Ngành Du lịch khởi sắc

Du lịch Việt Nam khởi sắc từ đầu 2023. (Ảnh minh họa)
Du lịch Việt Nam khởi sắc từ đầu 2023. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với việc đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế chỉ sau 7 tháng, nhiều khả năng năm 2023, du lịch Việt Nam sẽ sớm hoàn thành mục tiêu, trong khi còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm.

Đón hơn 1 triệu khách quốc tế trong tháng 7

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa công bố số liệu về khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6 và là tháng đầu tiên kể từ đầu năm 2023, ngành Du lịch đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023 (8 triệu lượt).

Về khách nội địa, Cục Du lịch cho biết, tháng 7/2023 lượng khách đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Qua đó, đưa tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 416.600 tỷ đồng.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 7 tháng qua với gần 1,9 triệu lượt (chiếm gần 1/3 lượng khách đến Việt Nam). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 738.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 445.000 lượt. Trong tốp 10 thị trường hàng đầu về khách du lịch đến Việt Nam, khu vực Đông Bắc Á dẫn đầu với 4 thị trường: Hàn Quốc (1,888 triệu lượt), Trung Quốc (738.000 lượt), Đài Loan (415.000 lượt), Nhật Bản (284.000 lượt). Các nước Đông Nam Á có 3 thị trường lớn, gồm: Thái Lan (290.000 lượt), Malaysia (262.000 lượt), Campuchia (225.000 lượt). Australia xếp vị trí thứ 9 (221.000 lượt) và Ấn Độ xếp vị trí thứ 10 (213.000 lượt).

Đối với các thị trường khách châu Âu, thị trường gửi khách lớn nhất 7 tháng qua lần lượt là: Anh (147.5000 lượt), Pháp (120.800 lượt), Đức (111.800 lượt). Thị trường Nga đạt 69.900 lượt. Tính riêng tháng 7, khách từ thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam đều tăng so với tháng 6. Trong đó, Australia tăng 34,3%, Đài Loan (Trung Quốc) 31,3%, Nhật Bản 15%, Trung Quốc 14%, Mỹ 7% và Hàn Quốc tăng 6%.

Du lịch - động lực thúc đẩy tăng trưởng

Ngành Du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương. Tại TP HCM, thống kê trong 7 tháng qua, khách quốc tế đến TP HCM đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 208,3% so với cùng kì năm 2022, đạt 47,2% so với kế hoạch. Không chỉ khách quốc tế, trong tháng 7/2023, khách du lịch nội địa đến TP ước đạt là 2.246.975 lượt, tăng 1,2% so cùng kỳ năm 2022; 7 tháng năm 2023 ước đạt 18.662.413 lượt, tăng 40% so cùng kỳ năm 2022, đạt 53,3% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu du lịch tháng 7/2023 của TP HCM ước đạt 12.760 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2022; 7 tháng năm 2023 ước đạt 93.593 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 58,5% so với kế hoạch năm 2023.

Theo Sở Du lịch TP HCM, một trong những đóng góp quan trọng vào thành quả đó là du lịch MICE kết hợp giữa du lịch với tổ chức hội thảo, sự kiện, đây là mảng có tốc độ hồi phục nhanh và chuyển mình mạnh mẽ thời gian qua. Nhằm tập trung phát triển du lịch MICE, thu hút các đoàn khách du lịch, bên cạnh việc ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TP HCM còn ban hành “Chính sách du lịch MICE TP.HCM” với nhiều điều kiện ưu đãi, chương trình đón tiếp nồng hậu.

Tại khu vực miền Trung, lĩnh vực dịch vụ - du lịch tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng với nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội đặc sắc và sản phẩm du lịch liên tục được tổ chức. 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng đã đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch, đạt 83% kế hoạch năm 2023, vượt thời điểm trước dịch và tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, lữ hành cũng tăng gấp đôi. Tại Thừa Thiên Huế, du lịch địa phương này cũng đang phục hồi mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế đạt khoảng hơn 1.640.185 lượt, trong đó khách nội địa đạt khoảng 1.072.969 lượt, khách quốc tế đạt khoảng 567.216 lượt. Khách lưu trú khoảng 845.892 lượt. Tổng thu từ du lịch 6 tháng ước đạt khoảng 3.494 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2022.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mỗi năm ngành Du lịch cần 40.000 nhân viên mới và 25.000 nhân viên cần được đào tạo lại. Trong khi đó, hằng năm, các trường chỉ đào tạo 20.000 sinh viên, tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo chuyên nghiệp còn thấp, chỉ chiếm 43% trong tổng số lao động du lịch và gần một nửa không có ngoại ngữ...

