Ngành cung cấp dịch vụ dầu khí: Thị trường hỗn loạn vì cạnh tranh thiếu lành mạnh

Dịch vụ kho nổi phục vụ khai thác dầu khí trên biển của PTSC
Dịch vụ kho nổi phục vụ khai thác dầu khí trên biển của PTSC
(PLVN) - Trong bối cảnh khai thác dầu khí ngày càng khó khăn do nhiều mỏ sâu thì các ngành cung cấp dịch vụ dầu khí phải thay đổi về công nghệ, kỹ thuật để đáp ứng đòi hỏi mới. Trong khi hiện tại, dịch vụ phục vụ công nghiệp dầu khí đang là ngành có sự cạnh tranh ngày một gay gắt. 

Nhiều mỏ khai thác bị dừng, giãn

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cơ khí dầu khí cho các công trình ngoài khơi thuộc các dự án khai thác, phát triển mỏ dầu và khí tại Việt Nam.

PTSC hiện là nhà thầu xây lắp dầu khí hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ thiết kế, mua sắm, chế tạo, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử (EPC/EPCIC) cho các công trình ngoài khơi như: giàn khoan, giàn dầu giếng, giàn nén khí, giàn công nghệ trung tâm, giàn nhà ở, giàn nửa nổi nửa chìm, tàu chứa và xử lý dầu (FSO/FPSO), các hệ thống ngầm dưới biển (subsea)…

Ông Lê Mạnh Cường, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, năm 2018, PTSC hoạt động trong bối cảnh có những khó khăn và thách thức rất lớn. Đặc biệt, việc giá dầu sụt giảm sâu và liên tục duy trì ở mức thấp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng và nặng nề tới ngành công nghiệp dầu khí nói chung và môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC. 

Ngoài ra, thị trường và nhu cầu dịch vụ dầu khí trong năm qua chưa có dấu hiệu phục hồi cả về lượng lẫn giá dịch vụ. Các dự án bị dừng thực hiện đã làm giảm sút đáng kể khối lượng công việc dịch vụ của PTSC. Hơn thế, các dự án phát triển mỏ mới ở trong và ngoài nước tiếp tục bị giãn hoặc dừng. Xuất hiện nhiều sự cạnh tranh thiếu lành mạnh của các doanh nghiệp tư nhân làm cho thị trường cung cấp dịch vụ dầu khí vốn đã khó nay càng trở nên hỗn loạn. Cơ chế chính sách hiện hành còn nhiều bất cập đã gây cản trở và hạn chế tính cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước trong đó có PTSC. Công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài gặp khó khăn, do khối lượng công việc dịch vụ ít, sự bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước của các nước sở tại ngày càng gia tăng. 

Thay đổi để phù hợp với thị trường

Theo ông Cường, trong bối cảnh như vậy, PTSC đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả, năm qua, doanh thu hợp nhất thực hiện được là 15.000 tỷ đồng, đạt 115,4% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2018 là 960 tỷ đồng, đạt 137,1% kế hoạch năm. “Chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh; duy trì việc phát triển có trọng tâm và đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình phù hợp với các điều kiện thay đổi của thị trường”, ông Cường nói.

Được biết, PTSC hiện đang quản lý và vận hành hệ thống gồm 8 căn cứ cảng dịch vụ tại tất cả các trung tâm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với tổng diện tích hơn 345 héc ta như: Cảng PTSC Đình Vũ (15,2 ha), Cảng Nghi Sơn (35 ha), Cảng Hòn La (8,8 ha), Cảng Sơn Trà (10 ha), Cảng Dung Quất (4,2 ha), Cảng tổng hợp Phú Mỹ (26,5 ha), Cảng Sao Mai - Bến Đình (163 ha), Cảng hạ lưu Vũng Tàu (82,2 ha).

Trong số các cảng trên, có 5 cảng được sử dụng làm căn cứ hậu cần dầu khí, gồm: Cảng Nghi Sơn, Cảng Dung Quất, Cảng Sao Mai - Bến Đình, Cảng tổng hợp Phú Mỹ, Cảng hạ lưu Vũng Tàu. Nhờ vậy, PTSC đã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ hậu cần cho tất cả các công ty và nhà thầu đang hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ở Việt Nam.

PTSC cũng đang sở hữu và đồng sở hữu 5 kho nổi, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO), tổ chức cung cấp các dịch vụ vận hành, khai thác, bảo dưỡng sửa chữa cho 8 tàu FSO/FPSO trong và ngoài nước và là đơn vị trong nước đứng đầu Việt Nam về việc làm chủ công nghệ quản lý, vận hành, bảo dưỡng tàu FSO/FPSO.

Năm 2019, theo Tổng giám đốc PTSC, đơn vị này sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên ngành chất lượng cao, uy tín đáp ứng yêu cầu các nhà thầu dầu khí; đồng thời tích cực đẩy mạnh việc mở rộng thị trường nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục phát triển năng lực kỹ thuật, thiết kế, phát triển sản xuất, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mới; tiếp tục thực hiện phương án tái cơ cấu tổng thể PTSC giai đoạn 2016 - 2020 theo chủ trương chỉ đạo của PVN. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.