Ngành điện tập trung cấp điện trở lại cho khách hàng sau cơn bão số 3

Ngành điện tập trung cấp điện trở lại cho khách hàng sau cơn bão số 3
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hơn 3 triệu khách hàng điện bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, dự kiến đến hết ngày 8/9, sẽ có khoảng 70% lượng khách hàng sẽ được cấp điện trở lại.

Hơn 3 triệu khách hàng mất điện

Báo cáo tại cuộc họp sớm về khắc phục hậu quả bão số 3 tại Bộ Công Thương cho thấy, hệ thống điện chịu thiệt hại nặng nề. Đến 6 giờ sáng 08/9/2024, phụ tải không cung cấp được Miền Bắc là 63%, nặng nhất là Hải Dương 98%, Quảng Ninh đến 99%, Hải Phòng 90%, Hải Dương 98%, Thái Bình 95%... và trên diện rộng ở nhiều tỉnh.

Đặc biệt, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Phú Thọ phải chủ động ngắt điện để bảo đảm an toàn hệ thống điện và không đủ năng lực phụ tải. Lý do chính của việc này là do đường dây và trạm biến áp gặp sự cố. Ngoài ra, tình trạng mất mạng viễn thông gây khó khăn cho công tác khắc phục sự cố.

Cùng với đó 10 nhà máy điện khu vực Đông Bắc phải dừng hoàn toàn một số tổ máy trước khi bão đổ bộ vào để đảm bảo an toàn hệ thống. Tổng cộng 5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV; 97 đường dây 110kv bị thiệt hại.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tính đến 21h ngày 7/9, bão Yagi đã làm hư hỏng nhiều trên hệ thống lưới điện trung, hạ áp tại 15 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc với trên 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng. Cụ thể, Quảng Ninh bị gãy đổ 12 cột trung thế, 2 cột hạ thế, khoảng 461.000 khách hàng (trên 180 đường dây) mất điện.

Tại Hải Phòng hiện chưa kiểm đếm được thiệt hại lưới điện trung, hạ thế nhưng có khoảng 500.000 khách hàng trên 142 đường dây mất điện. Thái Bình hiện có khoảng 619.000 khách hàng trên 111 lộ đường dây mất điện. Thanh Hóa có hơn 32.650 khách hàng trên 7 lộ đường dây mất điện...

Huy động lực lượng xung kích khắc phục sự cố

Theo Bộ Công Thương, ngay trong đêm 7/9/2024, 3/10 nhà máy nhiệt điện Đông Bắc đã được phục hồi trở lại, 7 nhà máy còn lại đang được khẩn trương khắc phục và đến 6 giờ sáng 08/9/2024 đã tái khởi động để phát điện tự dùng và sau 5-6 tiếng có thể phát điện trở lại.

Điện lực Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn khi khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Điện lực Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn khi khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, dự kiến, đến hết ngày 8/9, khoảng 70% số khách hàng bị mất điện sẽ được cấp điện trở lại. Trong những ngày tới, EVN và các đơn vị thành viên sẽ nỗ lực cao nhất để cấp điện cho các phụ tải còn lại trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, EVNNPC đã huy động tất cả các lực lượng tại chỗ, lực lượng xung kích của các đơn vị thành viên bị ảnh hưởng ít, lực lượng xung kích từ Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc, Công ty Dịch vụ điện miền Bắc để ứng cứu cho các đơn vị thiệt hại nặng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây lắp huy động lực lượng hỗ trợ kịp thời để khắc phục nhanh các sự cố, với quyết tâm cao nhất sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.

Tại các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, ngay sau khi bão tan, CBNV của các công ty Điện lực đã đi rà soát, cấp điện trở lại cho các trạm biến áp đủ điều kiện an toàn ngay trong đêm.

Là đơn vị chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, ông Nguyễn Hữu Hưởng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho biết Hiện PC Hải Phòng đã huy động tối đa CBCNV, với hơn 1.000 người ở các điện lực quận, huyện và đơn vị thí nghiệm điện cao thế để tổ chức kiểm tra phân vùng sự cố, nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng.

Song song đó, Công ty cũng phối hợp với các nhà thầu để xử lý các sự cố một cách nhanh nhất và an toàn nhất để sớm cấp điện cho nhân dân. Với phương châm nơi nào đủ điều kiện sẽ cấp điện trở lại ngay, dự kiến sẽ có khoảng 80% khách hàng được cấp điện trở lại cho đến hết ngày 8/9.

Theo đại diện EVNNPC, tại các tỉnh khác như Thanh Hóa, EVNNPC đặt mục tiêu trong ngày 8/9 nếu như diễn biến thời tiết thuận lợi, không còn mưa giông, Công ty Điện lực Thanh Hoá sẽ khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng. Tại Hòa Bình, tính đến 10h20 ngày 8/9 đã khôi phục đóng điện được 7 xuất tuyến cấp điện lại cho 50.043 khách hàng, hiện tại còn mất điện 15/54 xuất tuyến gây mất điện 40.516 khách hàng sẽ được khắc phục sớm nhất có thể.

Tin cùng chuyên mục

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) nội địa. Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ chip nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Đọc thêm

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Thực phẩm thiết yếu “cháy hàng” tại Tops Market

Thực phẩm thiết yếu “cháy hàng” tại Tops Market
(PLVN) -  Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, siêu thị Tops Market Hà Nội ghi nhận tình trạng gia tăng đột biến về lượng khách hàng đổ xô mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt bò, thịt lợn, rau củ, mì tôm, ...

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các 'điểm nóng' của bão số 3 cơ bản đảm bảo

Hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu tại nhiều địa phương ảnh hưởng nặng do bão số 3 vẫn được duy trì, giá biến động nhẹ.
(PLVN) - Theo thông tin từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc cung ứng hàng hóa tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 3 vẫn cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, một số địa phương ghi nhận sự tăng giá nhẹ đối với các mặt hàng rau, củ, quả và sự gián đoạn trong công tác vận chuyển do tình trạng ngập úng.

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Nỗi lòng tiểu thương khi Trung thu chưa tới mà bão đã về

Sạp hàng nhỏ của chị Luyến trên tuyến phố Hàng Mã, Hà Nội sau cơn bão.
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, thế nhưng thay vì không khí náo nhiệt thường thấy, những tiểu thương trên phố Hàng Mã (Hà Nội) đang đứng trước tình cảnh ế ẩm. Bão Yagi bất ngờ đổ bộ đã phá tan mọi kỳ vọng về một mùa buôn bán khởi sắc, khiến nhiều người bán lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Người Hà Nội lại ‘đổ xô’ tích trữ thực phẩm sau bão

Người dân đi mua thực phẩm tích trữ tối ngày 10/9.
(PLVN) - Ngày hôm nay (10/9) người dân ở Hà Nội lại “đổ xô” đi mua thực phẩm tích trữ. Nguyên nhân do sau bão số 3, tình hình mưa lớn vẫn tiếp tục duy trì ở Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội, nhiều khu vực ngập úng, nước lũ trên các sông dâng cao. Nhiều quầy hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh gần như trống trơn…