Ngân hàng thoát nợ xấu nếu được “rung chuông” kịp thời

Các ngân hàng có thể tránh được nợ xấu; người dân, DN có thể biết được mảnh đất hay chiếc ô tô đó đã được thế chấp ở nhiều nơi…nếu được hệ thống đăng ký giao dịch bảo đảm (ĐKGDBĐ) “rung chuông” kịp thời. 

Các ngân hàng có thể tránh được nợ xấu; người dân, DN có thể biết được mảnh đất hay chiếc ô tô đó đã được thế chấp ở nhiều nơi…nếu được hệ thống đăng ký giao dịch bảo đảm (ĐKGDBĐ) “rung chuông” kịp thời.

Ông Vũ Đức Long, Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp cho rằng: “Đối với nền kinh tế thị trường, đăng ký giao dịch bảo đảm có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự vận hành lành mạnh của hạ tầng tài chính. Vấn đề là nhận thức của người dân cũng như của các cơ quan nhà nước về lĩnh vực này còn rất mức độ”. 
Thông tin sẽ trở thành tài sản
So với các nước trong khu vực, hệ thống ĐKGDBĐ của Việt Nam đang đứng ở vị trí nào, thưa ông?
- Hệ thống ĐKGDBĐ của Việt Nam được đánh giá là hệ thống tiến bộ của khu vực do chúng ta đã áp dụng cả 2 loại hình đăng ký là bất động sản và động sản. Nhiều nước hiện chỉ mới có đăng ký GDBĐ về bất động sản chứ chưa có đăng ký về động sản. Hệ thống đăng ký bất động sản là đăng ký xác minh, đăng ký động sản là đăng ký thông báo.
Chẳng hạn, một người đã thế chấp nhà, ô tô để vay ngân hàng thứ nhất một khoản tiền rồi, thì khi người đó đến ngân hàng thứ 2 để vay tiếp, hệ thống sẽ thông báo cho ngân hàng thứ 2 biết tài sản thế chấp có còn đủ để cho vay tiếp không và nếu xảy ra tranh chấp phải ra Tòa thì ngân hàng nào đăng ký trước sẽ được ưu tiên xử lý nợ trước. Trong trường hợp này, thông tin sẽ trở thành tài sản. 
Bên cạnh việc áp dụng cả 2 loại hình đăng ký, Việt Nam cũng đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và công tác đăng ký GDBD.  Ngày 19/3/2012, hệ thống đăng ký trực tuyến GDBD chính thức đi vào hoạt động. Ưu điểm của đăng ký giao dịch bảo đảm trực tuyến là tạo ra sự dễ dàng cho hoạt động đăng ký, khách hành có thể tiến hành thủ tục ĐKGDBĐ ở bất kỳ nơi nào và không phải chờ đợi, đồng thời cũng tránh được sự tiếp xúc  giữa người đăng ký với đăng ký viên.
Với hệ thống ĐKGDBĐ trực tuyến, mọi thông tin được cập nhật vào Hệ thống hoàn toàn do khách hàng cung cấp. Đăng ký viên chỉ làm công tác hậu kiểm để đảm bảo các thông tin của khách hàng đúng theo qui định pháp luật. Hệ thống sẽ tự động thông báo việc thông tin của khách hàng được cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Nếu khách hàng cần có thể trực tiếp truy cập vào cơ sở dữ liệu để kiểm tra tính chính xác của các thông tin liên quan. Đây cũng là một trong những hệ thống tiên tiến về đăng ký GDBĐ của khu vực. 
Bên cạnh những ưu việt này, hệ thống ĐKGDBD của Việt Nam hiện có hạn chế gì cần khắc phục không, thưa ông? 
- Đối với hệ thống ĐKGDBĐ của Việt Nam, hiện còn mấy điểm yếu phải kể đến. Thứ nhất là còn phân tán về mặt tác nghiệp. Chẳng hạn muốn đăng ký GDBĐ quyền sử dụng đất người dân phải đến Bộ TN&MT; đăng ký nhà ở thì qua Bộ TN&MT rồi đến Bộ Xây dựng; đăng ký tàu bay thì đến Cục Hàng không dân dụng, tàu biển thì đến các Chi cục Hàng hải…
Đối với các động sản khác lại thuộc Bộ Tư pháp với 3 trung tâm ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Một điểm yếu nữa là pháp luật về ĐKGDBĐ còn tản mạn, chưa đồng nhất về quy trình. Bên cạnh đó, thông tin về ĐKGDBĐ còn chưa tập trung nên việc khai thác thông tin trên mạng Internet còn khó và chưa đầy đủ. Những hạn chế này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế về ĐKGDBĐ. 
Để khắc phục những điểm yếu này,  trong năm 2012, Cục có đề ra giải pháp cụ thể nào không, thưa ông?  
- Trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2012, trước hết, chúng tôi tập trung ưu tiên cho công tác xây dựng thể chế. Cục đang tập trung nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng dự án Luật ĐKGDBĐ và Luật Đăng ký bất động sản, đồng thời nghiên cứu, đề xuất và tham gia xây dựng việc sửa đổi các quy định về biện pháp bảo đảm trong Bộ luật Dân sự 2005 và việc tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003. Đến thời điểm này, hệ thống các Nghị định, Thông tư liên quan đến công tác ĐKGDBĐ đã cơ bản được ban hành nhằm đơn giản hóa đến mức tối thiểu các thủ tục ĐKGDBĐ. 
