Ngành đóng tàu: Nguy cơ mất việc gánh nặng cho doanh nghiệp và công nhân
QTV - Đóng tàu là ngành sản xuất, kinh doanh đầu tư lớn, luân chuyển vốn chậm nên trong thời điểm khủng hoảng kinh tế như hiện nay, các Công ty đóng tàu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết. Nguy cơ mất việc đang đè nặng lên cả doanh nghiệp và công nhân. Công ty cơ khí Đóng tàu- Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang gặp phải tình trạng trên.
QTV - Đóng tàu là ngành sản xuất, kinh doanh đầu tư lớn, luân chuyển vốn chậm nên trong thời điểm khủng hoảng kinh tế như hiện nay, các Công ty đóng tàu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết. Trước bối cảnh đó, nhiều Công ty chỉ còn giải pháp là cắt giảm lao động; sắp xếp lại cơ cấu, luân phiên lao động với mức lương công nhân giảm. Nguy cơ mất việc đang đè nặng lên cả doanh nghiệp và công nhân. Công ty cơ khí Đóng tàu- Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang gặp phải tình trạng trên.
Quý I năm 2009, giá trị sản xuất của Công ty cơ khí Đóng tàu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạt 13,3% kế hoạch năm, giảm 10% so với cùng kì năm 2008. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các hợp đồng đóng tàu đã giảm đi đáng kể. Theo kế hoạch, thời gian này, Công ty sẽ đóng và bàn giao xong một số tàu cho khách hàng nhưng do các chủ tàu không thu xếp được nguồn vốn nên tàu lắp xong vỏ chỉ biết nằm bất động, phơi sương phơi gió như thế này.
Và doanh nghiệp chỉ còn biết chờ chủ tàu giải ngân để tiếp tục lắp đặt thiết bị. Khó khăn chồng chất khó khăn, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty cơ khí đóng tàu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ còn một giải pháp là cắt giảm lao động.
Chỉ tính riêng trong tháng 3 năm nay, đã có hơn 70 công nhân phải nghỉ việc. Nếu quý II này, công ty không triển khai đóng tiếp được tàu 7000 tấn thì chắc chắn con số công nhân mất việc sẽ lên tới hơn 200 người.
Ông Nguyễn Tiền, Chủ tịch Công đoàn Công ty cơ khí đóng tàu TKVcho biết: So với năm ngoái , năm nay sản xuất của chúng tôi gặp khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Hiện tại quý I bình quân 50 công nhân nghỉ việc, quý II mà tình hình như hiện nay, không cải thiện được thì còn tăng lên nữa. Đời sống công nhân là vấn đề mà Đảng bộ công ty chúng tôi rất quan tâm.
500 công nhân đang trụ lại làm việc thì hiểu rõ nếu hợp đồng còn bị cắt giảm, chắc chắn thu nhập của họ cũng giảm và nguy cơ mất việc sẽ tăng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân công ty đã giảm hơn 1 triệu đồng so với năm 2008.
Anh Đỗ Văn Khanh , tổ trưởng tổ hàn, phân xưởng vỏ tàu, Công ty cơ khí đóng tàu TKV tâm sự: Thu nhập công nhân như chúng tôi nhìn chung đảm bảo trên 2 triệu đồng, tháng nào lãnh đạo lo cho người lao động đủ việc làm thì lương cao lên còn không thì lương thấp xuống.
Là doanh nghiệp nhà nước, Công ty này đang cố gắng tìm cách để hạn chế tối đa lao động nghỉ, chờ việc gián đoạn. Trước mắt, công ty tập trung bố trí thời gian làm việc cho công nhân 40h/tuần; giải quyết cho 62 đối tượng là công nhân nghỉ hưu và hỗ trợ những lao động chờ việc. Tuy nhiên, công việc mà các doanh nghiệp như Công ty cơ khí đóng tàu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phải làm hiện nay không hề nhỏ và không ít thách thức.
Ông Nguyễn Tiền, Chủ tịch Công đoàn Công ty cơ khí đóng tàu TKV cho biết: Một mặt chúng tôi tích cự tìm kiếm thêm thị trường, thứ 2 là tiếp tục sắp xếp lại lao động, cố gắng tìm kiếm thêm nguồn hỗ trợ cho công nhân. Chúng tôi cũng mong Tập đoàn có sự quân tâm hơn nữa, một số dự án cũng như vốn đóng tàu sớm được thu xếp để Công ty có điều kiện duy trì sản xuất.
Đâu sẽ là kịch bản khả quan cho ngành đóng tàu nhằm đưa ngành công nghiệp này thoát khỏi thời gian dài “mắc cạn giữa dòng”? Trong khi chờ đợi những giải pháp kích cầu thực sự phát huy hiệu quả thì công nhân mất việc và có nguy cơ mất việc đang cần sự hỗ trợ từ nhiều phía./.
Ngọc Linh