Ngành điện tập trung cấp điện trở lại cho khách hàng sau cơn bão số 3

Khắc phục sự cố lưới điện ở Hải Phòng. (Ảnh: EVN)
Khắc phục sự cố lưới điện ở Hải Phòng. (Ảnh: EVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hơn 3 triệu khách hàng điện bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, dự kiến đến hết ngày 8/9, sẽ có khoảng 70% lượng khách hàng sẽ được cấp điện trở lại.

Hơn 3 triệu khách hàng mất điện

Báo cáo tại cuộc họp sớm về khắc phục hậu quả bão số 3 tại Bộ Công Thương cho thấy, hệ thống điện chịu thiệt hại nặng nề. Đến 6 giờ sáng 08/9/2024, phụ tải không cung cấp được miền Bắc là 63%, nặng nhất là: Quảng Ninh đến 99%,Hải Phòng 90%, Hải Dương 98%, Thái Bình 95%... và trên diện rộng ở nhiều tỉnh, đặc biệt Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Phú Thọ phải chủ động ngắt điện để bảo đảm an toàn hệ thống điện và không đủ năng lực phụ tải. Lý do chính của việc này là do đường dây và trạm biến áp gặp sự cố. Ngoài ra, tình trạng mất mạng viễn thông gây khó khăn cho công tác khắc phục sự cố.

Cùng với đó, 10 nhà máy điện khu vực Đông Bắc phải dừng hoàn toàn một số tổ máy trước khi bão đổ bộ vào để bảo đảm an toàn hệ thống.Tổng cộng 5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV; 97 đường dây 110kv bị thiệt hại.

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tính đến 21h ngày 7/9, bão Yagi đã làm hư hỏng nhiều trên hệ thống lưới điện trung, hạ áp tại 15 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc với trên 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng. Cụ thể, Quảng Ninh bị gãy đổ 12 cột trung thế, 2 cột hạ thế, khoảng 461.000 khách hàng (trên 180 đường dây) mất điện.

Tại Hải Phòng hiện chưa kiểm đếm được thiệt hại lưới điện trung, hạ thế nhưng có khoảng 500.000 khách hàng trên 142 đường dây mất điện. Thái Bình hiện có khoảng 619.000 khách hàng trên 111 lộ đường dây mất điện. Thanh Hóa có hơn 32.650 khách hàng trên 7 lộ đường dây mất điện...

Huy động lực lượng xung kích khắc phục sự cố

Theo Bộ Công Thương, ngay trong đêm 7/9, 3/10 nhà máy nhiệt điện Đông Bắc đã được phục hồi trở lại, 7 nhà máy còn lại đang được khẩn trương khắc phục và đến 6 giờ sáng 08/9/2024 đã tái khởi động để phát điện tự dùng và sau 5 - 6 tiếng có thể phát điện trở lại.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, dự kiến, đến hết ngày 8/9, khoảng 70% số khách hàng bị mất điện sẽ được cấp điện trở lại. Trong những ngày tới, EVN và các đơn vị thành viên sẽ nỗ lực cao nhất để cấp điện cho các phụ tải còn lại trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV EVNNPC cho biết, EVNNPC đã huy động tất cả các lực lượng tại chỗ, lực lượng xung kích của các đơn vị thành viên bị ảnh hưởng ít, lực lượng xung kích từ Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc, Công ty Dịch vụ điện miền Bắc để ứng cứu cho các đơn vị thiệt hại nặng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây lắp huy động lực lượng hỗ trợ kịp thời để khắc phục nhanh các sự cố, với quyết tâm cao nhất sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.

Một khách hàng ở phố Chùa Hà - Quan Hoa - Cầu Giấy cho biết: Dù mưa bão, nhưng khu vực nhà chị vẫn không bị cắt điện. Cán bộ nhân viên của điện lực Cầu Giấy phục vụ dân rất nhiệt. Nhà chị gặp sự cố kỹ thuật, chỉ sau 5 phút gọi điện, đã có các "chiến sỹ áo cam" đến khắc phục sự cố.

Tại các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, ngay sau khi bão tan, CBNV của các công ty điện lực đã đi rà soát, cấp điện trở lại cho các trạm biến áp đủ điều kiện an toàn ngay trong đêm.

Là đơn vị chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, ông Nguyễn Hữu Hưởng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho biết, hiện PC Hải Phòng đã huy động tối đa CBCNV, với hơn 1.000 người ở các điện lực quận, huyện và đơn vị thí nghiệm điện cao thế để tổ chức kiểm tra phân vùng sự cố, nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng. Song song đó, Công ty cũng phối hợp với các nhà thầu để xử lý các sự cố một cách nhanh nhất và an toàn nhất để sớm cấp điện cho Nhân dân. Với phương châm nơi nào đủ điều kiện sẽ cấp điện trở lại ngay, dự kiến sẽ có khoảng 80% khách hàng được cấp điện trở lại cho đến hết ngày 8/9.

Theo đại diện EVNNPC, tại các tỉnh khác như Thanh Hóa, EVNNPC đặt mục tiêu trong ngày 8/9 nếu như diễn biến thời tiết thuận lợi, không còn mưa giông, Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng. Tại Hòa Bình, tính đến 10h20 ngày 8/9 đã khôi phục đóng điện được 7 xuất tuyến cấp điện lại cho 50.043 khách hàng, hiện tại còn mất điện 15/54 xuất tuyến gây mất điện 40.516 khách hàng sẽ được khắc phục sớm nhất có thể.

Đọc thêm

Khai thác nguồn thu từ khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, để phấn đấu vượt 10% dự toán năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế sẽ tập trung khai thác nguồn thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nhất là khối DN nhà nước và DN FDI…

Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Logistics Việt Nam đứng trước áp lực chuyển đổi xanh. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm phần lớn ở các thị trường khó tính. Đòi hỏi của các thị trường này ngày càng cao và hiện các khách hàng này đang yêu cầu xanh cả quy trình sản xuất. Điều này đang đặt logistics trước khó khăn lớn.

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.
(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…

Phải có cơ chế chính sách hợp lý cho các khoản nợ của khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở Quảng Ninh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đi thực tế tại Quảng Ninh
(PLVN) -  Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng; Hải Phòng có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương có biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Bộ Công Thương yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Công Thương yêu cầu Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia đảm bảo duy trì liên lạc thông suốt với các đơn vị phát điện và truyền tải điện, trực 24/24 để đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định, chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng kỹ thuật cho trường hợp có sự cố xảy ra...