Ngân hàng Thế giới bất bình trước những thông tin “bêu rếu” về dự án Lạch Giang

(PLO) - “Câu chuyện về những vấn đề gặp phải với nhà thầu hoặc ai khác đều chỉ là bề nổi, nhưng không nên xem xét đây là vấn đề bất thường.”

Đó là quan điểm từ phía Ngân hàng Thế giới khi nhận được thông tin được cho là phản ánh không đúng sự thật về dự án “Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, hợp phần A.”

Theo ông Dương Thanh Hưng, Phó tổng Giám đốc Ban quản lý các Dự án đường thủy cho biết: Những thông tin phản ánh, đăng tải tiêu cực một chiều về dự án làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và năng lực Ban quản lý cũng như gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, tạo nên hình ảnh xấu trong mắt ngân hàng Thế giới về nguồn vốn được đầu tư của dự án.

“Hầu hết các thông tin mang tính suy diễn, thổi phồng, dụng ý bôi nhọ lãnh đạo hoặc Chủ đầu tư. Có những thông tin để dư luận xã hội nghi ngờ, nghi vấn theo kiểu “liệu có sự gian dối nào trong quá trình thi công cũng như khánh thành công trình mà Chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tải cũng như đơn vị cho vay đối ứng là Ngân hàng thế giới không phát hiện ra”.

Dự án cải tạo cửa sông Ninh Cơ – Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định
Dự án cải tạo cửa sông Ninh Cơ – Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định

Trước sự việc trên, Ngân hàng Thế giới đã gửi thư lên tiếng về sự việc. Trong thư, phía Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, thời gian gần đây nhận được thông tin có một số bài báo, phương tiện truyền thông đưa các thông tin tiêu cực liên quan đến cụm công trình Lạch Giang.

Dựa trên các cuộc họp chi tiết, các chuyến thăm hiện trường, các báo cáo và thảo thuận, CNR và các bên liên quan, chúng tôi biết rằng phần lớn các câu chuyện/ bài báo này đang nói là không có giá trị, Ngân hàng Thế giới khẳng định.

Theo nội dung bức thư, câu chuyện về những vấn đề gặp phải với nhà thầu hoặc ai khác đều chỉ là bề nổi, nhưng không nên xem xét đây là vấn đề bất thường. Không một nhà thầu nào của dự án Lạch Giang có kinh nghiệm trong quá khứ về công trình biển và những khó khăn khi thi công là được lường trước.

Về thông tin phản ánh cho rằng “dự án khánh thành xong chưa gắn biển”, Ngân hàng Thế giới khẳng định, Lễ khánh thành cụm Lạch Giang diễn ra khi các hạng mục chính của công tác thi công xây lắp vẫn đang được hoàn thiện. Sự thật là với bất kỳ dự án xây dựng nào, tại Việt Nam hoặc bất kỳ nơi nào khác, sau khi hoàn thành công tác thi công xây lắp, cần có công tác kiểm tra, bằng việc tiến hành thời gian bảo hành công trình. Và các hoạt động không phải là công tác thi công như việc nghiệm thu và các công tác hoàn thiện khác, phạm vi nhỏ nhưng là các yếu tố cần thiết.

Theo Ngân hàng Thế giới, như CNR đã giải thích trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ vào tháng 12, việc hoàn thành công tác thi công không có nghĩa là hoàn toàn kết thúc/hoàn thành, và chúng ta đang trong quá trình để đạt được việc hoàn thành thật sự ở mức độ cẩn thận để không bị quy tội bất cẩn về mặt kỹ thuật và tài chính. Lễ khánh thành chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, để đánh dấu một sự kết thúc sau nhiều năm làm việc chăm chỉ.

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường thủy cũng cho biết, “Tại công trình này về chất lượng được khẳng định rằng tư vấn giám sát (TVGS) là tư vấn nước ngoài của Chủ đầu tư đã làm việc chăm chỉ, tính chuyên nghiệp cao “ở mức độ cẩn thận để không bị quy tội về sự bất cẩn về mặt kỹ thuật và tài chính”.

