Ngành đóng tàu “gượng dậy”

Tháng qua, các thành viên VINASHIN tại Hải Phòng  liên tục khởi công đóng mới, hạ thủy, bàn giao tàu cho khách hàng. Đây là những tin vui cho thấy hiệu quả bước đầu sau tái cơ cấu VINASHIN.

Tháng qua, các thành viên VINASHIN tại Hải Phòng  liên tục khởi công đóng mới, hạ thủy, bàn giao tàu cho khách hàng. Đây là những tin vui cho thấy hiệu quả bước đầu sau tái cơ cấu VINASHIN.

 

Công nhân Tổng Công ty CNTT Bạh Đằng thi công hoàn thiện vỏ tàu hàng

Ảnh: Duy Thính

 

Sức sống mới

 

Những ngày cuối năm, lãnh đạo Tập đoàn CNTT Việt Nam (VINASHIN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có những chuyến công du con thoi về Hải Phòng dự lễ đóng mới, hạ thủy và bàn giao sản phẩm tàu biển cho khách hàng. Bến Kiền bàn giao tàu hút bùn công suất lớn nhất từ trước đến nay 2800 m3 mang tên ELBE cho Tập đoàn De Boer Hà Lan, Bạch Đằng hạ thủy tàu chở ethylen 4500 m3 cho chủ tàu Italia, tàu chở hàng 6500 tấn mang tên VINASHIN SOUTHERN. Đây là chiếc tàu hàng nằm trong gam tàu truyền thống của đơn vị đóng theo đơn đặt hàng của chủ tàu Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp tàu thủy phía Nam. Tại Tổng công ty CNTT Phà Rừng cùng diễn ra lễ đặt KY đóng tàu chở hàng 34 nghìn tấn mang tên INLACO EXPRESS  cho Công ty CP vận tải biển và hợp tác lao động quốc tế- INLACO SAIGON. Tàu do Shanghai Hengar Ship Design Co.,Ltd  và Carl Bro a/s thiết kế, Đăng kiểm DNV phân cấp và giám sát. Trong bối cảnh VINASHIN đang tích cực tái cơ cấu, việc xuống nước và khởi công đóng mới những tàu trên ở 2 tổng công ty CNTT lớn của VINASHIN tại Hải Phòng là tin vui đối với những người thợ đóng tàu.  Rõ ràng ngành đóng tàu Hải Phòng nói riêng và VINASHIN đang “gượng dậy”.

 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cho biết,hầu hết đơn vị đóng tàu chủ lực của tập đoàn hoạt động trở lại. 6 tháng cuối năm, theo chỉ đạo của Chính phủ và cam kết của Vinashin, Vinashin bàn giao 35 con tàu cho các chủ tàu, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ năm 2010. Các đơn vị của Vinashin, nhất là các đơn vị thành viên ở Hải Phòng đang tích cực đóng tàu để bàn giao đúng thời hạn... Thực tế cho thấy nhiều khả năng Vinashin hoàn thành và quyết tâm vượt con số này, đưa tổng số tàu sẽ giao cho khách trên 60 chiếc trong năm 2010. Hoàn thành mục tiêu này, minh chứng các thành viên của Vinashin vẫn hoạt động tốt, những người thợ đóng tàu Vinashin tâm huyết với nghề. Hiện, nhiều chủ tàu đang quay trở lại, mong muốn tiếp tục ký các hợp đồng đóng tàu mới. Lãnh đạo Vinashin quyết tâm đóng tàu đúng hạn, bởi để giữ được uy tín, giữ được khách hàng, mấu chốt nhất phải đóng tàu bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ. Bức tranh tổng thể cho thấy hầu hết đơn vị đóng tàu chủ lực của tập đoàn, nhất là khu vực Hải Phòng hoạt động trở lại với sức sống mới.

 

Rất cần sự hợp tác của các cấp, ngành

 

Phó tổng giám đốc VINASHIN Lê Lộc trong ngày trở lại đơn vị cũ- Công ty Đóng tàu Phà Rừng, chứng kiến lễ khởi công đóng tàu chở hàng 34 nghìn tấn cho INLACO SAIGO tự tin cho biết VINASHIN và Phà Rừng nói riêng đang nỗ lực hết mình để tiếp tục ký các đơn hàng với chủ tàu, đồng thời khẩn trương hoàn thiện các sản phẩm dang dở để bàn giao, có tiền trả nợ ngân hàng các khoản vay thương mại và có tích lũy, tái sản xuất. Rồi đây, các ngân hàng sẽ quay lại bắt tay với ngành đóng tàu. Các thành viên của VINASHIN tại Hải Phòng đang tự cứu mình bằng cách rút ra những bài học xương máu trong thời kỳ hội nhập để hợp tác với chủ tàu đóng mới tàu biển. Ngày chứng kiến bàn giao tàu hút bùn 2800m3 tại Công ty CNTT Bến Kiền, chúng tôi phải quay lại Ngân hàng Công thương Hồng Bàng để chờ chủ tàu làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản của Bến Kiền, chìa khóa tàu mới được trao cho khách hàng.

 

Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Bạch Đằng Chu Thế Hưng chia sẻ: Thời gian qua, thực hiện quyết định của Chính phủ về tái cơ cấu VINASHIN, Bạch Đằng không tránh khỏi những khó khăn nhất định về việc huy động các nguồn vốn để duy trì sản xuất kinh doanh. Với bề dày truyền thống, tinh thần đoàn kết, trình độ tay nghề cao, những người thợ đóng tàu Bạch Đằng vẫn đứng vững và duy trì, ổn định sản xuất. Hiện, đơn vị đang tiếp tục triển khai hoàn thiện loạt tàu chở khí hóa lỏng Eethylen 4500 m3 xuất khẩu cho chủ tàu Italia, sê ri tàu 17500 tấn xuất khẩu cho Hà Lan, tàu hàng 6500 tấn, tàu container 1700TEU, tàu chở xi măng 14600 tấn cho Xi măng Nghi Sơn. Đặc biệt là loạt tàu hàng 22500 tấn đóng cho chủ tàu trong nước, chủ yếu cho Vinalines. Đồng thời hoàn thiện các dự án phụ trợ, sản xuất lắp ráp động cơ tàu thủy. Thời điểm này, Tổng công ty CNTT Nam Triệu sau khi bàn giao tàu chở hàng 56200 tấn đầu tiên cho Công ty TNHH vận tải biển Hoa Ngọc Lan (tỉnh Thái Bình) và tàu chở hàng 6500 tấn tập trung triển khai tàu chở 6900 ô tô cho chủ tàu Nauy. Các hạng mục công trình nhà xưởng, triền đà, âu tàu, cầu cảng dần hồi phục với những tiếng máy, tiếng hàn trong những ngày cuối năm. Tập thể cán bộ, kỹ sư, thợ kỹ thuật đơn vị đoàn kết đồng lòng trụ lại vì danh dự, uy tín của mình, quyết tâm giải quyết từng phần việc tồn đọng, thanh toán dứt điểm các hợp đồng. Chúng tôi rất cần sự quan tâm, hợp tác của các ngành để vượt qua sóng gió, khẳng định thương hiệu đóng tàu Hải Phòng.

 

Anh Tú