Ngang nhiên bán cà phê bẩn trên mạng xã hội

Facebook có tên Cửa hàng hóa chất Kim Biên ngang nhiên công khai bán cà phê bẩn
Facebook có tên Cửa hàng hóa chất Kim Biên ngang nhiên công khai bán cà phê bẩn
(PLO) - Gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện cái tên Cửa hàng hóa chất Kim Biên rao bán cà phê pha sẵn có hóa chất độc hại với thành phần bắp, đậu, hóa chất (để tạo màu đen, độ sánh, vị đắng) và hương công nghiệp. Thực - hư chuyện buôn bán này như thế nào?
Quảng cáo “trên trời”
Là facebook rao bán cà phê nhưng cái tên Cửa hàng hóa chất Kim Biên cực kỳ gây sốc bởi trùng tên với chợ Kim Biên (TP HCM) từng được mệnh danh là chợ “thần chết”, thủ phủ của các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Theo như facebook này quảng cáo, đây là loại cà phê pha sẵn “siêu tiết kiệm, siêu lợi nhuận”. 
Với 150.000 đồng/bình 5 lít thì giá thành chỉ vào khoảng 1.300 đồng/ly, bán ra giá gấp 10 là 13.000 đồng/ly hoặc hơn như ở các quán. Loại cà phê này có thể để tới một tháng, với nhiều sự lựa chọn khi có tới ba loại mùi với các tên nghe rất hấp dẫn như: Robusta, Moka, Brazil... 
Ngoài ra, facebook Cửa hàng hóa chất Kim Biên này còn hướng dẫn: “Cà phê này phù hợp với căng tin, trường học, bệnh biện, nhà hàng, quán. Siêu tiện lợi, mua về có thể đổ ra bán liền hay phối theo tỉ lệ (của ba mùi) để tạo sự khác biệt của mỗi quán. Khi mua 10 bình trở lên sẽ được chiết khấu 5%”. Và facebook còn đăng tải tìm đại lý trên cả nước cho loại cà phê siêu lợi nhuận này.
Người đọc sẽ còn cảm thấy sốc hơn khi chủ facebook Cửa hàng hóa chất Kim Biên này chia sẻ rất “chân thành”: “Cà phê của mình cũng chẳng khác cà phê bẩn bán ở các quán từ quán cóc cho đến quán sang. Nghĩa là cũng bắp, đậu, hóa chất (để tạo màu đen, độ sánh, vị đắng) và hương công nghiệp. Cà phê của mình chỉ khác là mình pha sẵn, nên mua về không mất công pha phin”. 
Một điều đáng nói ở đây, chủ facebook Cửa hàng hóa chất Kim Biên lý giải vì sao họ bán cà phê: Vì các quán bán cà phê  hám lợi nên chấp nhận bán cà phê bẩn. Lo ngại hơn nữa là khách hàng đã “quen mùi” với cà phê bẩn và xem cà phê bẩn là chuẩn mực. Họ yêu cầu cà phê nguyên chất là phải đặc, đen, đắng, đậm, thơm ngào ngạt. Vậy chủ cửa hàng muốn có cà phê đạt chất lượng, mà bán lại vừa rẻ, vừa có lãi thì chỉ có cà phê pha hóa chất như thế này mới làm được. Do vậy, dù bán theo kiểu nào, ở đâu (vỉa hè, xe đẩy hay hàng, quán) thì mức độ độc hại cũng không khác gì nhau. 
Facebook này chỉ mới xuất hiện trong 1 - 2 tháng trở lại đây nhưng đã thu hút tới hàng nghìn lượt bình luận với các phản ứng rất dữ dội. Tuy nhiên, chủ facebook vẫn “chai mặt” và bất chấp tất cả, mời gọi người xem vào mua hàng.
Những quảng cáo giá thành, thành phần siêu lợi nhuận cửa hàng này
Những quảng cáo giá thành, thành phần siêu lợi nhuận cửa hàng này 
Giết người không dao
Theo tìm hiểu thực tế, các xe bán cà phê dạo với giá rất “bèo”, chỉ 8.000-10.000 đồng/cốc. Hay tại một số quán cóc cũng đã sử dụng một loại cà phê pha sẵn nào đó đựng sẵn trong chai nhựa Lavi, khi khách hỏi mua thì 2 phút sau sẽ có một ly cà phê nóng hoặc lạnh thơm lừng. Tất cả những loại cà phê này đều được bán với giá rất rẻ. Và khi được hỏi nguồn gốc thì đều nhận được câu trả lời: “Yên tâm, cà phê xịn hẳn hoi”.
Vậy giá thành thực một cốc cà phê thực sự sạch là bao nhiêu? Theo anh Hiển, một chủ quán cà phê ở Hà Đông chia sẻ: “Như quán của tôi, nếu chỉ tính giá gốc thì cũng phải mất 10.000 đồng cho một cốc cà phê nguyên chất”. Và bản thân anh Hiển cũng là người đồng ý với việc cho thêm các chất phụ gia với các hương vị nếu khách yêu cầu. Nhưng nó phải đảm bảo chất lượng và phải dưới mức cho phép để đảm bảo sức khỏe cho người dùng. 
Còn anh Minh, chủ một quán cà phê ở đường Giải Phóng khẳng định: “Sẽ không thể có một cốc cà phê vừa sạch vừa rẻ trừ khi bạn mua một cốc cà phê được pha từ những gói cà phê của một số hãng lớn như Trung Nguyên, Vinacafe... Còn một khi đã kinh doanh và có tâm thì sẽ không có cốc cà phê rẻ cho bạn uống”.
Chúng ta chỉ đang bàn tới giá để có thể bán một cốc cà phê, còn thành phần độc hại đối với sức khỏe có trong cà phê bẩn thì không thể lường hết được. Trong cà phê này có pha thêm hóa chất để cà phê có màu đen, tạo độ sánh và có vị đắng đúng như mùi vị của cà phê nguyên chất. 
Hiện nay, các xe bán cà phê dạo và các quán cóc ven đường bán công khai cà phê bẩn thì ai cũng biết. Liệu rằng trong những hàng quán sang trọng, cà phê có thực sự “sạch” như mọi người vẫn nghĩ hay không? Hay một số chủ quán sẽ phớt lờ mọi nguy hiểm đến tính mạng của người dân mà bất chấp để “buôn gian, bán lận”. 
Trước nhiều thông tin được cảnh báo về thực phẩm hay các sản phẩm không đủ an toàn hiện nay, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và người dân nên chuẩn bị những kiến thức tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).