Trong năm nay, chúng tôi cũng sẽ tập trung xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật về GDBĐ nhằm đảm bảo an toàn pháp lý cho hoạt động cho vay có đảm bảo; xây dựng Đề án tổ chức quản lý, vận hành Hệ thống dữ liệu quốc gia về giao dịch bảo đảm; Đề án thí điểm đăng ký tập trung các GDBĐ….
Cải thiện nhận thức về đăng ký giao dịch bảo đảm 
Ông có thể cho biết rõ hơn về tầm quan trọng của Đề án tổ chức quản lý, vận hành Hệ thống dữ liệu quốc gia về giao dịch bảo đảm và Đề án thí điểm đăng ký tập trung các GDBĐ? 
- Đăng ký tập trung các GDBĐ là để khắc phục sự phân tán đang tồn tại hiện nay trong công tác này. Việc đăng ký tập trung sẽ được thực hiện cả về công nghệ, quy trình và thủ tục. Hàng ngày, dữ liệu từ các văn phòng ĐKGDBĐ sẽ được tập trung về một đầu mối thống nhất là Sở TN&MT và Sở Tư pháp. Dữ liệu này sẽ được chia sẻ và tiến tới nối mạng với 63 tỉnh, thành trên cả nước, tạo thành Hệ thống dữ liệu quốc gia về giao dịch bảo đảm. Với Hệ thống dữ liệu quốc gia về GDBĐ, cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý được dữ liệu toàn quốc về ĐKGDBĐ và khi cần khai thác thì chỉ cần bấm máy là có thể có toàn bộ thông tin về tài sản đã được đăng ký. 
Như vậy, Hệ thống dữ liệu về GDBĐ sẽ giúp minh bạch hóa thông tin về tài sản, mà điều này thì rất có lợi cho nền kinh tế. Thứ nhất là có lợi về mặt tín dụng, Ngân hàng không rơi vào tình trạng nợ xấu cho vay không đòi được do ngay từ khi thẩm định hồ sơ vay vốn, ngân hàng đã có đủ thống tin về tài sản thế chấp của khách hàng, xem tài sản đó đã được thế chấp ở đâu chưa, có đủ để cho vay tiếp không.  
Cái lợi thứ 2 là giúp người đi vay tính toán được khả năng trả nợ.  Về mặt lâu dài thì hệ thống dữ liệu này rất có ý nghĩa đối với việc phòng chống tham nhũng đối với tài sản, đặc biệt là đối với bất động sản. Bởi vì khi đã công khai thông tin rồi thì anh khó có thể giấu được tài sản. Các nước tiên tiến họ ứng dụng rất hiệu quả hệ thống dữ liệu này. 
Nhưng có được Hệ thống dữ liệu quốc gia về GDBĐ rồi thì cái lớn hơn cần hướng tới là phải kết nối được hệ thống dữ liệu này với dữ liệu về vốn của Ngân hàng Nhà nước. Kinh nghiệm một số nước, trong đó có Trung Quốc, hệ thống dữ liệu quốc gia về GDBĐ được kết nối với hệ thống dữ liệu về vốn vay của các DN tại các Ngân hàng thương mại. Khi phát hiện nguồn vốn vay ở mức không bình thường, hệ thống dữ liệu về ĐKGDBĐ sẽ kịp thời thông tin, “rung chuông” báo động cho các ngân hàng thương mại biết để xử lý kịp thời, tránh rơi vào tình trạng nợ xấu, nợ khó đòi. 
Tình hình nợ xấu của các ngân hàng thương mại của Việt Nam đang ở mức rất cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro gắn với thị trường bất động sản, có là quá muộn khi bàn tới việc “rung chuông” cho các tổ chức tín dụng vào thời điểm này, thưa ông? 
- Đối với Việt Nam thì đăng ký GDBĐ cũng còn là mới nên ý thức của người dân, thậm chí của các cơ quan, tổ chức đối với lĩnh vực này còn rất hạn chế. Ngay ở Hà Nội mà có nơi tồn đọng cả nghìn sổ đỏ do người dân không đến nhận, điều đó có nghĩa là nếu cần giao dịch thì người ta giao dịch “chui”, giao dịch với giá cả không đúng như trên thực tế để trốn thuế v.v…
Tại không ít ngân hàng có tình trạng cán bộ biết tài sản đi vay của cá nhân, DN đã được thế chấp ở nhiều nơi nhưng vẫn thẩm định để cho vay, dẫn tới nợ xấu. Ngay tại các Sở Tư pháp, các Văn phòng đăng ký nhà đất, nhân sự cũng như cơ sở vật chất dành cho công tác này cũng gần như chưa được quan tâm. Tuy nhiên, việc minh bạch hóa thông tin, lành mạnh hóa thị trường tài chính, giúp hệ thống tín dụng có thể kiểm soát được nguồn vốn cho vay luôn là nhiệm vụ và là mục tiêu lâu dài mà hệ thống ĐKGDBĐ hướng tới. Do đó, việc “rung chuông” cho các tổ chức tín dụng không bao giờ là quá muộn. 
Xin trân trọng cảm ơn ông! 
Hồng Thúy (thực hiện) 

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.