Ngân hàng Thế giới bất bình trước những thông tin “bêu rếu” về dự án Lạch Giang

(PLO) - “Câu chuyện về những vấn đề gặp phải với nhà thầu hoặc ai khác đều chỉ là bề nổi, nhưng không nên xem xét đây là vấn đề bất thường.”

Đó là quan điểm từ phía Ngân hàng Thế giới khi nhận được thông tin được cho là phản ánh không đúng sự thật về dự án “Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, hợp phần A.”

Theo ông Dương Thanh Hưng, Phó tổng Giám đốc Ban quản lý các Dự án đường thủy cho biết: Những thông tin phản ánh, đăng tải tiêu cực một chiều về dự án làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và năng lực Ban quản lý cũng như gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, tạo nên hình ảnh xấu trong mắt ngân hàng Thế giới về nguồn vốn được đầu tư của dự án.

“Hầu hết các thông tin mang tính suy diễn, thổi phồng, dụng ý bôi nhọ lãnh đạo hoặc Chủ đầu tư. Có những thông tin để dư luận xã hội nghi ngờ, nghi vấn theo kiểu “liệu có sự gian dối nào trong quá trình thi công cũng như khánh thành công trình mà Chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tải cũng như đơn vị cho vay đối ứng là Ngân hàng thế giới không phát hiện ra”.

Ngân hàng Thế giới bất bình trước những thông tin “bêu rếu” về dự án Lạch Giang ảnh 1
Dự án cải tạo cửa sông Ninh Cơ – Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định

Trước sự việc trên, Ngân hàng Thế giới đã gửi thư lên tiếng về sự việc. Trong thư, phía Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, thời gian gần đây nhận được thông tin có một số bài báo, phương tiện truyền thông đưa các thông tin tiêu cực liên quan đến cụm công trình Lạch Giang.

Dựa trên các cuộc họp chi tiết, các chuyến thăm hiện trường, các báo cáo và thảo thuận, CNR và các bên liên quan, chúng tôi biết rằng phần lớn các câu chuyện/ bài báo này đang nói là không có giá trị, Ngân hàng Thế giới khẳng định.

Theo nội dung bức thư, câu chuyện về những vấn đề gặp phải với nhà thầu hoặc ai khác đều chỉ là bề nổi, nhưng không nên xem xét đây là vấn đề bất thường. Không một nhà thầu nào của dự án Lạch Giang có kinh nghiệm trong quá khứ về công trình biển và những khó khăn khi thi công là được lường trước.

Về thông tin phản ánh cho rằng “dự án khánh thành xong chưa gắn biển”, Ngân hàng Thế giới khẳng định, Lễ khánh thành cụm Lạch Giang diễn ra khi các hạng mục chính của công tác thi công xây lắp vẫn đang được hoàn thiện. Sự thật là với bất kỳ dự án xây dựng nào, tại Việt Nam hoặc bất kỳ nơi nào khác, sau khi hoàn thành công tác thi công xây lắp, cần có công tác kiểm tra, bằng việc tiến hành thời gian bảo hành công trình. Và các hoạt động không phải là công tác thi công như việc nghiệm thu và các công tác hoàn thiện khác, phạm vi nhỏ nhưng là các yếu tố cần thiết.

Theo Ngân hàng Thế giới, như CNR đã giải thích trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ vào tháng 12, việc hoàn thành công tác thi công không có nghĩa là hoàn toàn kết thúc/hoàn thành, và chúng ta đang trong quá trình để đạt được việc hoàn thành thật sự ở mức độ cẩn thận để không bị quy tội bất cẩn về mặt kỹ thuật và tài chính. Lễ khánh thành chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, để đánh dấu một sự kết thúc sau nhiều năm làm việc chăm chỉ.

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường thủy cũng cho biết, “Tại công trình này về chất lượng được khẳng định rằng tư vấn giám sát (TVGS) là tư vấn nước ngoài của Chủ đầu tư đã làm việc chăm chỉ, tính chuyên nghiệp cao “ở mức độ cẩn thận để không bị quy tội về sự bất cẩn về mặt kỹ thuật và tài chính”.

