN) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong cả nước đã có nhiều mô hình, chương trình, cách làm thiết thực giúp dân như: Chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Áo ấm cho em”, “Bánh chưng xanh”… Năm nay, tổng số tiền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị dành tặng chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” trên cả nước là gần 25 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ
(PLVN) - Ngày 10/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, công nhân, người lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Phú Thọ.

Rõ người, rõ trách nhiệm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương vừa tổ chức, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Một nội dung đáng lưu ý, Tổng Bí thư đặt vấn đề liên quan lĩnh vực hợp tác quốc tế: “Từ 2021 đến nay chúng ta có 579 cam kết, thỏa thuận, dự án hợp tác được ký kết qua hoạt động đối ngoại với 69 đối tác. Vậy có ai theo dõi việc triển khai hay thúc đẩy các thỏa thuận, hợp đồng này? Tác dụng thế nào? Hay ký chỉ để mà ký”.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu
(PLVN) -  Trong khuôn khổ chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, chiều nay (9/1), Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang xã Pa Tần; tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh:VGP)
(PLVN) -  Với vai trò Trưởng Ban, Thủ tướng cùng các Phó Trưởng Ban và Ủy viên sẽ chỉ đạo định hướng chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách và điều phối nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Bộ Quốc phòng tổng kết công tác chuyển đổi số 2024: Nhiều chuyển biến tích cực

Thượng tướng Lê Huy Vịnh kết luận Hội nghị.
(PLVN) - Năm 2024, nhiều nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số (CCHC,CĐS) được thực hiện với quyết tâm cao. Công tác CCHC,CĐS trong Bộ Quốc phòng (BQP) có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều nội dung hoàn thành tốt, nổi bật là đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động trọng điểm như không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh và diễu hành. Các lực lượng tham gia đã bắt đầu huấn luyện chặt chẽ qua nhiều giai đoạn, với yêu cầu cao về sự phối hợp, kỷ luật và an toàn tuyệt đối.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Làm tổ cho 'đại bàng' và những cánh đồng cho 'đàn ong' làm mật

Tổng Bí thư Tô Lâm: Làm tổ cho 'đại bàng' và những cánh đồng cho 'đàn ong' làm mật
Sáng 8/1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo hội nghị. Báo CAND trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư. 

“Chìa khóa” để hưng thịnh, giàu mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Amandeep Singh Gill, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Công nghệ kỹ thuật số và Công nghệ mới nổi, đồng thời là Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Công nghệ đang thăm, làm việc tại Việt Nam.