Hình ảnh Khối Haro trải dài của dự án khi được nghiệm thu hoàn thành
Hình ảnh Khối Haro trải dài của dự án khi được nghiệm thu hoàn thành

“Quan trọng nhất là hiệu quả đầu tư dự án Lạch Giang được thực hiện đúng theo ngân sách mà không bị phát sinh chi phí có liên quan tới thiết kế chi tiết và được thực hiện tại mức chi phí hợp lý đối với việc thi công tại Việt Nam (Chi phí thấp hơn nhiều so với công tác tương tự được thực hiện ở sông Bassac – Campuchia),” ông Hưng cho biết.

Ban Quản lý các dự án đường thủy cũng thông tin rằng, trước sức ép về tiến độ, với các tiêu chuẩn thiết kế riêng biệt của dự án đây là một khó khăn cho Ban quản lý. Từ khâu lựa chọn nhà thầu cho đến khâu tổ chức triển khai thi công, Ban quản lý đã cùng các Nhà thầu vượt khó đạt chỉ tiêu dự án đề ra.

Theo đó, công trình này có thiết kế kỹ thuật rất đặc biệt được thẩm định bởi các chuyên gia độc lập do ngân hàng thế giới chỉ định (chuyên gia Mỹ) dự án này cũng được thiết kế giám sát thi công bởi tư vấn quốc tế liên danh giữa Compagnie nationale du Rhone (CNR) của Cộng Hoà Pháp và Tractebel Engineering của Bỉ, trong quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại bởi khu vực nằm ở cửa sông ven biển chịu tác động của sóng cồn, sóng vỡ, đặc biệt là gió mùa đông bắc, dòng chảy và thuỷ triều, phù sa bồi lắng...

Trước sự việc trên, Ban Quản lý các dự án đường thủy đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm của người đã thông tin về sự việc gây bất bình trong dư luận.

Theo Ban quản lý dự án các Dự án đường thủy, Cửa Lạch Giang là cửa ra biển của sông Ninh Cơ, lòng dẫn diễn biến phức tạp, có rạch sâu không ổn định. Bãi cát ngầm chắn cửa gây bất ổn cho tàu thuyền ra vào cửa biển và cảng Hải Thịnh (là cảng pha sông biển quan trọng của vùng ven biển Bắc Bộ Việt Nam). Đây là dự án mang tầm quan trọng nhằm ổn định luồng tàu vào cửa Lạch Giang và gây bồi chống sạt lở cho bờ không cho xâm thực mạnh.

Tại lễ cắt băng khánh thành vào ngày 22/11/2015, bà Victoria Kwakwa giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định: “ Ý nghĩa quan trọng của cụm công trình này giúp cho tàu thuyền công suất lớn từ 1000-3000 tấn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa 24/24 giờ trong năm, giảm chi phí vận chuyển, tăng cường được sự dự báo chuỗi cung ứng, nhờ đó giảm chi phí hậu cần Logistics”.

Theo Bộ giao thông Vận tải: “Đây là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn”.

Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của Bộ giao thông vận tải hoặc nơi có đội ngũ truyền thông có kinh nghiệm và hiểu biết về xây dựng có thể công khai những bài báo để sự thật về công trình này không bị bóp méo và có thể yêu cầu chúng tôi bất cứ biện pháp nào hoặc có thể yêu cầu chúng tôi lên tiếng để chứng nhận rằng sự thật cụm công trình Lạch Giang đã thi công phù hợp đầyđủ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công việc mà PMUW và CNR đã làm để chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà thầu là rất tốt vượt xa mong đợi đối với công việc “giám sát” thi công.

Nhưng rút cục, yếu tố cần thiết và quan trọng nhất trong tất cả những điều này là CNR tư vấn giám sát thi công, có thể và đã chứng nhận sự thật rằng Cụm công trình Lạch Giang đã được thi công phù hợp đầy đủ với các tiêu chuẩn quốc tế.)

(Trích thư của Mr.Lusi C.Blancas - Senior Transport Specialist

gửi tới Ban quản lý các dự án Đường thủy)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

Cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh nhờ hiệp định UKVFTA

Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu nội thất bằng gỗ sang thị trường Anh.
(PLVN) - Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang Anh chính là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA ). Bởi, Hiệp định này đã tạo ra những ưu đãi lớn về thuế quan, khi nhiều mặt hàng gỗ được áp dụng mức thuế suất 0% trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...