Ngân hàng Thế giới bất bình trước những thông tin “bêu rếu” về dự án Lạch Giang ảnh 2
Hình ảnh Khối Haro trải dài của dự án khi được nghiệm thu hoàn thành

“Quan trọng nhất là hiệu quả đầu tư dự án Lạch Giang được thực hiện đúng theo ngân sách mà không bị phát sinh chi phí có liên quan tới thiết kế chi tiết và được thực hiện tại mức chi phí hợp lý đối với việc thi công tại Việt Nam (Chi phí thấp hơn nhiều so với công tác tương tự được thực hiện ở sông Bassac – Campuchia),” ông Hưng cho biết.

Ban Quản lý các dự án đường thủy cũng thông tin rằng, trước sức ép về tiến độ, với các tiêu chuẩn thiết kế riêng biệt của dự án đây là một khó khăn cho Ban quản lý. Từ khâu lựa chọn nhà thầu cho đến khâu tổ chức triển khai thi công, Ban quản lý đã cùng các Nhà thầu vượt khó đạt chỉ tiêu dự án đề ra.

Theo đó, công trình này có thiết kế kỹ thuật rất đặc biệt được thẩm định bởi các chuyên gia độc lập do ngân hàng thế giới chỉ định (chuyên gia Mỹ) dự án này cũng được thiết kế giám sát thi công bởi tư vấn quốc tế liên danh giữa Compagnie nationale du Rhone (CNR) của Cộng Hoà Pháp và Tractebel Engineering của Bỉ, trong quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại bởi khu vực nằm ở cửa sông ven biển chịu tác động của sóng cồn, sóng vỡ, đặc biệt là gió mùa đông bắc, dòng chảy và thuỷ triều, phù sa bồi lắng...

Trước sự việc trên, Ban Quản lý các dự án đường thủy đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm của người đã thông tin về sự việc gây bất bình trong dư luận.

Theo Ban quản lý dự án các Dự án đường thủy, Cửa Lạch Giang là cửa ra biển của sông Ninh Cơ, lòng dẫn diễn biến phức tạp, có rạch sâu không ổn định. Bãi cát ngầm chắn cửa gây bất ổn cho tàu thuyền ra vào cửa biển và cảng Hải Thịnh (là cảng pha sông biển quan trọng của vùng ven biển Bắc Bộ Việt Nam). Đây là dự án mang tầm quan trọng nhằm ổn định luồng tàu vào cửa Lạch Giang và gây bồi chống sạt lở cho bờ không cho xâm thực mạnh.

Tại lễ cắt băng khánh thành vào ngày 22/11/2015, bà Victoria Kwakwa giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định: “ Ý nghĩa quan trọng của cụm công trình này giúp cho tàu thuyền công suất lớn từ 1000-3000 tấn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa 24/24 giờ trong năm, giảm chi phí vận chuyển, tăng cường được sự dự báo chuỗi cung ứng, nhờ đó giảm chi phí hậu cần Logistics”.

Theo Bộ giao thông Vận tải: “Đây là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn”.

Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của Bộ giao thông vận tải hoặc nơi có đội ngũ truyền thông có kinh nghiệm và hiểu biết về xây dựng có thể công khai những bài báo để sự thật về công trình này không bị bóp méo và có thể yêu cầu chúng tôi bất cứ biện pháp nào hoặc có thể yêu cầu chúng tôi lên tiếng để chứng nhận rằng sự thật cụm công trình Lạch Giang đã thi công phù hợp đầyđủ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công việc mà PMUW và CNR đã làm để chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà thầu là rất tốt vượt xa mong đợi đối với công việc “giám sát” thi công.

Nhưng rút cục, yếu tố cần thiết và quan trọng nhất trong tất cả những điều này là CNR tư vấn giám sát thi công, có thể và đã chứng nhận sự thật rằng Cụm công trình Lạch Giang đã được thi công phù hợp đầy đủ với các tiêu chuẩn quốc tế.)

(Trích thư của Mr.Lusi C.Blancas - Senior Transport Specialist

gửi tới Ban quản lý các dự án Đường thủy)

B.K
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển
(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.