Ngành Du lịch Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới
(PLVN) - Lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đạt được cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình phục hồi, hội nhập sâu rộng vào thị trường du lịch thế giới, khẳng định vị thế, uy tín, lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên toàn cầu.
Hân hoan đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam
Tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, chiều 15/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh An Giang và các doanh nghiệp tại địa bàn long trọng tổ chức “Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam”. Lễ đón với các nghi thức đón đoàn khách tại chân máy bay, trao hoa chào mừng, trình diễn nghệ thuật truyền thống, công bố và trao Giấy chứng nhận cùng quà lưu niệm cho ba vị khách đặc biệt: vị khách thứ 19.999.999, 20.000.000 và 20.000.001.
Xúc động khi nhận được những phần quà đặc biệt mang đậm dấu ấn của đảo ngọc, chị Karolina Agnieszka Muskus đến từ Ba Lan, vị khách thứ 20 triệu đã chia sẻ: “Ngay lúc này, tôi thực sự xúc động đến rơi nước mắt. Tôi cảm thấy rất may mắn khi có mặt ở đây và có cơ hội được đến Việt Nam. Đất nước các bạn thật đẹp. Con người thì thân thiện, ấm áp và cởi mở. Tôi muốn nói rằng: “Tôi yêu Việt Nam” và “Xin chào Việt Nam”. Đây là khoảnh khắc mà tôi sẽ trân trọng suốt cuộc đời mình. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, nhưng chắc chắn sẽ không phải lần cuối. Tôi sẽ giới thiệu tất cả bạn bè, người thân tại Ba Lan đến thăm đất nước tuyệt vời này”.
Lễ đón hành khách thứ 20 triệu thể hiện sự tri ân, đồng thời, tái khẳng định rằng Việt Nam không chỉ là điểm đến của những chuyến đi, mà là điểm đến của cảm xúc, ký ức và sự kết nối lâu dài.
Đây là lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đạt được cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình phục hồi, hội nhập sâu rộng vào thị trường du lịch thế giới, khẳng định vị thế, uy tín, lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên toàn cầu.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong cho biết, cột mốc này càng có ý nghĩa sâu sắc khi đạt được trong bối cảnh du lịch toàn cầu vừa trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Kể từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, ngành Du lịch đã phục hồi và tăng trưởng liên tục: năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế; năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt và năm 2025 dự kiến đón trên 21 triệu lượt, vượt xa mức 18 triệu lượt của năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới
Với tốc độ tăng trưởng khoảng 21%, du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, trong bối cảnh tăng trưởng bình quân toàn cầu năm 2025 chỉ đạt khoảng 5%, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 8% và du lịch thế giới mới chỉ phục hồi khoảng 90% so với trước dịch.
Năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế ghi nhận khi lần thứ 6 được World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” và lần thứ 7 đạt danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á”, cùng nhiều giải thưởng uy tín dành cho các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bên cạnh khẳng định sức hút ngày càng gia tăng của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, đa dạng hóa thị trường, hướng tới khách quốc tế có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày nhằm góp phần đạt doanh thu du lịch 1 triệu tỉ đồng năm 2025.
Đồng thời, cột mốc 20 triệu cũng khẳng định niềm tin ngày càng lớn của du khách quốc tế vào một Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn và giàu trải nghiệm, đánh dấu một Việt Nam rộng mở, tự tin, sẵn sàng chào đón thế giới.
“Những kết quả ấn tượng đó có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ của các cơ quan báo chí, truyền thông; và đặc biệt là sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam - yếu tố cốt lõi tạo nên những trải nghiệm tích cực và dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách quốc tế” - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong nhấn mạnh.

Sự bứt phá của du lịch Việt Nam thời gian qua được thúc đẩy bởi các chính sách đột phá về thị thực, mở rộng diện miễn thị thực, triển khai thị thực điện tử, kéo dài thời hạn lưu trú; mở rộng kết nối hàng không với các thị trường trọng điểm; đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến - quảng bá theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tăng cường hợp tác công - tư; cùng với đó là đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, lành mạnh và hấp dẫn”, ông Hồ An Phong bày tỏ.
Năm 2025 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tạo nền tảng cho sự phát triển dài hạn. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong thời gian tới ngành Du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện.
Bộ VH,TT&DL đã và đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm: Sớm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số toàn diện; tăng cường kết nối, hỗ trợ và “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”; Phát động phong trào thi đua “Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh, sạch, đẹp”, mang đến “Nụ cười du lịch Việt Nam”; Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc phù hợp với xu hướng mới: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch ẩm thực...; Hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối điểm đến; Tập trung xúc tiến quảng bá theo các chiến dịch có trọng tâm, trọng điểm, tận dụng tối đa sức mạnh truyền thông, huy động sự hợp tác của các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài, truyền thông qua mạng xã hội; Thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, hợp tác thông qua các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp, đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước, góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, hấp dẫn, khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.
Tại Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tập trung thực hiện đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Việt Nam ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế; Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.