Ngán thịt bánh, người Hà Nội xếp hàng mua rau, cá về ăn để "giải ngấy"

Ngán thịt bánh, người Hà Nội xếp hàng mua rau, cá về ăn để "giải ngấy"
(PLO) - Chán thịt, bánh chưng, giò chả… sau Tết Nguyên đán, người Hà Nội xếp hàng mua các loại đồ ăn giải ngấy khiến các mặt hàng thực phẩm như rau xanh, cá, đậu phụ luôn hút khách, thậm chí, nhiều loại còn trong tình trạng cháy hàng.

Trên tay xách một túi là rau cải xoong, một túi là rau xà lách, rau bắp cải đứng chờ trước hàng đậu phụ nóng trên phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cùng 5-6 người khách khác nữa giống như mình, chị Hoàng Thị Lan ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai) chia sẻ, ở quê mấy ngày Tết vừa rồi ăn nhiều thịt, bánh chưng, giò chả quá nên giờ ngán, xuống Hà Nội phải ra chợ mua ngay ít rau và đậu phụ về ăn giải ngấy chứ nhìn thấy thịt thà, bánh trái giờ không nuốt nổi nữa.
“Nhưng mua xong rau đến hàng đậu phụ nóng chờ từ nãy đến giờ mà vẫn chưa đến lượt mua, đậu nóng ép ra đến đâu bán hết đến đó. Trong khi đó, khách đến mua ngày một nhiều hơn”, chị Lan nói.
Theo ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) vào chiều ngày 14/2 (mùng 7 Tết) cho thấy, hầu hết các mặt hàng rau xanh, cá, đậu phụ đều có mức giá khá ổn định, nhiều mặt hàng đang có chiều hướng giảm giá so với 2-3 ngày trước đó. Song, các mặt hàng này đều cực kỳ hút khách, thậm chí, nhiều loại còn cháy hàng, khách phải xếp hàng chờ tới lượt mua, nhất là ở hàng đậu phụ và hàng cá.
Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), rau cải xoong đang có giá 10.000 đồng/mớ, súp lơ giá 8.000 đồng/cây, bắp cải 20.000 đồng/kg, cà chua 40.000 đồng/kg (giảm 30.000 đồng/kg), cải mơ giá 4.000 đồng/mớ, cải thảo giá 25.000 đồng/kg, cần giá 30.000 đồng/kg, cải cúc giá 10.000 đồng/3 mớ, cải chíp giá 5.000 đồng/mớ…
Tương tự, các loại cá giá cũng đang giảm về với mức giá như ngày thường. Đơn cử như: cá chép loại 1,5kg/con trở lên có giá 75.000 đồng/kg, cá trắm đen giá 150.000 đồng/kg, cá trắm cỏ loại 3,5kg/con trở lên có giá 80.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn giá 70.000 đồng/kg, cá rô phi loại 1kg/con trở lên giá 45.000 đồng/kg…
Anh Bùi Văn Tuấn bán cá tại một chợ cóc ở đầu đường Trương Định (Hoàng Mai) chia sẻ, hai ngày gần đây mỗi ngày anh bán hết nửa tấn cá gồm cá trắm, chép, rô phi, cá quả. Khách mua tấp nập, giờ cao điểm thì khách thường phải xếp hàng chờ 10-15 phút mới tới lượt mua vì anh cân và làm cá không kịp.
“Như hôm nay, mới có hơn 4 giờ chiều mà cá quả, cá trắm đã cháy hàng, giờ chỉ còn 2 con cá chép và mấy con cá rô phi loại nhỏ”. Anh Tuấn nói và cho biết, trong Tết dân ăn thịt nhiều nên sau Tết họ tìm mua cá về ăn để giải ngấy khiến các loại cá bán đắt như tôm tươi.
Thừa nhận, chị Lê Thị Hạnh bán đậu phụ nóng tại chợ Đại Từ cho hay, từ mùng 5 Tết đến hôm nay, chị phải huy động thêm chồng, con chị ra làm đậu để kịp bán cho khách.
“Trước có hai máy ép đậu nhưng thường tôi chỉ dùng đến một máy, một máy đắp chiếu bỏ đó vì đậu không mấy người mua, một máy ép cũng đủ bán cho cả ngày. Tuy nhiên, nay cho hai máy ép liên tục không ngừng nghỉ từ sáng sớm tới tối mịt mà vẫn không kịp cho khách mua”.
Vừa nói xong, chị Hạnh nhanh tay vào nhấc mẻ đậu mới ra đặt lên bàn để cắt bán cho khách. Nhưng chưa đầy 5 phút sau, hơn 100 bìa đậu nóng đã được bán hết vèo. Số khách chờ mua chưa tới lượt lại được chị Hạnh yêu cầu thông cảm, chờ thêm vài phút nữa để đợi mẻ mới ra lò.
Theo tiểu thương tại các chợ, rau xanh, đậu phụ, cá… hút khách mua, nhiều loại cháy hàng một phần là do nhu cầu của người dân mua đồ ăn giải ngấy tăng cao sau mấy ngày Tết ăn nhiều thịt, bánh. Phần khác nữa là do tại các chợ, đa phần tiểu thương vẫn còn nghỉ Tết, chưa mở hàng bán lại nên nguồn hàng ở chợ khan hiếm. Tuy nhiên, các tiểu thương cũng chia sẻ, mặc dù hàng hóa hút khách mua nhưng giá lại đang có xu hướng giảm dần về lại mức giá ngày thường chứ không tăng mạnh như những năm trước đó.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.