Ngành du lịch Quảng Ninh: Đổi mới để phát triển bền vững trong tình hình mới
(PLVN) - Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Ninh tiếp tục kiên định con đường phát triển dựa trên đổi mới tư duy và hành động. Quảng Ninh xác định đổi mới tư duy là mệnh lệnh hàng đầu, quyết liệt thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang ưu tiên chiều sâu, lấy chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và trải nghiệm của du khách làm thước đo.
Đổi mới bằng những hành động cụ thể tạo động lực phát triển bền vững
Quảng Ninh đã ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhất cả nước, từ đường cao tốc, cảng hàng không đến cảng tàu khách chuyên biệt đón khách quốc tế. Đồng thời, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao, bốn mùa. Đây là nền tảng thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, nhất là du lịch, dịch vụ.
Đồng thời, Quảng Ninh đang kiến tạo hành trình “Từ Di sản đến Di sản”, dựa trên thế mạnh nổi trội về văn hóa – lịch sử. Bên cạnh di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, niềm tự hào của Quảng Ninh tiếp tục được nhân lên khi Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc vừa được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Quảng Ninh sở hữu 2/9 di sản thế giới của Việt Nam. Cùng với hơn 600 di tích và di sản khác, đây là nền tảng để tỉnh phát triển mạnh “kinh tế di sản”.
Song hành với bảo tồn, Quảng Ninh chủ động tạo ra những giá trị văn hóa mới, các sự kiện như Hạ Long Concert 2025 hay Concert Quảng Ninh – Đất Mỏ anh hùng vừa được tổ chức thành công đã trở thành sản phẩm du lịch sự kiện thu hút hàng vạn người tham gia trực tiếp, hàng trăm ngàn lượt xem trực tuyến tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, qua đó, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Đồng thời, Quảng Ninh cũng đề xuất đăng cai các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế như: Liên hoan Múa rối quốc tế, Liên hoan Xiếc quốc tế, và Liên hoan Phim quốc tế 2026, cùng hàng loạt giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế.
Đặc biệt, ngày 23/11 tới đây, Quảng Ninh khai mạc giải Marathon quốc tế di sản Hạ Long 2025 - là giải marathon đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics) cấp Nhãn thế giới, với sự có mặt của 3.200 vận động viên quốc tế… Tất cả đang góp phần định vị Quảng Ninh là một điểm đến của các sự kiện quốc tế, tăng cường quảng bá “Một hành trình, Hai Di sản” tới bạn bè trong nước và thế giới.
Đổi mới gắn với xu thế toàn cầu mang hiệu quả bền vững
Với Du lịch Xanh, Quảng Ninh vận hành nhãn sinh thái "Cánh buồm xanh" trên vịnh Hạ Long, quyết liệt giảm rác thải nhựa tại các tàu du lịch trên Vịnh. Đồng thời, phát triển du lịch xanh lên cả vùng cao, với dự án JICA hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tại Bình Liêu làm du lịch cộng đồng bền vững.
Quảng Ninh đã có các chỉ đạo, kế hoạch, giải pháp về chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch, đơn cử, tại phường Bãi Cháy vừa ra mắt thí điểm "Nền tảng du lịch thông minh Bãi Cháy". Đây là nền tảng cấp phường đầu tiên, không chỉ có bản đồ số, tour ảo VR360, mà đã tích hợp "Trợ lý ảo AI" (AI Virtual Assistant) để tư vấn, hỗ trợ và giải đáp đa ngôn ngữ cho du khách 24/7.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh đang dần trở thành một trung tâm MICE hàng đầu quốc gia với hạ tầng đồng bộ, đẳng cấp quốc tế. Vừa qua, Quảng Ninh đã tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam vào tháng 8 năm nay và chào đón nhiều đoàn khách MICE quốc tế gần 1.000 người từ Trung Quốc vào trung tuần tháng 10; các đoàn MICE của các tập đoàn kinh tế trong nước…
Phát biểu tại Ngày lữ hành Việt Nam tổ chức tại Quảng Ninh ngày 21/11 vừa qua, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn các doanh nghiệp lữ hành – những người tạo ra dòng chảy của du lịch tiếp tục đồng hành, kết nối và xây dựng những gói sản phẩm mới, đưa du khách đến gần hơn với di sản, thiên nhiên và nhịp sống Quảng Ninh. Đồng thời khẳng định, Quảng Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp với một nền hành chính minh bạch, luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị.
Tư duy đổi mới của ngành du lịch Quảng Ninh không chỉ là khẩu hiệu, mà đã được chứng minh bằng những con số hết sức thuyết phục, trong 10 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã đón 18,43 triệu lượt khách, tăng 10%, nhưng doanh thu tăng tới 21%. Những con số này không chỉ ghi nhận kết quả, mà phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ hướng tới dòng khách chất lượng, lưu trú lâu, chi tiêu cao – đúng tinh thần tái định vị một điểm đến hiện đại và bền vững.
Những hành động quyết liệt trên thể hiện rõ quyết tâm của Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng du lịch cao và bền vững, dựa trên phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế; trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, địa bàn trọng điểm du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất thực sự đồng bộ, hiện đại, đẳng cấp vượt trội; có hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, thương hiệu mạnh, có sức hấp dẫn và cạnh tranh toàn cầu.