Mặt khác, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đang ở mức thấp trong thang năng lực quốc tế. Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng, năng suất lao động trong ngành Du lịch và khách sạn còn thấp. Cụ thể năng suất lao động tại khách sạn ở Việt Nam chỉ bằng 1/15 Singapore, 1/10 Nhật Bản và 1/5 Malaysia. Do đó, nhân lực trong nước có nguy cơ bị cạnh tranh việc làm ngay tại sân nhà bởi lao động du lịch từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore đến Việt Nam làm việc khá nhiều. Do vậy, rất cần nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

'Bước chân trên mây' Lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã thành công rực rỡ

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu và ông Vũ Hoài Nam - Tổng biên tập báo Pháp luật Việt Nam trao giải cho 2 vận động viên đạt giải Nhất.
(PLVN) - Giải Leo núi Bước chân trên mây Lần thứ 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Vào tối ngày 13/4, lễ Tổng kết và trao giải đã long trọng diễn ra tại Khu du lịch Suối khoáng nóng Cường Hải - Trạm Tấu - Yên Bái, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo huyện Trạm Tấu, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các nhà tài trợ và các vận động viên…

Việt Nam ngàn dặm thân thương

Thúy Hằng trong chuyến du lịch đến những địa điểm hấp dẫn ở Việt Nam. (Nguồn: NVCC)
(PLVN) - Trong vài năm trở lại đây, người trẻ Việt Nam có xu hướng tìm về với quê hương, nguồn cội. Thay vì đi những tour du lịch “out door”, hiện nay, giới trẻ chọn khám phá địa điểm văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Đà Nẵng, Hà Giang với điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á và đa trải nghiệm

Đà Nẵng là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn. (Ảnh: Sun World)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, chiều 12/4/2024, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch, Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á. Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng với chủ đề: Tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Đa trải nghiệm.

Ngành Du lịch Việt tăng tốc phát triển 'điểm đến xanh'

Hội An là một trong những điểm đến tiên phong nói không với rác thải nhựa. (Ảnh: LĐTĐ)
(PLVN) - Sự phát triển du lịch nóng ở một số địa phương đã và đang gây ra những hệ lụy về môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm, suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Trước thực trạng đó, phát triển du lịch xanh, xây dựng “điểm đến xanh” - những địa điểm du lịch thân thiện với môi trường, bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Gian hàng du lịch Hải phòng hút khách tham gia tại VITM Hà Nội 2025

Gian hàng của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng mang tới nhiều sản phẩm du lịch với ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thu hút khách du lịch tới Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 10/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025.

'Khơi thông' cơ sở hạ tầng giao thông mùa du lịch cao điểm

Hình ảnh bến phà ở Cát Bà ùn tắc trong mùa cao điểm du lịch Đông - Xuân. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Vào mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhiều điểm tham quan hàng đầu gặp phải cảnh tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Đây là một điểm trừ “bó chân” các tỉnh, địa phương thúc đẩy phát triển du lịch trong mùa cao điểm. Để thu hút khách đến tham quan, năm nay, các tỉnh, địa phương đã có một số thay đổi nâng cao cơ sở hạ tầng.

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ tổ Hùng Vương
(PLVN) - Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở TP Đà Nẵng và Quảng Nam ghi nhận đông đảo lượng khách đến tham quan, trải nghiệm trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Có điểm tham quan phải tạm thời đóng cửa, ngừng nhận khách vì lượng người đến quá lớn.

TP HCM đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng

TP HCM sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó, ưu tiên đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng.
(PLVN) - Sở Du lịch TP HCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh các chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2025: đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 260.000 tỷ đồng.