Ngành công nghiệp ô tô: Tái khởi động giấc mơ

Mẫu xe Camry mới của TMV có đến 90% linh kiện nhập khẩu có nguồn gốc Thái Lan
Mẫu xe Camry mới của TMV có đến 90% linh kiện nhập khẩu có nguồn gốc Thái Lan
(PLO) - Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (Quyết định 1168/QĐ-TTg) và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 1211/QĐ-TTg) được ban hành từ tháng 7/2014, song  đến nay Bộ Công Thương vẫn ở công đoạn lấy ý kiến để ban hành hướng dẫn, trong khi thời hạn giảm thuế nhập khẩu về 0% đã cận kề.
“Chính phủ quyết tâm”
Quyết tâm của Chính phủ phát triển ngành công nghiệp ô tô được đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh tái khẳng định tại cuộc tọa đàm “Đối thoại chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô” do Bộ này tổ chức vừa qua. 
Tại cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Tuấn Anh nói rõ, việc trao đổi, đánh giá, đề xuất các định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới phải bao gồm các chính sách về hỗ trợ, ưu đãi, các chính sách về thuế, phí…, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh. 
Có thể nói, qua tổng kết, phân tích và rút kinh nghiệm từ quá trình đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời gian qua cho thấy, các chính sách chung hàm chứa nội dung ưu đãi để khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp ô tô chưa đủ cụ thể và chưa đủ mạnh để thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp, kể cả trong nước và ngoài nước để đầu tư phát triển thị trường ô tô. 
Chính vì vậy, rất cần những đối tác chiến lược có tầm vóc và có quy mô năng lực cả về tài chính và công nghệ, thị trường, có điều kiện tham gia phát triển ngành ô tô trong khung khổ quy hoạch chiến lược lần này…- Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Doanh nghiệp lại… hào hứng
Như Báo PLVN đã đề cập, tại buổi họp báo công bố thành tựu năm 2014 và kế hoạch năm 2015 của Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức hồi đầu tháng 4, trước câu hỏi của báo giới về việc liệu Việt Nam có thể có nền công nghiệp ô tô hay không khi thời điểm cam kết thuế nhập khẩu ASEAN về 0% còn chưa đầy 3 năm, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc TMV cho biết, để sản xuất một mẫu xe mới thì các nhà sản xuất ô tô thường phải mất khoảng thời gian 3 năm chuẩn bị. 
Bởi vậy, điều các hãng xe cần nhất chính là sự ổn định và những lộ trình cụ thể của chính sách. Mặc dù để ngỏ khả năng đóng cửa nhà máy tại Việt Nam, tại cuộc họp này, đại diện TMV vẫn kỳ vọng với khoảng thời gian 3 năm “nước rút” này, Việt Nam vẫn còn kịp để có nền công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, để làm được điều đó, Chính phủ, các Bộ, ngành phải nhanh chóng ban hành các chính sách cụ thể để triển khai chiến lược.
Tại cuộc tọa đàm với Bộ Công Thương, ông Yoshihisa Maruta tiếp tục cho rằng, nhìn về dài hạn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn, với dân số hơn 90 triệu người thì kỳ vọng từ năm 2020 đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam  có thể phát triển vượt qua Thái Lan. 
Tuy nhiên, năm 2018 sẽ bị áp thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0, trong khi ngành sản xuất ô tô trong nước chưa phát triển vững mạnh, chưa đủ sức cạnh tranh với thị trường ô tô các nước trong khu vực. Vì thế, Việt Nam cần đề ra các chính sách, các công cụ để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ô tô trong nước cùng các công cụ bảo hộ để ngành công nghiệp này phát triển một cách ổn định, bền vững...
Đại diện Công ty Honda Việt Nam (HVN), Phó Tổng Giám đốc HVN Hồ Mạnh Tuấn cũng thừa nhận thị trường 90 triệu dân là một thị trường lý tưởng, là môi trường thuận lợi khó có doanh nghiệp nào có thể bỏ qua. 
Thêm nữa, Chính phủ tạo điều kiện bằng việc quy định chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô, điều đó chứng tỏ Chính phủ quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, ông Tuấn đề nghị Chính phủ có thêm những ưu đãi cụ thể về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế cho các linh kiện không nhập từ ASEAN, ưu đãi về thuế thu nhập DN, thuế đất đối với DN ô tô trong nước.
Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng cho rằng khó có thể có doanh nghiệp nào bỏ cuộc với thị trường còn nhiều dung lượng như ở Việt Nam, trong khi Chính phủ cũng đã khẳng định muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô với những chiến lược, quy hoạch phát triển ngành rất cụ thể. 
Tuy nhiên, để các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam trụ vững thì những đề xuất về giảm các loại thuế, phí chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, chính bản thân các doanh nghiệp trong nước phải biết liên kết với nhau mới có thể xây dựng một ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững.
Việt Nam đã bắt đầu mơ về ngành công nghiệp ô tô cách đây 20 năm và nhiều tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đã tham gia vào giấc mơ đầy hứa hẹn ấy. Chiến lược, quy hoạch đã thành hình và tại buổi công bố các văn bản được mong chờ này hồi cuối tháng 8/2014, Bộ Công Thương cũng đã khẳng định chậm nhất đến cuối tháng 11/2014 sẽ hoàn thành các cơ chế, chính sách cụ thể cho ngành công nghiệp ô tô.
Lại thêm một lần khởi động… Mơ thì vẫn mơ, song hẳn doanh nghiệp nào cũng có sẵn phương án dự phòng khi giấc mơ không thành… 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến khi các “điểm nghẽn” pháp lý đang được tháo gỡ. (Ảnh minh họa: VGP)

Vì sao tăng trưởng GDP tăng vượt mục tiêu?

(PLVN) - Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,09%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% đề ra. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Vậy đâu là động lực dẫn đến mức tăng trưởng này?

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.