Ngành Bảo hiểm xã hội: Linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Cán bộ BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại nhà.
Cán bộ BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại nhà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và người lao động đã bị ảnh hưởng lớn do đại dịch COVID-19. Nhưng với các giải pháp đồng bộ của toàn ngành Bảo hiểm xã hội, việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vẫn gia tăng.

Kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua đại dịch

Theo số liệu thống kê của bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến hết tháng 3/2022, toàn ngành đã vận động được 16,697 triệu người tham gia BHXH, chiếm 33,01% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có khoảng 15,237 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 1,46 triệu người tham gia BHXH tự nguyện); khoảng 13,538 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 26,76% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 85,470 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) - đạt tỷ lệ bao phủ 87,56% dân số.

Như vậy, tính chung toàn quốc, số người tham gia BHXH, BHYT đều có mức tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2021. Riêng về BHYT tăng trên 77.000 người so với tháng 2/2022, song vẫn giảm sâu so với năm 2021.

Cùng với việc gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT, trong tháng 3, toàn ngành BHXH đã giải quyết chế độ cho 4.895 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 115.606 người hưởng trợ cấp một lần (trong đó 106.097 người nghỉ việc hưởng BHXH một lần); giải quyết cho 808.551 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK. Đặc biệt, BHXH các cấp đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH cùng cấp giải quyết cho 62.486 người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Đáng chú ý, trong tháng 3/2022, vấn đề được đặc biệt quan tâm là thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau trong quá trình nghỉ việc điều trị COVID-19 tại nhà. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, số lượng người lao động mắc COVID-19 tự điều trị tại nhà gia tăng, trong khi Thông tư 56/2017/TT-BYT lại chưa có quy định về việc cấp hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng BHXH đối với các F0 điều trị tại nhà hoặc tại các cơ sở thu dung điều trị.

BHXH Việt Nam đã tham gia đề xuất với Văn phòng Chính phủ về thẩm quyền công nhận 7 loại giấy tờ mà người mắc COVID-19 được cấp có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; tham gia với Bộ Y tế dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT, đề nghị Bộ Y tế quy định cụ thể đối với 7 loại giấy tờ được trình có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo yêu cầu BHXH các tỉnh sẵn sàng mọi nguồn lực để kịp thời thực hiện giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19.

Song song với đó, BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai thí điểm việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) trong KCB BHYT. Đồng thời, hướng dẫn BHXH các tỉnh căn cứ tình hình chi KCB các năm 2019, 2020, 2021; dự báo thay đổi việc cung ứng dịch vụ, phát triển đối tượng tham gia BHYT và khả năng kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại địa phương để xây dựng kế hoạch triển khai dự toán năm 2022...

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHXH Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, toàn ngành tiếp tục phối hợp với các đơn vị xây dựng, triển khai kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT năm 2022; triển khai đa dạng, linh hoạt và tăng cường các hoạt động truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội. Cùng với đó, thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh bám sát các định hướng, kế hoạch của BHXH Việt Nam và từng cấp độ dịch tại địa phương để tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông linh hoạt, an toàn, thích ứng với tình hình mới; nhất là việc triển khai các kế hoạch truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng xin ý kiến thống nhất của Bộ LĐ-TB&XH về giải quyết một số vướng mắc trong việc đóng BHXH tự nguyện theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Triển khai các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng năm 2022 đối với hệ thống đại lý thu Bưu điện. Đồng thời, giao chỉ tiêu, kế hoạch thu, khai thác, phát triển người tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT năm 2022 cho các địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi cho người tham gia. Tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất; chú trọng thanh, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT phù hợp với thực tiễn. Nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp xã nhằm huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc.

Mặt khác, quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả; vừa kiểm soát chặt chẽ, vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan này tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm, rõ kết quả”…

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.